Ragdoll Run Windows Phone 8 Game Review – ภาพสวย เกือบสนุก ดีที่ฟรี

Advertisements
Advertisements
Ragdoll_Run Featured

Ragdoll Run คืออีกหนึ่งเกมที่มีรูปแบบการเล่นในสไตล์ “วิ่งหน้าตั้งไปเรื่อยๆ ไม่มีจุดสิ้นสุด” โดยตลอดทางนั้นเต็มไปด้วยอุปสรรค์ขวากหนามต่างๆ ที่คุณจำเป็นต้องบังคับตัวละครของคุณให้หลบหลีกจากสิ่งเหล่านั้นพร้อมทั้งเก็บสะสมเหรียญเล็กเหรียญน้อยและเพชรเขียวเพชรฟ้าที่อยู่อยู่มากมายหลากหลายเพื่อสะสมแต้มให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ฟังดูอาจไม่ต่างอะไรจากเกมอื่นๆ ในแนวเดียวกันสักเท่าไหร่นะครับ แต่ใน Ragdoll Run นั้นเลือกที่จะเพิ่มการบังคับให้หลากหลายขึ้นมาจากเกมในแนวเดียวกันที่ส่วนใหญ่แล้วก็มีแต่กระโดดหลบโน่น หลบนี่ หรือหลบซ้าย หลบขวาเพียงอย่างเดียว (แม้จะหลากหลายขึ้นไม่มากก็เถอะ)

[box_light]เกมเพลย์[/box_light]

ragdoll_run_02

ทันทีที่เริ่มเกม คุณจะพบกับฉากน่ารักๆ ที่ทำออกมาสไตล์กึ่งสามมิติได้สวยน่ามองทีเดียว แผ่นพื้นดินเดียวที่อยู่เบื้องล่างของคุณคือกล่องสี่แหล่มที่เรียงต่อกันเป็นทาง อาจมีแหว่งบ้างเว้าหน่อยหรือสูงกว่าปกติสักนิดเพื่อให้คุณได้หลบอุปสรรค์ขวากหนามเหล่านั้นพอเป็นกระสัยความสนุก วิธีการหลบนั้นคุณอาจเลือกเป็นการกระโดดหลบด้วยการแตะลงไปที่บริเวณหน้าจอหรือวาดนิ้วลงไปบนหน้าจอในทิศทางสวยขึ้นตามสถานการณ์นั้นๆ ที่คุณต้องเลือกกด ในขณะที่บางครั้งการกระโดดอาจไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด คุณอาจต้องเลือกเปลี่ยนลู่วิ่งด้วยการปัดนิ้วลงบนจอภาพเพื่อให้พื้นสี่เหลี่ยมนั้นๆ หมุนเป็นทางล๊อกใหม่ให้กับคุณเป็นมุม 90 องศาต่อครั้ง

ตัวเกมค่อนข้างชัดเจนในด้านของการบังคับที่อุปสรรค์ต่างๆ นั้นสร้างสรรค์ออกมาเพื่อบีบทางให้เราเลือกการบังคับที่ถูกต้องได้อย่างไม่ยากเย็นนัก แต่ความท้าทายกลับอยู่ตรงที่การเก็บเหรียญหรือเพชรในฉากต่างหากที่มีให้คุณได้เก็บเยอะ (แต่ไม่เกร่อ) แต่การเก็บแต่ละครั้งนั้นต้องเลือกการบังคับของคุณให้ดี เพราะการบังคับในแต่ละแบบนั้นอาจทำให้คุณสามารถเลือกเก็บของได้ต่างกัน ซึ่งของแต่ละอย่างก็ให้คะแนนต่างกันไปด้วย ซึ่งตรงนี้นี่เองที่ความสนุกของตัวเกมเริ่มฉายแสงออร่าออกมาให้ได้เห็นกัน

ตุ๊กตาแร๊กดอลล์ของคุณจะเพิ่มความเร็วในการวิ่งมากยิ่งขึ้นเมื่อคุณสามารถวิ่งไปได้สักระยะหนึ่งโดยไม่พลาดท่าตายไปเสียก่อน แต่เมื่อแร๊กดอลล์ของคุณเริ่มติดสปีดจรวดขึ้นมาแล้ว เสน่ห์ของเกมที่เคยมีอย่างการต้องวางแผนล่วงหน้าในการเก็บของและเลือกทางไปนั้นก็จะค่อยๆ ลดลงไปและเข้ามาแทนที่ด้วยอารมณ์เกมวิ่งหน้าตั้งเพื่อให้รอดไปได้นานที่สุดอย่างเกมแนวจังเกิลรันเกมอื่นๆ แทน แน่นอนว่านั่นส่งผลให้ความสนุกและความแปลกใหม่จากการได้คิดที่ผมรู้สึกได้ในตอนแรกค่อยๆ ลดลงไปอย่างรวดเร็วจนน่าใจหายจริงๆ

การเพิ่มความไวการวิ่งใน Ragdoll Run นั้นเกิดขึ้นค่อนข้างกระทันหันเกินไปหน่อยครับ จากที่วิ่งอยู่ช้าๆ ในช่วงแรกนั้น แทนที่ตัวเกมจะค่อยๆ เพิ่มความเร็วขึ้น มันกลับเลือกที่จะเพิ่มแบบก้าวกระโดดจนทำให้ผู้เล่นแทบจะปรับสมองสั่งงานตามมันไม่ทัน และเมื่อจำเป็นต้องเอาความเร็วเข้าว่าแล้ว ความแม่นยำในการวางแผนก็ต้องลดลงเป็นเงาตามตัว ในความไม่บัลลานซ์กันในส่วนนี้เองที่ทำให้เกมที่เริ่มมาอย่างมีเสน่ห์นั้นกลายเป็นเกมที่น่าหงุดหงิดใจในการเล่นขึ้นมาแทนความท้าทายอันเป็นเสน่ห์ (เล็กน้อย) ของเกมแนวจังเกิลรันเกมอื่นๆ เขา ทำให้สิ่งที่หลงเหลือในช่วงหลังนั้นเปรียบเสมือนกันเกมที่ต้องการโชว์แต่งานด้านกราฟิกน่ารักที่ยิ่งเรนเดอร์ไวก็ยิ่งน่ามองขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์แทนการเป็นเกมสนุกๆ สร้างสรรค์ที่น่าประทับใจไปแทน

แม้ใน Ragdoll Run นั้น คุณจะสามารถเลือกเริ่มเกมได้ในระดับสามความยากที่แตกต่างกันออกไป เริ่มจากระดับ “ง่าย” ที่จะเริ่มเกมมาได้ช้าอย่างน่าหงุดหงิด หรือระดับ “ปลานกลาง” ที่เริ่มเกมมาช้าพอประมาณกำลังดี และอันสุดท้ายเป็นระดับ “ยาก” ที่เริ่มเกมมาด้วยการออกตัววิ่งของเจ้าตุ๊กตาแร๊กดอลล์ที่เร็วและเปลี่ยนเป็นเร็วแรงทะลุนรกไปในเวลาอันรวดเร็ว แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกเล่นแบบไหน ท้ายที่สุดแล้วคุณก็จะไปเจอกับสถานการณ์เดียวกันคือการเพิ่มความเร็วแบบก้าวกระโดดจนผู้เล่นปรับตัวไม่ทันจากตอนต้นไปจนถึงตอนเร็วแรงทะลุนรก

 

[box_light]การบังคับ[/box_light]

ragdoll_run_04

ความน่าหงุดหงิดใจอีกอย่างที่ยิ่งทำให้เกมเพลย์ของ Ragdoll Run ในจุดพีคติดจรวดของมันกลายเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ก็คือความงุ่นง่ามของการบังคับที่ไม่ค่อยจะเสถียรเท่าที่ควร (ผมเล่นบน HTC 8S นะครับ) บ่อยครั้งที่เจ้าแร๊กดอลล์ของผมต้องถึงจุดอวสารการวิ่งเพียงเพราะการที่ตัวเกมไม่ยอมรับคำสั่งจากการกดหรือแตะหน้าจอของผมเอาซะดื้อๆ ไม่ว่าจะเป็นการแตะลากเพื่อกระโดดหรือการเขี่ยหน้าจอในทิศทางลงเพื่อเปลี่ยนลู่วิ่ง และหากคุณเผลออ่านข้ามไปหรือไม่ได้ใส่ใจในรายละเอียดข้างต้นมากนัก ผมคงต้องขอย้ำคำว่า “บ่อยครั้ง” อีกหนเพื่อให้เห็นว่ามันน่าหงุดหงิดหัวจิตหัวใจเพียงใดนั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีบ่อยครั้งที่ตัวเกมจับการบังคับขอผมแบบแปลกๆ ด้วยการสลับคำสั่งกันไปมาจากที่มันควรจะเป็น เช่นเวลาที่ผมแตะหน้าจอหรือลากนิ้วเป็นลูกศรเฉียงขึ้นที่หน้าจอเพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้เจ้าแร๊กดอลล์กระโดดระยะประชิดเพื่อเอาคะแนนพิเศษนั้น ตัวเกมกลับจับการบังคับของผมเป็นเสมือนการลากนิ้วเฉียงล่างที่หน้าจอแล้วหมุนบล๊อกเปลี่ยนลู่วิ่งให้เราแทน อันขณะเดียยวกัน ยามที่ผมต้องการจะเปลี่ยนลู่วิ่งเพราะอุปสรรค์ข้างนั้นนั้นไม่สามารถกระโดดหลบได้หรืออาจเพราะต้องการเก็บเพชรหรือเหรียญ ผลกลับกลายเป็นการกระโดดแทน ซึ่งหากข้างหน้าเป็นบล๊อกกีดขวางที่ผมไม่สามารถกระโดดหลบได้ ผลที่ตามมาก็คือการที่เจ้าแร๊กดอลล์ของผมพุ่งชนบล๊อกนั้นเข้าอย่างจังและเกมโอเวอร์ไปตามีระเบียบทั้งๆ ที่ไม่ใช่ความตั้งใจของเราเลย

 

[box_light]กราฟิก[/box_light]

ragdoll_run_01

กราฟิกใน Ragdoll Run นั้นเรนเดอร์ออกมาได้ชวนฝันน่าประทับใจอย่างที่ได้เกริ่นไปในข้างต้น ภาพลู่วิ่งที่แม้จำเป็นเพียงกล่องสี่เหลี่ยมแต่รังสรรค์ได้อย่างมีมิติคือตัวอย่างที่ดีของการเสริมอุปสรรค์ของตัวเกมให้ดูเป็นสิ่งที่ท้าทายโดยการใช้กราฟิกเข้าช่วยซึ่งเราอาจไม่ค่อยได้เห็นในเกมประเภทนี้สักเท่าไหร่นัก โดยรวมแล้วคงต้องถือว่างานด้านกราฟิกของ Ragdoll Run นั้นอาจเป็นส่วนที่ดีที่สุดของตัวเกมเลยทีเดียว

 

[box_light]ดนตรีประกอบ[/box_light]

คัดมาเพื่อคุณ

ragdoll_run_03

งานดนตรีที่รังสรรค์โดย Alexander Darland จากค่าย Dawnbreak Studio ถือเป็นหนึ่งจุดเด่นในเกมที่เราต้องหยิบยกมาพูดถึง การบอกแบบงานดนตรีนั้นสอดประสานเข้ากับงานด้านกราฟิกที่ดูน่ารักสดใสได้เป็นอย่างดีมากจนเกิดเป็นความเพลิดเพลินเล็กระหว่างการเล่นได้ดีจนบางทีก็ยังพอๆ จะลืมการบังคับที่ค่อนข้างงุ่นง่ามไปได้บ้าง และสำหรับผมแล้วเพราะงานดนตรีนี่เองที่ยังพอดึงดูดให้ผมกลับมาเล่นเกมได้อยู่ในบางโอกาส

 

[box_light]บทสรุป[/box_light]

ragdoll_run_05

หากดูภายนอกแล้ว Ragdoll Run เป็นเกมที่มีงานกราฟิกและงานดนตรีที่น่ารักน่าดูมากทีเดียวครับ แต่สิ่งที่ทำให้ Ragdoll Run ตกม้าตายคือเรื่องการจัดความสมดุลย์ในความยากของตัวเกมที่ทำได้ไม่ดีนัก ช่วงความเร็วในการวิ่งของเจ้าแร๊กดอลล์นั้นถูกปรับขึ้นอย่างรวดเร็วจนผู้เล่นปรับตัวตามไม่ทัน ยังไม่รวมไปถึงการบังคับที่พยายามทำให้หลากหลายดี แต่กลับตอบสนองได้ไม่ค่อยดีนักอีก

เด็กๆ อาจพบว่า Ragdoll Run คือเกมที่สนุกได้ไม่ยากนักครับเพราะว่างานกราฟิกที่ชวนเพลิน แต่กับคอเกมเมอร์จริงๆ แล้ว (ไม่ว่าจะเป็นคาชัวล์เกมเมอร์หรือฮาร์ดคอเกมเมอร์) ผมมองว่า Ragdoll Run จะเป็นเกมที่สร้างความหงุดหงิดให้กับคุณแทนความสนุกสนานเพลิดเพลิน แต่หากมองกันในตลาดเกม Windows Phone ที่อาจไม่ค่อยมีตัวเกมเลือกที่หลากหลายนักแล้ว ประกอบกับที่ Ragdoll Run นั้นมีเวอร์ชั่นฟรีให้เลือกดาวน์โหลดได้ การดาวน์โหลดมาติดเครื่องไว้เล่นแก้เซ็งก็ยังพอไหวสำหรับเกมๆ นี้ครับ

[gradeB]

View Comments (4)

Leave a Reply