Advertisement

การทำ หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต (passport) ในปัจจุบัน กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกแบบให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น โดยมีการตั้งสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวตามสถานที่ที่ประชาชนเดินทางได้สะดวก อย่างเช่น ห้างสรรพสินค้า ตู้ทำพาสปอร์ตอัตโนมัติ (Kiosk) ทั้งในต่างจังหวัด และ กรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ยังวางระบบ จองคิวออนไลน์ ทำหนังสือเดินทาง ผ่าน Qpassport เพื่อให้ประชาชนสามารถวางแผนการเดินทางได้ง่ายมากขึ้น ลดขั้นตอนการรอคิว เดินทางมาตามเวลาที่กำหนด แล้วทำหนังสือเดินทางเสร็จภายใน 15 นาที

 

Advertisement

เอกสาร ที่ต้องเตรียมในการทำ หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต (passport)

เอกสารที่ต้องเตรียม มีดังต่อไปนี้ ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ใช้บัตรประจำตัวประชาชน สูติบัตร (กรณีอายุยังไม่ถึง 15 ปี) และบัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงของบิดา มารดา หรือผู้ปกครอง  ผู้ที่อายุมากกว่า 20 ปี ใช้บัตรประจำตัวประชาชน และกรณีที่เปลี่ยนชื่อ-นามสกุล หรือข้อมูลอื่นๆ ที่ไม่ตรงกับบัตรประชาชน ต้องนำหลักฐานไปแสดงด้วย  นอกจากนี้ ผู้ที่ทำพาสปอร์ตใหม่  บัตรประจำตัวประชาชนใบเดียว ผู้ที่ทำพาสปอร์ตหาย บัตรประจำตัวประชาชน พร้อมใบแจ้งความ ผู้ที่ต่ออายุพาสปอร์ต ใช้บัตรประจำตัวประชาชน และ พาสปอร์ตเล่มเก่า

 

วิธีการจองคิวออนไลน์ ทำหนังสือเดินทาง ผ่าน Qpassport

สำหรับ วิธีการจองคิวผ่านเว็บไซต์ Qpassport นั้นมีไม่กี่ขั้นตอน ดังต่อไปนี้

  1. เข้าไปที่เว็บไซต์ https://www.qpassport.in.th/ จากนั้นกดปุ่มเริ่มการลงทะเบียน

How-to-qpassport-2

  1. หน้าต่อมาเลือกสมัครสมาชิกใหม่ แล้วใส่ข้อมูลส่วนบุคคล รหัสผ่าน ให้ครบถ้วน แล้วกดปุ่ม ยืนยันข้อมูล

How-to-qpassport-5

  1. เมื่อดำเนินการใส่ข้อมูลต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว ระบบจะส่งอีเมลไปหาท่านเพื่อยืนยันอีเมล ให้ท่านกลับไปเปิดอีเมล แล้วเปิดอ่านอีเมลที่ใช้ชื่อหัวข้อว่า “ยืนยันการลงทะเบียนเข้าใช้งานระบบลงทะเบียนขอทำหนังสือเดินทางล่วงหน้า” อ่านเนื้อหาอีเมลให้เข้าใจถูกต้อง แล้วกดที่ข้อความ “คลิกลิงค์” เท่านี้ก็เป็นการลงทะเบียนเรียบร้อย

 

01-How-to-qpassport-passport

  1. กลับมาที่เว็บไซต์ของ Qpassport แล้วกดปุ่มเริ่มการลงทะเบียน แล้วลงชื่อเข้าใช้งานให้เรียบร้อย จากนั้นระบบจะพาเข้าสู่การจองคิวทำหนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต เลย แต่หากเราลงชื่อเข้าใช้งานอยู่แล้ว ให้มองหาและเลือกเมนูด้านบนที่คำว่า “ลงทะเบียน” ก็จะเข้าสู่ระบบการจองคิวได้เช่นเดียวกัน

How-to-qpassport-8

  1. หน้าแรกของการลงทะเบียนจองคิว คือ ให้เลือกว่าท่านอยู่พื้นที่ในประเทศหรือต่างประเทศ เพื่อจองคิวเข้ารับบริการ

How-to-qpassport-7

  1. เลือกว่าท่านทำหนังสือเดินทางสำหรับตนเองหรือคนในครอบครัวที่เป็นผู้เยาว์ จากนั้นเรื่องสถานที่ที่ท่านสะดวก ซึ่งแนะนำให้คลิกที่ปุ่มดูสถานที่ตั้งด้วย มันจะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากขึ้น ตัวอย่างเช่น ชื่อสถานที่ที่แสดงด้านหน้าจะระบุเพียงว่า “ปทุมวัน” แต่เมื่อคลิกที่ปุ่มดูสถานที่ตั้ง มันจะบอกเพิ่มเติมว่าเป็นห้างสรรพสินค้า MBK ชั้นที่เท่าไหร่ บริเวณใด เป็นต้น สุดท้ายเลือกวันและเวลาที่จะจองคิวรับบริการ เท่านี้ก็ใกล้เสร็จแล้ว

How-to-qpassport-14

  1. เลือกวิธีรับเล่มหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ต โดยการรับด้วยตนเองหรือ EMS ซึ่งใช้เวลาประมาณ 5 วัน เท่านี้ก็เรียบร้อย ระบบจะส่งอีเมลไปยืนยันว่าเราจองคิวเสร็จสิ้นแล้ว พร้อมวันเวลา และรายละเอียดอื่น ๆ

 

How-to-qpassport-1

วิธีเลื่อนคิวจอง ทำหนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ผ่าน Qpassport

หลายคนไม่ทราบว่าเราสามารถ เลื่อนคิวจองได้ หรือ เลื่อนนัด การทำหนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ในเว็บไซต์ Qpassport ได้ โดยมีวิธีการเลื่อนคิวจองดังต่อไปนี้

  1. ไปที่เว็บไซต์ Qpassport ล็อคอินเข้าสู่ระบบ แล้วเลือกเมนูด้านบนขวา ที่ “ข้อมูลบัญชี”

How-to-qpassport-9

  1. ในรายการข้อมูลบัญชีใส่รูปโปรไฟล์ ด้านซ้ายมือ ให้เลือก “หนังสือเดินทาง”

How-to-qpassport-10

  1. ที่หน้าต่าง “ลงทะเบียนหนังสือเดินทาง” คลิกที่ปุ่มรายละเอียด

How-to-qpassport-11

  1. หน้านี้จะเป็นรายละเอียดการจองคิวของเรา โดยเฉพาะที่หัวข้อ ข้อมูลการเข้ารับบริการ สามารถเอาไว้กลับมาดูหากเราลืมว่าเราจองคิวไว้วันเวลาใด (นอกจากเข้าไปดูในอีเมล)

How-to-qpassport-12

  1. เลือกลงมาด้านล่าง จะมีปุ่ม “เปลี่ยนแปลงข้อมูล” ที่เมื่อเราคลิกเข้าไป จะสามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลการจองคิวได้ ทั้งข้อมูลส่วนบุคคล สถานที่รับบริการ และวันเวลา ซึ่งทำเสร็จก็ยืนยันข้อมูลคล้ายกับขั้นตอนการจองก่อนหน้า แต่ดีกว่าที่เราไม่ต้องกรอกข้อมูลใหม่ทั้งหมด ข้อมูลเดิมจะยังคงอยู่ เราเพียงแก้ไขเฉพาะส่วนที่เราต้องการเปลี่ยนเท่านั้น

How-to-qpassport-13

แชร์
Avatar photo

อาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ที่มีความสุขที่ได้ส่งต่อความรู้ให้คนอื่น ไม่อยากจำกัดเฉพาะนักศึกษาตัวเอง จึงได้ลงมือเขียนสิ่งที่ตนเองรู้ลงในเว็บไซต์ AppDisqus แห่งนี้ ด้วยความสุขและยินดีที่ได้เป็นส่งต่อและรับความรู้เพื่มจากผู้อ่าน มันช่างเป็นสถานที่แห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ดีจริง ๆ //ขอบคุณ AppDisqus นะครับ

Advertisement
Exit mobile version