Advertisement

เกมแนว Fighting คือเกมแนวนึงที่มาอย่างยาวนานด้วยความรวดเร็วของเกม และ ระบบมากมายที่ค่อยๆซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆตามการเวลา ทำให้มีคำศัพท์มากมายที่เป็นการเรียกการกระทำของผู้เล่นในแมตช์นั้นๆ ให้เข้าใจง่ายๆ และ กระชับ โดยในแต่ละเกมก็จะมีศัพท์ที่ต่างกัน แต่ว่าวันนี้เราจะพามาดูศัพท์ที่ถูกใช้ในหลายๆเกมกัน!

 

Advertisement

Assist

ถูกใช้ในเกมที่เราสามารถเล่นเป็นตัวละครได้หลายตัว Assist คือการเรียกเพื่อนของตัวเองมาช่วยสร้างความเสียหายในสนามโดยไม่ได้เปลี่ยนตัว ช่วยในการเปิดจังหว่ะ ป้องกันการโจมตี ต่อคอมโบหรือต่างๆ

 

Crash

คือการที่การโจมตีของผู้เล่นทั้งสองคนกระทบกันเองกิน Hit Box เข้าไปเลยทำให้เนเก็ตความเสียหายออกไป

 

Incoming

เมื่ออีกฝ่ายเปลี่ยนตัวละครระหว่างเล่น ทำให้เราสามารถสวนตัวละครที่พุ่งออกมาเพื่อขัดจังหวะ อีกฝ่ายได้

 

Happy Birthday

เมื่ออีกฝ่ายเรียกเพื่อน ( Assist ) ออกมาช่วย แล้วเราโจมตีโดนตัวละครตัวนั้นทำให้ Assist ของคนๆนั้นโดนดาเมจไปเต็มๆ

 

Merry Chrismas

คล้ายๆกับ Happy Birthday แต่เป็น 3 ตัวละครพร้อมกันแทน

 

 

Point Character

ตัวละครตัวแรกในเกมรูปแบบทีม เป็นตัวหลักที่จะเปิดเกมให้ เป็นตัวสำคัญที่สุดในการเล่นแบบทีม

 

DP ( Dragon Punch )

เป็นสกิลในรูปแบบของการต่อยเสย DP คือการต่อยเสยตอนตัวเองลุกเพื่อจะออกจากคอมโบของศัตรู หรือ การติดมุม

 

Tag

เปลี่ยนตัวละครที่ตนเองเล่นกลางแมตช์ สลับตัวละครสำรองลงมาใช้งาน

 

Combo Breaker

ฟังก์ชั่นการหลุดออกมาจากคอมโบ หลายเกมจะมีต่างกันอย่าง Burst , Break เป็นต้น เพื่อทำให้เรารอดจากสถานการณ์เสี่ยงตาย

 

Comeback Mechanic

ระบบการคัมแบ็ค อย่างการเพิ่มพลังให้กับฝั่งที่กำลังจะแพ้ เช่นการ Power Up เพิ่มเลือด หรือทำให้ตัวละครเราตีแรงขึ้น แบบในหลายๆเกม

 

Wavedash

เป็นการพุ่งตัวแบบต่อเนื่องเพื่อเข้าใกล้อีกฝ่ายด้วยความรวดเร็ว ส่วนใหญ่จะมาจากเกมเก่าๆ ที่สามารถแคนเซิลการพุ่ง

 

Hyper-Combo

การต่อคอมโบด้วยท่าไม้ตายเพื่อปิดฉากอีกฝ่าย หรือ สร้างดาเมจที่หนักมากพอในคอมโบนั้นๆ

 

 

แชร์
Avatar photo

เกมคือชีวิตจิตใจ จะแพลตฟอร์มไหนก็ไม่หวั่น เพราะเกมมอบชีวิต เกมมอบจิตวิญญาณ และเกมคือสิ่งที่คืบคลานเข้ามาจับจองพื้นที่ในหัวใจ =p

Advertisement
Exit mobile version