Advertisement

ตามที่ AppDisqus เคยรายงานไปครับว่า มือถือรุ่นที่เพิ่งเปิดตัวไป อย่าง Microsoft Lumia 640 และ 640 XL นั้น จะมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows phone 8.1 update 2 และหนึ่งในความสามารถใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในอัพเดทนี้ ได้แก่ การรองรับเทคโนโลยีบลูทูธที่ทันสมัยขึ้น และรองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆได้อย่างหลากหลายขึ้น

Lumia-640-press-front

Advertisement

วันนี้เรามีข้อมูลเทคโนโลยีใหม่ๆสำหรับบลูทูธใน Windows phone 8.1 update 2 ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นก่อนหน้ามาฝากกัน ดังนี้ครับ

windows phone 8.1 update 2 bluetooth support_2

 

  • เริ่มจากเทคโนโลยี Hands-Free Profile ที่รองรับมาตรฐานใหม่ CVSD audio coding over eSCO (enhanced Synchronous connection-oriented (SCO) link) ซึ่งอธิบายง่ายๆคือ จะทำให้การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์บลูทูธเช่นชุดหูฟังบลูทูธได้เสถียรขึ้น แม้ว่าจะเปิดใช้งานการเชื่อมต่อกับหลากหลายอุปกรณ์อยู่ก็ตาม
  • Message Access Profile และ Message Server Equipment (MSE) indicated เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้อุปกรณ์ต่างๆเข้าถึงข้อความ sms ในเครื่องเราได้ ตัวอย่างเช่นการเข้าถึงข้อมูล sms ผ่านระบบ Sync ของรถยนต์ Ford เป็นต้น
  • HID Over GATT Profile (HOGP) เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้โทรศัพท์ของเราเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Bluetooth LE เช่นสมาร์ทวอทช์ หรือสมาร์ทแบนด์ต่างๆได้ดีขึ้น รวมถึงทำให้การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์บลูทูธต่างๆอย่างคอมพิวเตอร์หรือมือถือยี่ห้ออื่นๆทำได้ดีขึ้นเช่นกัน
  • Human Interface Device เป็นมาตรฐานที่ทำให้มือถือ Windows phone ของเราสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เชื่อมต่อบลูทูธอื่นๆอย่างคีย์บอร์ดบลูทูธได้

 

กล่าวโดยสรุปคือการปรับปรุงเทคโนโลยีบลูทูธใน Windows phone 8.1 update 2 นั้น จะช่วยให้มือถือของเราเชื่อมต่อกับหูฟังบลูทูธได้ดีขึ้น ใช้งานในการสนทนาได้ดีขึ้น รองรับการเชื่อมต่อกับระบบสมาร์ทคาร์ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆได้ดีขึ้น รองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทวอตช์ยี่ห้ออื่นๆได้มากขึ้น รวมถึงเชื่อมต่อกับคีย์บอร์ดบลูทูธได้ด้วย

 

แต่เรื่องหนึ่งที่ต้องกังวลคือ ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า Windows phone 8.1 update 2 จะมาพร้อมกับมือถือรุ่นที่จะวางจำหน่ายหลังจากนี้เท่านั้น และมือถือรุ่นก่อนหน้าอาจจะไม่ได้รับการอัพเดทนี้

และยังไม่ชัดเจนว่า เทคโนโลยีใหม่เหล่านี้ ต้องการฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ๆที่รองรับด้วยหรือไม่? และมือถือ Windows phone รุ่นที่วางจำหน่ายก่อนหน้านี้ จะมีโอกาสรองรับเทคโนโลยีเหล่านี้หรือไม่?

 

เรื่องเหล่านี้ ต้องจับตาดูกันอย่างใกล้ชิดต่อไปครับ

 

 

ที่มา: WMPoweruser

 

แชร์
Avatar photo

Geek มือใหม่ อ่านข่าว IT เป็นกิจวัตร ใช้งานมือถือมาหลายระบบ แต่ตอนนี้ลงหลักปักฐานกับ windows phone…

Advertisement
Exit mobile version