ข้อมูลเบื้องต้น:
แพลตฟอร์ม

PS4 , PC

วันเปิดตัว

1890 บาท

ข้อดี:

โลกของเกม Front Mission ที่แฟนๆอยากเห็น
ตัวละครดูดี

ข้อเสีย:

รูปแบบการเล่นไม่ลงตัว
กราฟิกดูตกยุคไปมาก

คะแนนจากเรา
คะแนนจากสมาชิก
ใส่คะแนนของคุณ
กราฟิกและการนำเสนอ
60%
0%
เสียงพากย์และดนตรีประกอบ
68%
0%
รูปแบบการเล่น
60%
0%
ความคุ้มค่า
68%
0%
บทสรุป:

เกม LEFT ALIVE อาจจะดูไม่น่าโดนนักแต่โดนรวมแล้วยังพอจะเล่นได้เรื่อยๆ หากคุณชอบเกมแนวแอ็คชั่นลอบเร้น ก็พอจะหาความสนุกได้บ้าง แม้จะสู้เกมอื่นไม่ได้ก็ตามที

60%
คะแนนจากเรา
0%
คะแนนจากสมาชิก
2คะแนนวิจารณ์
คุณได้ให้คะแนนแล้ว

หากจะพูดถึงเกมวางแผนการรบระดับตำนานของค่าย square enix ที่ในตอนนั้นยังเป็น square ชื่อหนึ่งที่คอเกมจะนึกถึงคือเกมสงครามหุ่น Front Mission ที่ออกวางขายครั้งแรกบน Super Famicom (SNES) และได้สานต่อตำนานมาอีกหลายภาค

หลายคนอาจจะสงสัยว่า LEFT ALIVE มันเกี่ยวอะไรกับเกม Front Mission แน่นอนว่ามันเกี่ยวข้องเพราะมันคือภาคสปินออฟ ของเกมหุ่นรบ โดยเหตุการณ์ในเกม LEFT ALIVE จะเกิดขึ้นในปี 2127 ระหว่าง Front Mission 5 และ Front Mission Evolved แปลว่าเป็นการเล่าเรื่องในอีกมุมมอง ผ่านตัวละครหลักทั้งสามที่มีความแตกต่างกัน เรียกว่าแค่นี้ก็น่าสนใจแล้ว

กราฟิก เพลงประกอบ การนำเสนอ ดูเชยมาก

แต่สัมผัสแรกของเกม LEFT ALIVE ดูแปลกตาสำหรับเกมที่มาจากค่าย square enix เพราะมันดูเชยไป กราฟิกขาดทั้งรายละเอียด และงานออกแบบดูแปลกๆ หุ่นยนต์ Wanzers ในเกมดูไม่ลงทุนและไม่ได้มีความรู้สึกของงานออกแบบหุ่นที่เคยเป็นตำนาน เรียกว่าโดยรวมภาพในเกมไม่ได้สมกับเป็นเกมบนเครื่องยุคปัจจุบัน ยังดีที่งานออกแบบตัวละครถือว่าทำออกมาใช้ได้และดูดีมีเสน่ห์ และงานออกแบบตัวละครได้ Yoji Shinkawa ศิลปินชื่อดังที่ออกแบบเกม Metal Gear Solid มาวาดให้ทำให้พอจะมีความโดดเด่นอยู่บ้าง

เกมเพลย์แตกต่างจาก Front Mission

รูปแบบการเล่นของเกม LEFT ALIVE แตกต่างจาก Front Mission อย่างมากเพราะมันไม่ใช่เกมวางแผนการรบแบบ เทิร์นเบส แบบเดิมๆแต่กลายมาเป็นเกมแอ็คชั่นแนวสายลับลอบเร้นคล้ายกับเกม Metal Gear Solid แทน และเกมจะเน้นตัวละครเป็นคนที่ต้องเอาตัวรอดในสงครามหุ่น ซึ่งเป็นแนวคิดที่ดีมากๆเพราะเชื่อว่าหลายคนคงอยากรู้ว่าจะเปิดอะไรขึ้นหากเราอยู่ในระหว่างสงคราม แต่ในบางส่วนของเกมเราจะได้บังคับหุ่นอยู่บ้างเล็กๆ แต่ประเด็นหลักของเกมคือการเล่นเป็นคนมากกว่า

อย่างไรก็ตามรูปแบบสายลับหรือเกมแอ็คชั่นเอาตัวรอดที่ไม่สามารถต่อสู้กับศัตรูตรงๆได้น่าสนใจ แต่ทีมงานสร้างกลับทำออกมาได้ไม่สนุกเท่าที่ควร เพราะทั้งแอ็คชั่นที่ควรจะมีในเกมเอาตัวรอดก็มาไม่ครบ เช่นรูปแบบการลอบโจมตีดีๆที่ควรจะมีก็ไม่มี OK ในเมื่อแอ็คชั่นแบบสายลับไม่ค่อยได้ผล พอเราจะต่อสู้กับศัตรูระบบเล็งยิงก็ทำงานได้ไม่ดี ทำให้เราพลาดตายได้ง่ายๆเพราะเล็งศัตรูไม่ถูก ตรงกันข้ามศัตรูในเกมเล็งยิงแม่นกว่าเรามาก ทำให้เกมดูยากแบบไร้เหตุผลจนน่าหงุดหงิด แถมกระสุนก็จำกัดทำให้บีบบังคับให้เราต้องหลบหนีมากกว่าสู้ แต่เกมไม่ได้ทำทางหนีให้แถมระบบเรดาห์ก็ไม่มีทำให้เกมดูยากเกินไป (ยากกว่า Metal Gear ด้วย)

ข้อดียังพอมี

เกม LEFT ALIVE อาจจะดูขาดในหลายส่วน และยังคงเป็นเกมที่ยังไม่ลงตัวแต่ก็พอจะมีข้อดีอยู่บ้างโดยเฉพาะงานออกบแบบโลกของจักรวาลสงครามหุ่นรบ Front Mission ที่ควรจะเป็น และยังเป็นอีกมุมมองที่น่าสนใจของเกมที่ผู้สร้างกล้าที่จะฉีกออกมา แม้จะยังทำได้ไม่ค่อยดีนักก็ตามแต่ก็ยอมใจในความกล้าที่จะแตกต่าง

เกาะประเด็น:  รีวิว Vivo V15 จอเต็มไร้ติ่ง กล้องหน้าซ่อนได้ กล้องหลังสามตัวเลนด์กว้างพร้อม AI หมื่นเดียวให้ครบขนาดมีเพียงหนึ่ง!

สรุปโดยรวมแล้วน่าเล่นหรือเปล่า?

เกม LEFT ALIVE เหมาะกับ แฟนๆ Front Mission มากกว่าเพราะความไม่ลงตัวในเกมหลายอย่างทำให้มันยังไม่มีความจำเป็นต้องหามาเล่นหากไม่ใช่แฟนเดนตายของซีรีส์สงครามหุ่นไม่จำเป็นต้องหามาเล่นก็ได้ แต่หากคุณอยากลองโลกของเกม Front Mission ในมุมมองที่แตกต่างก็พอจะมีความน่าสนใจ แต่ฝากไปบอกทีมงาน square enix ด้วยว่ามีคนรอเล่น Front Mission ในรูปแบบเกมวางแผนการรบแบบเดิมๆอยู่ บางครั้งไม่จำเป็นต้องคิดอะไรใหม่ๆของเดิมๆก็สร้างความสนุกได้ไม่เชื่อลองไปดูความสำเร็จของเกม octopath traveler ที่ใช้รูปแบบการเล่นเดิมๆก็สร้างเกมที่สนุกมากได้