Advertisement

ผมเชื่อว่าหลายๆท่านอาจจะตั้งรหัสผ่านสำหรับบัญชีอีเมลหรือแอพต่างเป็นรหัสผ่านง่ายๆเพื่อไม่ให้ลืมง่าย และสะดวกในการใช้งานครับ แต่บางที รหัสที่นึกขึ้นมาแว่บแรกมันอาจจะไม่ใช้รหัสผ่านทีดีนัก หากเป็นรหัสผ่านสำหรับบัญชีสำคัญๆ

เว็บไซต์ SplashData ได้รวบรวมข้อมูลบัญชีผู้ใช้ที่ถูกแฮคไปเร็วๆนี้ และมาจัดเรียงเป็นสถิติที่น่าสนใจว่า รหัสผ่านใดที่มีคนใช้ซ้ำกันมากที่สุด และเป็นพาสเวิร์ดที่ปลอดภัยน้อยที่สุดมาให้เราได้ดูกัน โดยในปีนี้ รหัสผ่าน “123456” ชนะเจ้าของตำแหน่งเดิมอย่างคำว่า “password” แชมป์เก่าของปี 2012 ไปได้ และคว้าตำแหน่งนี้ไปครองในปี 2013

Advertisement

ส่วนรหัสผ่านในลำดับอื่นๆดูได้จากรูปประกอบด้านล่างนี้ครับ

Worst Password of 2013
ลำดับที่ 12 เป็นคำว่า admin นะครับไม่ใช่ sunshine

ตัวอย่างที่น่าสนใจเช่น “12345678” ยังคงอยู่ในลำดับที่ 3 ไม่เปลี่ยนแปลง (แน่นอนว่ารหัสนี้ติดอันดับเพราะบางเว็บไซต์ระบุว่าต้องมีรหัสผ่านขึ้นต่ำ 8 ตัวอักษร แต่น่าจะน้อยกว่ารหัสผ่านขั้นต่ำ 6 ตัวอักษรพอสมควร)

และอันดับที่ 4 เป็นคำว่า “qwerty” (เล่นง่ายอีกเช่นกัน) และแม้แต่รหัสผ่านอย่าง “111111” ก็มีผู้ใช้เยอะขึ้นหรือคำว่า “iloveyou” เองก็มีผู้ใช้งานเยอะขึ้นเช่นกันเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ข้อมูลที่เว็บไซต์ SplashData นำมาจัดอันดับนี้ ส่วนใหญ่มาจากบัญชีผู้ใช้งานของ Adobe ที่ถูกแฮคไปเมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนั้นมีผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบสูงถึง 150 ล้านบัญชี (มากกว่าที่ Adobe รายงานไว้ที่ 3 ล้านบัญชีไปเยอะมาก) และรหัสผ่านของผู้ใช้งานส่วนมากที่ถูกแฮ๊คไปก็คือ “123456” นั่นเองครับ

Password meme

 

รู้อย่างนี้แล้วเราควรตั้งรหัสผ่านให้ปลอดภัยและรัดกุมกว่าเดิมนะครับ ว่าแต่ ในอันดับ password ยอดแย่นี้ มีใครใช้งาน password ตัวไหนอยู่บ้างมั้ยครับ

 

ที่มา: Re/Code

 

 

 

แชร์
Avatar photo

Geek มือใหม่ อ่านข่าว IT เป็นกิจวัตร ใช้งานมือถือมาหลายระบบ แต่ตอนนี้ลงหลักปักฐานกับ windows phone…

Advertisement
Exit mobile version