วันเสาร์, เมษายน 27
Advertisement

คุณกำลังมองหาเกม JRPG สองมิติคลาสิกใน iOS อยู่ใช่ไหมครับ คุณจะชอบใจไหมหากผมบอกคุณว่ามีเกมๆ หนึ่งที่เป็น JRPG สองมิติแบบคลาสิกบน iOS ที่ทำได้แตะมาตรฐานคอนโซลรุ่นใหม่มากกว่ามาตรฐานเครื่อง NES สมัยโบราณที่เราเล่นกันมาเมื่อกว่า 20 ปีที่แล้วน่ะ นี่ยังไม่รวมถึงฉากคัตซีนงานอนิเมะวาดด้วยมือที่เมื่อเอามาตัดรวมกันอาจได้ความยาวมากกว่าหนึ่งชั่วโมงเลยทีเดียว และทุกฉากทุกตอน รวมถึงคัตซีนอินเกมต่างๆ นั้นล้วนแล้วแต่มีการให้เสียงพากย์แบบมืออาชีพกันทั้งนั้น ใช่แล้วล่ะครับ ทั้งหมดนี้มีอยู่ในสุดยอดเกม JRPG ที่พอร์ตมาจากเกมอมตะนิรันดร์กาลอย่าง Luna: Silver Star Story (มี Touch เพิ่มมาด้วยในเวอร์ชั่น iOS) นั่นเอง

Lunar: Silver Star Story Touch นั้นเป็นผลงานชิ้นล่าสุดของค่าย SoMoGa ซึ่งถือว่าพอร์ตมาได้อย่างน่าประทับใจคอเกมต้นฉบับอย่างผมจริงๆ โดยก่อนหน้านี้ Lunar: Silver Star Story เคยออกให้กับเครื่อง PS1 และเครื่อง NES มาก่อน (ผ่านการพอร์ตมาแล้วสองถึงสามรอบด้วยกันในเครื่องคอนโซลต่างๆ) โดยในฉบับ iOS นี้ ตัวเกมยังคงมาตรฐานทุกอย่างไว้ได้ใกล้เคียงกับเวอร์ชั่นพี่ใหญ่ที่ได้รับคำชมอย่างอุ่นหนาฝาคั่งอย่างใน PS1 มากๆ จนผมอยากจะสรุปสั้นๆ ไว้ตรงนี้ก่อนเลยว่าใครก็ตามที่เคยชอบฉบับ PS1 เข้าไส้นั้นไม่จำเป็นต้องเสียเวลาอ่านรีวิวนี้อีกแล้วล่ะครับ คุณสามารถตัดสินใจซื้อความคลาสิกครั้งนี้มาเก็บไว้ในเครื่อง iOS (iPhone ในกรณีของผม) ได้อีกครั้งโดยไม่ต้องกลัวว่าจะเสียดายตังค์เลยสักนิด  สองส่วนที่ต่างกันอย่างเห็นได้ชัดจากในฉบับ PS1 ก็คือเสียงพากย์ที่มีการเปลี่ยนทีมนักพากย์ใหม่ซึ่งทำได้ดีกว่ามาตรฐานเดิมเสียอีก และในส่วนของความยากของเกมที่ทาง Working Designs เล่นจัดหนักจัดเต็มขึ้นกว่าในเวอร์ชั่นเก่าเสียอีก นอกนั้นแล้ว ทุกอย่างยังคงเดิมตามสแตนดาร์ดเป๊ะๆ เลยล่ะครับ

Advertisement

ที่ผมต้องเกริ่นถึงฉบับ PS1 ขึ้นมาก่อนนั้น ส่วนหนึ่งก็เพราะไม่อยากให้เพื่อนๆ ที่เคยเล่นไปแล้วและอยากได้แค่ไอเดียคร่าวๆ ต้องมาเสียเวลาอ่านวิจารณ์ (ที่รับรองได้ว่ายาวและละเอียดมาก) นี้ซ้ำ เพราะพวกเขาเหล่านั้นล้วนทราบดีอยู่แล้วว่าเกมระดับ 1 ใน 100 เกม RPG ที่ดีที่สุดในโลกตลอดกาลจากการจัดอันดับของ IGN นั้นมันโดดเด้งแค่ไหน (Lunar อยู่ในอันดับที่ 42) แต่ส่วนที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งก็เพื่อยืนยันกับเพื่อนๆ ที่ยังไม่เคยเล่นและสนใจเกมๆ นี้ว่าผมจะวิจารณ์เกมนี้ออกมาอย่างตรงไปตรงมา และจะไม่ลำเอียงโดยการเอาความเป็นแฟนบอย Lunar มาเป็นคะแนนพิศวาสเสริมให้อย่าง…“ค่อนข้างจะ”…แน่นอนครับ

Lunar: Silver Star Story Touch 1

ใน Lunar: Silver Star Story Touch นั้น คุณรับบทเป็นอเล็กซ์ (Alex — ชื่อเหมือนกันเลยเห็นไหม ฮ่าๆๆ) เด็กหนุ่มนักผจญภัยที่เติบโตมาในหมู่บ้านกลางป่าใหญ่ชื่อ Burg  เขาใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเฝ้าฝันว่าวันหนึ่งเขาจะได้เป็นเหมือนดั่ง Dragonmaster Dyne ฮีโร่ในดวงใจของเขา และแล้ววันหนึ่ง การเดินทางเพื่อพิสูจน์จิตวิญญาณแห่งผู้กล้าของเขาก็เริ่มต้นขึ้นเมื่อเพื่อนอ้วน Ramus ชักชวนเขาให้ออกเดินทางไปยังถ้ำใกล้ๆ หมู่บ้านหลังจากที่น้ำแข็งที่ปิดทางเข้าถ้ำอยู่ได้ละลายหายไปอย่างน่าสงสัย โดยจุดมุ่งหมายของ Ramus และอเล็กซ์นั้นก็เพื่อเข้าไปเสาะหา Dragon Diamond ที่ว่ากันว่าถูกจองจำไว้ภายในถ้ำแห่งนี้โดยมีอสูรร้ายคอยปกปักษ์รักษาอยู่

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจถ้ำน้ำแข็งและได้พบและจัดการกับมังกร Quark เป็นที่เรียบร้อย สัตว์ในตำนานตัวหนึ่งก็บอกกับอเล็กซ์ว่าตัวเขานั้นทำให้มันนึกถึงท่าน Dyne ผู้ยิ่งใหญ่และเขาควรที่จะออกเดินทางตามหามังกรทั้ง 4 เช่นเดียวกับที่ท่าน Dyne เคยทำไว้ก่อนจะจารึกชื่อก้องโลก ด้วยเหตุนี้อเล็กซ์จึงออกเดินทางบนเส้นทางแห่งการตามหามังกรทั้งสี่โดยมีเพื่อนของเขาคอยช่วยเหลือและออกเดินทางไปด้วย ทั้งเพื่อนเก่าจากในหมู่บ้านและเพื่อนใหม่ที่เขาได้พบตลอดการเดินทาง

ตลอดเส้นทางเขาได้ค้นพบความจริงของโลกอันกว้างใหญ่ไพศาลนี้ และได้มีโอกาสพบเจอกับผู้กล้าอีกสามท่านที่ร่วมต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับผู้กล้าในตำนานอย่างท่าน Dyne และก่อนที่การเดินทางของเขาจะสิ้นสุดลง ผู้เล่นและอเล็กซ์จะได้พบเจอกับเรื่องราวต่างๆ มากมาย ทั้งหักมุม ทั้งตื่นเต้น ทั้งเร้าใจ ทั้งเศร้าตรม และเรื่องราวของแผนการลับที่มีการลงนามร่วมมือกันยาวนานกว่า 15 ปี!

หากฟังจากพลอตของมันคงปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่า Lunar: Silver Star Story Touch นั้นดูเป็นอะไรที่คาดเดาได้ ไม่ได้แตกต่างหรือแปลกแยกไปจากเกมอื่นๆ ในแนว JRPG ทั่วไป พูดแบบนี้ผมคงต้องบอกว่าถูกครับ คุณไม่ได้ผิดอะไรเลย แต่สิ่งที่ทำให้ตัวเกมโดดเด่นนั้นคือสคริปต์ของเกมเองต่างหากล่ะครับ ผมชอบการบอกเล่าเรื่องราวของเกมที่ค่อยๆ เปิดเผยความจริงต่างๆ ให้เราได้รับรู้ไปพร้อมกับอารมณ์มากมายที่เกิดขึ้นกับตัวละคร รวมไปจนถึงบทสนทนาต่างๆ ที่ดูจริงมากๆ ไม่ต่างกับสิ่งที่เราพูดในชีวิตประจำวัน ซึ่งข้อหลังนี้ เกม RPG ดีๆ หลายๆ เกมต้องมาตกม้าตายเพราะการพยายามปั้นสคริปต์ให้ดูเจ๋งแต่ขาดธรรมชาติที่ควรจะมีไป

นอกจากบทสนทนาที่ช่วยสร้างชีวิตชีวาให้กับตัวละครหลักภายในเกมแล้ว Lunar ยังถึงพร้อมด้วยงานอนิเมะวาดมือที่มีมากันอย่างต่อเนื่องจนหากเอาแต่ฉากคัตซีนมารวมกันคงไม่ต่ำกว่าหนึ่งชั่วโมงเป็นแน่ โดยงานในส่วนนี้ได้รับการสร้างโดย GONZO ซึ่งมีบรรจุเอาไว้ตั้งแต่สมัยฉบับ PS1 โน่นแล้ว แต่สิ่งที่แตกต่างไปนั้นคงต้องชมไปที่เทคโนโลยีปัจจุบันนี้ของอุปกรณ์พกพาอย่าง iDevices ที่ทำให้การเรนเดอร์งานอนิเมะนั้นลื่นไหลขึ้นกว่าที่เคยเป็นในฉบับ PS1 เสียอีก นอกจากนี้ทีมให้เสียงพากย์ทีมใหม่นี้ยังดูเป็นมืออาชีพมากกว่าในฉบับเก่าขึ้นมาอีกเยอะ โดยในฉบับเก่านั้นแทบจะเห็นได้ชัดเลยว่า Working Designs หยิบจับเอาคนใกล้ตัวมาให้เสียงพากย์มากกว่าจะจ้างนักพากย์จริงๆ มาดำเนินการ

ในด้านงานกราฟิกนั้น Lunar ทำได้อย่างน่าหลงไหลมากทีเดียวสำหรับในจอเล็กอย่าง iPhone ฉากแต่ละฉากมีการให้รายละเอียดที่แตกต่างกันไว้จนน่าชื่นชม บ้านเรือนภายในเกมเต็มไปด้วยห้องเล็กห้องน้อยให้ได้เดินเล่นค้นหา แถมจำนวนเตียงหากลองนับดีๆ แล้วจะเห็นว่ามากพอให้คนที่อยู่ในบ้านแต่ละหลังนอนกันได้อย่างพอดิบพอดีเลยด้วย ไม่มีการหลอกตาผู้เล่นอย่างในเกม JRPG หลายๆ เกมที่ทำเอาไว้แบบไม่ใส่ใจรายละเอียดมากนัก หรือหากคุณเดินเข้าไปในบาร์ภายในเกม คุณต้องตื่นตะลึงกับรายละเอียดการจัดวางของที่แตกต่างกันออกไปตามบาร์แต่ละสถานที่ (ไม่มีงานก๊อปปี้เพสให้เห็นเลย) นอกจากนี้คนที่นั่งดื่มนั่งกินอยู่ในบาร์เองก็ยังยกแก้วดื่มกินกันจริงๆ จังๆ ไม่ใช่ไปยืนทื่อๆ เพื่อประดับบาร์ให้เต็มอย่างเกมอื่นๆ เขา รายละเอียดด้านงานภาพที่ว่านี้แตกต่างกันไปในแต่ละเมือง โดยความรู้สึกที่เราได้รับก็จะไม่เหมือนกันเลยสักนิด ว่ากันตามตรงแล้วผมว่างานกราฟิกนี่แหละคืองานที่เด่นเด้งที่สุดของ Lunar: Silver Star Story Touch เลย (ไม่ใช่ว่าสวยเวอร์นะ แต่มันละเอียดมากจนต้องชม)

สำหรับระบบต่อสู้นั้น Lunar เลือกที่จะหลีกหนีระบบต่อสู้แบบแรนดอมศัตรูออกมาเหมือนอย่างที่เกม RPG หลายๆ เกมนิยมกัน (หนึ่งในนั้นคือ Final Fantasy Dimensions) โดยในเกมนี้ คุณสามารถพาตัวเองเข้าสู่ฉากต่อสู้ได้โดยการวิ่งเข้าหาศัตรูโดยตรง ซึ่งข้อดีของการออกแบบระบบการต่อสู้เช่นนี้อยู่ในเวลาที่คุณต้องการเก็บเลเวล เก็บเงิน หรือเหตุผลใดๆ ก็ตามที่ต้องต่อสู้กับศัตรูเยอะๆ เพราะคุณไม่ต้องเดินว่อนทั่วแผนที่เพื่อรอเวลามันสุ่มศัตรูมาให้ แต่คุณสามารถเดินเข้าไปปะทะกับพวกมันได้โดยตรงเลย และศัตรูพวกนี้ก็มีอยู่เต็มแผนที่เลยเสียด้วย นอกจากนี้ประโยชน์ของมันยังอยู่ในช่วงเวลาที่คุณต้องการหนีการต่อสู้ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตามอีกด้วย เพราะเพียงแค่คุณไม่เดินไปปะทะกับศัตรู การต่อสู้ใดๆ ก็จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ระบบในฉากต่อสู้ของ Lunar นั้นแตกต่างจากเกมอื่นๆ มากพอประมาณ โดยตัวละครแต่ละตัวจะไม่ถูกกำหนดให้อยู่เป็นแถวตอนเรียงหนึ่งเหมือนอย่างเกมอื่นๆ เขา แต่จะสามารถเดินบนแผนที่ในฉากต่อสู้ได้อย่างเกือบจะอิสระ (คือยังต้องเดินเป็นบล็อกอยู่ ไม่ถึงขนาดอิสระไปเลยอย่าง Star Ocean) แต่ละครั้งที่คุณโจมตี ระยะห่างระหว่างตัวคุณและศัตรูนั้นจะแตกต่างกันไปตามลักษณะการโจมตี ดังนั้นเมื่อมาถึงการโจมตีในเทิร์นของคุณ ผู้เล่นอย่างเราจำต้องวางแผนการใช้ท่าและการโจมตีอย่างละเอียดเพื่อให้ไม่พลาดเมื่อกดคำสั่งออกไป แต่โดยรวมแล้ว ระบบการโจมตีในฉากต่อสู้ของ Lunar นั้นก็ยังคงเป็นแบบเทิร์นเบสหรือผลัดกันตีอยู่เช่นเดียวกับ JRPG ในยุคนั้นเกมอื่นๆ แต่มีเพิ่มรายละเอียดเข้าไปเพื่อให้เกิดความเป็นเอกลักษณ์ที่น่าประทับใจขึ้นนั่นเอง

Lunar: Silver Star Story Touch 3

แต่จุดที่ต้องเรียกว่าเก๋จริงๆ นั้นอยู่ตรงที่ว่าใน Lunar คุณไม่จำเป็นต้องเลือกจัดทัพสู้เหมือนอย่างเกมอื่นๆ เขา เพราะทุกๆ คนที่อยู่เป็นเพื่อนร่วมเดินทางกับคุณในตอนนั้นจะเข้าร่วมต่อสู้กับคุณทั้งหมด โดยตัวละครเหล่านั้นจะหมุนเวียนกันไปตามเหตุการณ์หลักภายในเกมที่เกิดขึ้น ทั้งนี้คุณไม่จำเป็นต้องกลัวไปเลยว่าทีมของคุณจะอ่อนด้อยในบางช่วงเมื่อไม่มีตัวละครดีๆ เด่นๆ มาอยู่ในทีมคอยช่วยเหลือ เพราะสำหรับ Lunar แล้ว ตัวเกมจัดสรรตัวละครได้อย่างลงตัวมากจนในทีมคุณจะไม่มีโอกาส “อ่อนเกินไป” หรือ “แข็งเกินไป” จนทำให้หมดสนุกในการเล่นเลยจริงๆ

ความจริงอย่างหนึ่งที่น่าหงุดหงิดมากที่ผมคิดว่าคุณควรจะรู้เอาไว้ก็คือ ตัวละครแต่ละตัวของคุณจะต้องถือไอเท็มเข้าฉากต่อสู้แบบกระเป๋าใครกระเป๋ามัน และแต่ละคนจะมีข้อจำกัดอยู่ว่าถือกันได้คนละเท่าไหร่ ถึงแม้ว่าเมื่อเข้าในฉากต่อสู้แล้วจะสามารถใช้ไอเท็มต่างๆ ให้กับเพื่อนๆ ในทีมได้ แต่เมื่อไหร่ที่ไอเท็มเหล่านั้นหมด งานเตรียมเข้าคุณได้เลยในทันที เมื่อฉากต่อสู้จบลง คุณจะสามารถรีสต๊อกไอเท็มที่ใช้ไปได้จากกระเป๋าของ Nall ที่สามารถเก็บของได้แทบจะอันลิมิต แต่จำไว้ว่าหากเกมอยู่ในฉากต่อสู้แล้วคุณจะไม่มีทางรีสต๊อกของๆ คุณได้เลยไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม

ใน Lunar: Silver Star Story Touch นี้ ผู้พัฒนามอบทางเลือกให้ผู้เล่นใช้ในการบังคับตัวละครได้สองแบบด้วยกัน โดยแบบแรกคือการแตะไปที่ส่วนที่เราต้องการให้ตัวละครของเราเดินไปบนหน้าจอ อเล็กซ์และทีมของเขาก็จะเดินตามไปโดยอัตโนมัติ แต่การบังคับแบบนี้ไม่ค่อยลื่นไหลเท่าที่ควร เพราะบ่อยครั้งที่อเล็กซ์ฉลาดน้อยเกินกว่าที่จะเดินหลบสิ่งที่ขวางทางเขาและเพื่อนร่วมทีมอยู่ทำให้ไม่สามารถไปถึงที่หมายที่คุณแตะลงไปได้สักที อีกรูปแบบหนึ่งคือการใช้เวอร์ชัวสติ๊กที่สามารถเรียกออกมาได้ด้วยการกดค้างเอาไว้ที่หน้าจอ การควบคุมด้วยวิธีใช้ปุ่มเสมือนนี้ทำให้การเล่นเกมเป็นไปอย่างลื่นไหลมากกว่าแบบแรกมากทีเดียว

หลายๆ คนอาจสงสัยว่าทำไมต้องใช้วิธีกดค้างไว้ที่หน้าจอในการเลือกเปลี่ยนการควบคุมเป็นแบบเวอร์ชัวสติ๊ก ทำไมถึงไม่มีให้เลือกจากเมนูหรือใช้วิธีอื่นที่ดีกว่านี้ จริงๆ แล้วมีนะครับ หากคุณต้องการเรียกปุ่มเสมือนจริงออกมา อีกวิธีที่ทำได้ง่ายๆ ก็คือการปรับหน้าจอเป็นแนวตัว ปุ่มเสมือนจริงก็จะปรากฏแบบไม่หายไปไหน แต่วิธีนี้มันงี่เง่ามากเพราะเท่ากับว่าครึ่งหนึ่งของจอในแนวตั้งจะเสียให้กับปุ่มกดเสมือนจริงนี้ ส่วนตัวเกมนั้นเรามองเอาจากอีกครึ่งหนึ่งของจอแทน เสียอรรถรสในการเล่นสุดๆ ไปเลยล่ะครับ

นอกจากเรื่องการควบคุมด้วยการจิ้มสัมผัสกำหนดจุดให้ตัวละครเดินไปที่ทำได้ไม่ค่อยดีนักแล้ว บั๊คอีกอย่างที่ผมพบระหว่างการเล่น Lunar: Silver Star Story Touch ก็คือเรื่องของเกมที่จะแลคเอาดื้อๆ หากเราเล่นต่อเนื่องกันไปเป็นเวลานาน ผมเองก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าอะไรคือสาเหตุของปัญหานี้ เพราะบางทีมันก็เป็นเมื่อเล่นไปได้ประมาณสามสิบนาที บางทีก็เป็นตอนเล่นไปประมาณสองชั่วโมง ไม่สามารถเอาแน่เอานอนได้เลยว่ามันจะเกิดตอนไหน แต่ถึงอย่างนั้นปัญหานี้ก็ยังไม่ใช่ปัญหาใหญ่เพราะตัวเกมไม่เคยดับตัวเองใส่ผมเลยสักครั้ง และเมื่อไหร่ก็ตามที่อาการแลคมาเยือน คุณสามารถเซฟเกมได้ตลอดเวลาหากไม่ได้อยู่ในฉากต่อสู้ ก่อนจะปิดแล้วเปิดเกมขึ้นมาใหม่เพื่อให้ไม่ต้องเสียอารมณ์กับอาการแลคของมัน

ด้วยเกมเพลย์ที่ยาวนานสะใจถึงกว่า 60 ชั่วโมง และงานสร้างที่ใส่ใจรายละเอียดดีเหลือเกิน Lunar: Silver Star Story Touch นั้นเอาชนะเกมแนว JRPG ที่สร้างมาแบบคลาสิกสองมิติบน iOS เกมอื่นๆ ได้อย่างไม่ต้องสงสัย หากคุณยังไม่เคยเล่น Lunar มาก่อนเลย นี่ถือเป็นโอกาสดีที่คุณจะได้ร่วมสัมผัสเกม RPG ระดับโลกเกมนี้ ส่วนใครก็ตามที่อาจจะเคยเล่นเกมนี้ไปแล้วในฉบับ NES หรือ PS1 เราเองก็ขอยืนยันว่ามันยังคงมาตรฐานความสนุกนั้นไว้อย่างเต็มเปี่ยมไม่ผิดเพี้ยนไปจากเดิมสักนิด

APPDISQUS ขอแนะนำสาวก JRPG ทุกท่าน!

 

[gradeA]

แชร์
Avatar photo

อเล็กซ์ หรือ เอ ว่างเมื่อไหร่เป็นต้องหยิบเอามือถือหรือ iPad ข้างกายตนมาจับๆ จิ้มๆ ตามประสาคนมีงานแต่ชอบเล่นเกม คุณสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้กำลังใจเอได้เสมอผ่านทางการคอมเมนต์ในบทความนี้

Advertisement
Exit mobile version