Advertisement

แม้ว่าในทุกวันนี้จะมีแอพลิเคชันสำหรับจัดการกับพาสเวิร์ดออกมามากมาย อาทิ 1Password และ LastPass แต่ก็เชื่อแน่ว่าหลายๆ คนยังเลือกใช้รหัสผ่านแบบง่ายๆ อย่างตัวเลขล้วนอยู่

worstpasswordsof2014

Advertisement

หนึ่งในรหัสผ่านที่นิยมมากที่สุดในปี 2014 คือ “123456” จากรายงานการรวบรวมข้อมูลรหัสผ่านของปี 2014 โดย SplashData (ผ่านทาง Re/code) ส่วนอันดับสองคือ “password” ตามด้วย “12345”, “12345678” และ “qwerty” ทั้ง “123456” และ “password” ถือว่าเป็นที่นิยมมากในปีที่ผ่านมารวมทั้งปี 2013 ก็ด้วยเช่นกัน

จำนวนของรหัสผ่านที่นิยมคือ 6 หลักและ 7 หลัก ถือเป็นจำนวนที่นิยมมากของรหัสผ่านในปี 2014 ตามด้วยคำว่า “baseball” “football” และ “dragon”

[quote]รหัสผ่านที่มีรูปแบบเรียบง่ายยังได้รับความนิยมอยู่แม้ว่าจะไม่มีความปลอดภัยมากนักก็ตาม[/quote]

Morgan Slain ซีอีโอของ SplashData กล่าว

[quote]เราควรหลีกเลี่ยงรหัสผ่านใดๆ ก็ตามที่เป็นตัวเลขล้วนหรือการเรียงลำดับตัวเลขก็ด้วย เว็บไซต์จำนวนมากที่ต้องการให้ผู้ใช้เลือกใช้รหัสผ่านที่มีความปลอดภัยสูงและคาดเดาได้ยากหรือเลือกใช้การรวมกันของตัวอักษรและตัวเลข แม้แต่การใช้รหัสผ่านที่เรียงการตามแป้นพิมพ์เองก็ถือว่าไม่มีความปลอดภัยเช่นกัน[/quote]

จากการรวบรวมข้อมูลรหัสผ่านมาแล้วทั้งสิ้น 4 ปี รายการรหัสผ่านของปี 2014 ถือเป็นสิ่งที่เลวร้ายที่สุดตั้งแต่เคยได้รับข้อมูลมา SplashData ได้รับข้อมูลมามากกว่า 3.3 ล้านรหัสผ่านจากตลอดปี 2014 ซึ่งรหัสผ่านส่วนใหญ่นั้นได้รับข้อมูลมาจากผู้ใช้จากอเมริกาเหนือและยุโรปตะวันตกนั่นเอง

จากข้อมูลที่รวบรวมมา SplashData ได้กล่าวถึงรหัสผ่านยอดนิยม เช่น รหัสผ่านประเภทเรียงตามแป้นพิมพ์ “1qaz2wsx” หรือ “qwertyuiop” หรือรหัสผ่านกีฬาที่ชื่นชอบ “baseball” และ “football” ถือเป็น 10 อันดับแรกของรหัสผ่านที่มีข้อมูลเข้ามามากที่สุดในขณะที่ “hockey”, “soccer” และ “golfer” จะอยู่ใน 100 อันดับแรกส่วนรหัสผ่านประเภทชื่อทีมโปรดอย่าง Yankees, Eagles, Steelers, Rangers และ Lakers ก็ติด 100 อันดับแรกเช่นกัน

ส่วนรหัสผ่านจำพวกวันเกิดและปีเกิดเองหรือแม้แต่การใช้ชื่อคน อาทิ Michael, Jennifer, Thomas และ Jordan ถือเป็นรหัสผ่านยอดนิยม 50 อันดับแรกเลยทีเดียว หรือแม้แต่คำวลี, งานอดิเรก, นักกีฬา, ยี่ห้อรถยนต์และชื่อฟิล์ม ต่างก็ได้รับความนิยมใน 100 อันดับแรกเช่นกัน

ขอแนะนำแอพลิเคชันสำหรับจัดการรหัสผ่านจาก SplashID, 1Password หรือ LastPas เพื่อการสร้างรหัสผ่านแบบสุ่มที่สามารถใช้ได้เพียงเว็บไซต์เดียวและมีความปลอดภัยมากกว่าการสร้างจากคำและตัวเลขที่คุณสร้างขึ้นมาเองอย่างแน่นอน

ซึ่งจากข้อมูลรหัสผ่านที่รั่วไหลของปี 2013 และ 2014 ออกมานี้สามารถกระตุ้นการสร้างรหัสผ่านที่ปลอดภัยมากขึ้น ในขณะที่ 25 อันดับแรกของรหัสผ่านที่เป็นตัวเลขล้วนนั้นคิดเป็น 2.2 เปอร์เซ็นต์ของรหัสผ่านทั้งหมดที่ได้รับการเปิดเผยข้อมูลมาเท่านั้น

ที่มา : MACRUMORS

แชร์
Avatar photo

คอมลัมนิสต์แอ๊คหลุมผู้หลงใหล IT และ Gadget พร้อมสาระความรู้ How To ดีๆ สำหรับการใช้งานมือถือและแท๊ปเบล็ตที่พร้อมจะมาแชร์กับเพื่อนๆ ที่สนใจในเนื้อหาเดียวกัน เพื่อให้พื้นที่ AppDisqus.com เป็นสเปซสำหรับการแบ่งบันโดยแท้จริง

Advertisement
Exit mobile version