Advertisement

ในเกมแนว Fighting นั้นทุกคนก็คงจะรู้จักกับคำว่า Combo กันอยู่แล้วสินะครับ Combo คือการโจมตีที่ต่อเนื่องกันเพื่อทำให้อีกฝ่ายรับดาเมจให้ได้มากที่สุดก่อนที่อีกฝ่ายจะสามารถโต้ตอบได้ การ Combo นั้นจะต่างกันไปในแต่ละเกม บ้างก็ยากบ้างก็ง่าย แต่มันก็เป็นส่วนนึงที่ทำให้เกมแนว Fighting น่าตื่นตาตื่นใจแต่ถ้าผมบอกว่า Combo มันเกิดจากข้อผิดพลาดในเกมหล่ะ?

Advertisement

ย้อนกลับไปในสมัยเกมตู้เกมต่อสู้ที่ได้รับความนิยมในสมัยนั้นส่วนใหญ่จะเป็นการโจมตีที่แลกกันไปกันมา จุดประสงค์แค่ว่าให้อีกฝ่ายผ่านแพ้เพราะ HP หมดลง เช่น Street Fighter 1 , Karate Champ และอีกมากมาย จนการเปลี่ยนแปลงได้เข้ามาถึงในยุค Street Fighter 2 ที่แม้รูปแบบการเล่นนั้นจะไม่ต่างจากภาคแรก แต่ได้มีการเพิ่มตัวละครใหม่เข้ามาให้ผู้เล่นสามารถเลือกนำไปใช้ รวมไปถึง Mini Game คั่นสเตจต่างๆ เช่นสเตจการทุบรถเป็นต้น

แต่ในขณะกำลังพัฒนาตัวเกมก่อนการเผยแพร่ออกสู่สาธารณะ ในขั้นตอนสุดท้ายซึ่งเป็นการทดสอบการเล่น คุณ Noritaka Funamizu หัวหน้าทีม Producer ที่ได้เข้ามาทำการทดสอบระบบต่างๆ เพื่อหาบัคภายในเกม เขาได้พบว่าถ้าเกิดต่อยใส่รถที่อยู่ใน Minigame Bonus Stage และกดโจมตีอีกครั้งอย่างรวดเร็ว มันจะเกิดอาการที่เหมือนการต่อยสองที แต่ในขณะนั้นเขายังไม่ใส่ใจมากนักและเห็นว่าเป็นบัคของเกมที่ต้องแก้ไข โดยบัคนี้เกิดจากการที่โค้ดถูกตั้งค่าเอาไว้ว่า ตัวละครจะไม่สามารถใช้ท่าโจมตีพิเศษได้หลังจากกดโจมตีไปแล้วและกระบวนท่าโจมตีครั้งแรกยังไม่สิ้นสุด แต่ก็เกิดปัญหาตรงที่ตัวโค๊ดดันเข้าใจว่า หากโจมตีถูกตัวผู้เล่นอีกฝั่งไปแล้วจะถูกนับว่าการโจมตีนั้นได้สิ้นสุดลงและสามารถใช้ท่าพิเศษต่อได้อีกครั้งในทันที

จากการทดลองเล่นอยู่หลายครั้ง จนเขาได้พบความน่าสนใจในจังหวะการเล่นใหม่ที่เกิดจากบัคตัวนี้ จนเกิดความลังเลไม่รู้ว่าจะเก็บระบบนี้เอาไว้ หรือจะแก้ไขมันดี

จนผลสรุปสุดท้ายทีมงานพัฒนาเกมก็ได้ตัดสินใจที่จะไม่ไปยุ่งเกี่ยวหรือแก้ไขอะไร โดยที่พวกเขาเองก็ไม่ได้คาดหวังว่ามันจะสร้างความพิเศษแตกต่างจนกลายเป็นเสน่ห์ของเกมแนว Fighting ได้ขนาดนี้ เพราะว่าการจะทำคอมโบให้ติดนั้นต้องอาศัยการกะจังหว่ะที่ต้องเป๊ะมากๆ ผู้เล่นอาจทำไม่ได้กันด้วยซ้ำ โดยเฉพาะในยุคที่เกมแนวไฟติ้งยังไม่ได้รับความนิยมมากมายจนเกิดเป็นสังคมที่ผู้เล่นมาปะทะฝีมือกันแบบในปัจจุบัน

แต่ด้วยคอมโบพวกนี้นี่แหละ ที่ทำให้เกม Street Fighter 2 ถูกพูดกันเป็นปากต่อปากถึงความสนุก และจังหวะคอมโบในการต่อสู้ที่ไม่เหมือนใคร และผู้เล่นก็ถูกใจกับระบบที่ว่ากันแบบสุดๆ

นั้นคือที่มาของคอมโบในเกมแนว Fighting จากบัคเล็กๆ ที่ผู้พัฒนาแถบไม่สนใจ กลับกลายเป็นระบบที่ทำให้เกมแนว Fighting โดดเด่นและได้รับความนิยมมากขึ้น จนกลายเป็นจุดที่เกมแนวนี้อีกหลายเกมต้องหยิบนำไปใช้ตามๆ กัน

แหล่งที่มา : 

แชร์
Avatar photo

เกมคือชีวิตจิตใจ จะแพลตฟอร์มไหนก็ไม่หวั่น เพราะเกมมอบชีวิต เกมมอบจิตวิญญาณ และเกมคือสิ่งที่คืบคลานเข้ามาจับจองพื้นที่ในหัวใจ =p

Advertisement
Exit mobile version