คุณกำลังอ่าน
Super Mario กับแนวคิดและความรู้สึกด้วยแนวทางวิทยาศาสตร์

Super Mario กับแนวคิดและความรู้สึกด้วยแนวทางวิทยาศาสตร์

Avatar

super_mario-neo-super-mario-doctor-who-the-best-non-superheroes

มันเป็นฝันร้ายที่สุดของ Elon Musk: กลุ่มนักวิจัยคอมพิวเตอร์กำลังสร้างโปรแกรมเอไอ (AI) เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยตัวโปรแกรมนี้จะสร้างขึ้นมาภายใต้เงื่อนไขของความต้องการทางด้านวัตถุที่ไม่มีสิ้นสุดและแนวทางการแก้ปัญหาของมนุษย์

จากเรื่องราวของมาริโอที่ออกเดินทางค้นหาเหรียญทองและฝ่าฟันศัตรูตัวร้ายคือเจ้าเห็ด Goomba นี่คือโครงการ “Mario Lives!” ข้อความบางส่วนของผลงานการวิจัยจากมหาวิทยาลัย Tübingen ประเทศเยอรมนีจากการสร้าง “Living and Conversing Mario Agent”

สมาคมเพื่อความก้าวหน้าของปัญญาประดิษฐ์ (Association for the Advancement of Artificial Intelligence – AAAI) ได้มีการเปิดให้ลงทะเบียนสำหรับรายการแข่งขันวิดีโอประจำปี ในหัวข้อ “Mario Lives!” ซึ่งเป็นวิดีโอที่ให้ข้อมูลและแรงจูงใจด้วยการใช้คำสั่งเสียงที่เป็นธรรมชาติสำหรับผู้เล่นเกมยอดนิยมอย่างช่างประปามีหนวดผู้โด่งดัง “มาริโอ” แทนที่จะใช้ข้อความเป็นผู้ควบคุมเกมอย่างที่ผ่านมา

.


.

 

“ในขณะที่คนส่วนใหญ่ก็รู้จักมาริโอกันเป็นอย่างดีแล้ว” นักวิจัยได้อธิบายต่อในวิดีโอ “แต่อีกสิ่งหนึ่งที่คุณไม่เคยรู้คือมาริโอได้กลายเป็นคนที่ตะหนักถึงตัวเองและสภาพแวดล้อมของเขา – อย่างน้อยก็ในระดับหนึ่ง” นักวิจัยคนที่สองได้แสดงให้เห็นว่ามาริโอสามารถสอนบางอย่างจากข้อมูลบางส่วนได้ (เช่น Goomba จะตายก็ต่อเมื่อคุณกระโดดโหม่งใส่มัน) และการเพิ่มแรงจูงใจจากสิ่งที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมของเขา (เช่น เมื่อมาริโอ “หิว” เขาจะมองหาเหรียญทอง, เมื่อเขา “อยากรู้อยากเห็น” เขาจะสำรวจโลกของเขา) มาริโอมีการตอบโต้ด้วยการทำซ้ำเมื่อมีความรู้ใหม่ๆ เกิดขึ้นด้วยการสร้างเสียงของคอมพิวเตอร์ ซึ่งเกิดผลกระทบที่น่าแปลกใจเป็นอย่างยิ่งเมื่อเขาบอกว่า “ไม่มีความสุข” และตอบกลับไปว่า “อย่างไรก็ตาม ผมรู้สึกมีความสุขน้อยลง”

Fabian Schrodt หนึ่งในนักวิจัยของทีมที่เกี่ยวข้องของโครงการนี้ได้บอกกับเราว่าความก้าวหน้าของ AI “Mario Lives!” ที่สร้างอยู่นั้นสามารถเทียบเท่าได้กับคู่ต่อสู้ของวิดีโอเกมปกติ เขากล่าวว่ามันเป็นส่วนผสมของโปรแกรม AI ที่ได้เรียนรู้และปรับปรุงเช่นเดียวกับหลักการทางจิตวิทยาที่น่าสนใจที่เพิ่มขึ้นมา

คัดมาเพื่อคุณ

Schrodt ยังกล่าวเสริมอีกว่าในทีมเดียวกันนั้นก็ได้มีการติดตามโครงการทั้งเกมมาริโอและลุยกิ (Luigi) ที่เป็นการควบคุมด้วย AI และที่สามารถพูดคุยตอบโต้กันและกันด้วยระบบคอมพิวเตอร์สังเคราะห์เสียง จากวิธีดังกล่าว Schrodt กล่าวว่าจะทำให้พวกเขาสามารถรวบรวมข้อมูลใหม่ได้อย่างเป็นอิสระและการแบ่งปันข้อมูลระหว่างพวกเขาจะทำได้มากยิ่งขึ้น

 

ที่มา: THEVERGE

View Comments (0)

Leave a Reply