Advertisement

Vivo V20 Pro 5G สมาร์ทโฟน ‘งาม’ ที่งามทั้งการออกแบบ และ ‘งาม’ ทั้งผลลัพท์ของการถ่ายภาพ

เพราะบอกเลยว่ากล้องหน้ารุ่นนี้ จะทำให้ผู้ใช้ต้องตะลึงไปกับผลลัพท์ของการถ่ายภาพเซลฟี่ตั้งแต่ช็อตแรกเลยละครับ ^^ ลองดูผลทดสอบกับกล้องหน้าความละเอียด 44 ล้านพิกเซลของมันด้านล่างครับ คมชัด หน้าเด้ง ถ่ายคมยังกะกล้องหลัง ซึ่ง Vivo V20 Pro ยังออกแบบมาได้โดดเด่นด้วยความบางของตัวเครื่องระดับ 7.39 มม นับเป็นเครื่องสมาร์ทโฟน 5G ที่บางที่สุดในโลก ณ ปัจจุบันนี้เลยครับ

Advertisement

ความบางมาพร้อมกับความงาม Vivo V20 Pro ถูกออกแบบให้มีขอบเครื่องโค้งแต่ฝาหลังราบเรียบ เพื่อโชว์การใช้เนื้อผิวที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี AG Matte Glass มีความเงาและด้านในพื้นผิวเดียวกัน สวยงาม หรูหรา ทนทานต่อรอยขีดข่วนและไม่เกิดรอยนิ้วมือ

โดยจะมีด้วยกันสามสีสามอารมณ์ที่แตกต่างกัน Midnight Jazz สีดำลึกลับดูสงบ, Sunset Melody เฉดสีสันเร่าร้อน ให้บรรยากาศชายหาดยามพระอาทิตย์ตก และ Moonlight Sonata สีขาวแสงจันทร์ บริสุทธิ์ ความสวยงามลุ่มลึกที่ดูเรียบง่าย ซึ่งเป็นสีที่เราได้มารีวิวในบทความนี้ครับ

หน้าจอขนาดใหญ่ 6.44 นิ้ว เป็น AMOLED ความละเอียดระดับ FHD+ หน้าจอสว่างสูง สีสดใส วางกล้องหน้าคู่ไว้ด้านบน เป็นกล้องหน้าความละเอียดสูงมากถึง 44 ล้านพิกเซล พร้อมกับกล้องหน้ามุมกว้างอีกหนึ่งตัว ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล เจ้ากล้องหน้าคู่นี้มีคุณภาพสูงมาก มันมีความคมชัดสูงและมีเทคโนโลยีการจับโฟกัสอัตโนมัติ ที่สามารถจับดวงตาผู้ถ่ายได้เข้าโฟกัสเป๊ะ โฟกัสไม่มีหลุด และเป็นปัจจัยสำคัญที่เพิ่มความคมชัดของภาพเซลฟี่ของกล้องรุ่นนี้นั้นเองครับ

หน้าจอโค้ง 2.5D รองรับการสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอโดยตรง พร้อมรองรับการสแกนใบหน้าด้วยกล้องหน้าได้ด้วยเช่นกัน รวมถึงคุณสมบัติ AI และซอฟท์แวร์กล้องเซลฟี่ที่พัฒนามานานของ Vivo บอกได้เลยว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้จะถูกใจสาวๆ ที่ชอบการเซลฟี่แบบล้านเปอร์เซ็น

กล้องหลังถูกจัดวางอย่างเป็นระเบียบ งานละเอียดละออ ส่องดูชุดเลนส์กล้องจะเห็นฐานกรอบที่มีการตกแต่งไว้อย่างปราณีต ด้วยกรอบเลนส์สะท้อนเงาแสง และดูกลมกลืนไปกับกระจกปิดหน้าเลนส์สีดำ สวยงามครับ

กล้องหลักเป็นกล้องความละเอียด 64 ล้านพิกเซล กล้องที่สองความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ทำงานช่วยให้เราหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพ Super Wide Angle ถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอเพื่อทำ Bokeh และการถ่ายภาพระยะใกล้แบบ Super Macro สุดท้ายเป็นกล้อง Mono ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

ตัวเครื่องรองรับสองซิมการ์ด แต่ไม่รองรับการเพิ่ม Micro SD card ครับ พร้อมใช้งาน ซิม 5G ในบ้านเราทันทีที่แกะกล่องมาใช้งาน

แบตเตอรี่ภายใน 4,000 mAh ตัวบางแต่แบตมาเต็ม พร้อมรองรับเทคโนโลยีชาร์จไว FlashCharge 33W ด้วย Adaptor ที่แถมมาให้ภายในกล่อง ซึ่งจะมีเคสใส พร้อมกับสายชาร์จ และหูฟัง 3.5 mm กับตัวแปลงพอร์ท USB Type-C เป็นรูหูฟัง 3.5 mm เพราะบนตัวเครื่องจะไม่มีรูหูฟังมาให้โดยตรงครับ

การใช้งานภายใน

ใช้หน่วยประมวลผลท็อปของซีรี่ย์ 7 เป็น Snapdragon 765G 5G ตัวนี้แรงและรองรับ 5G พร้อมกับแรมขนาด 8GB รอม 128GB สเปคสูงแล้ว ใช้งานได้ทั้งหมดในระบบ Android รวมถึงการใช้เล่นเกมแบบจริงจัง ที่ต้องการความลื่นไหลของเกมในระดับสูง

ระบบใช้ Funtouch OS 11 บนพื้นฐาน Android 10 หน้า UI ตัวนี้ของ Vivo ใช้งานสนุกได้ตามชื่อครับ เพราะปรับแต่งได้เยอะ และผมชมมาเสมอกับซอฟท์แวร์ของ Vivo ทั้งลื่น ทั้งฉลาด และฟังก์ชั่นก็เยอะมาก ทั้งฟังก์ชั่นการใช้งานและฟังก์ชั่นกล้องถ่ายภาพ แถมยังทำงานได้ดีไม่มีอาการผิดพลาดให้เห็นเลยขณะทดสอบใช้งานมาหลายรุ่น

การปรับแต่งของระบบ Funtouch สนุกสมชื่อครับ เพราะว่าสามารถปรับแต่งได้ทั้งการเปลี่ยนธีม การปรับเปลี่ยนรูปแบบการสแกนนิ้ว และการสแกนใบหน้า รวมถึงการปรับแต่งหน้าอนิเมชั่นสำหรับการชาร์จด้วย เครื่องสวยระบบเท่ครับ

ระบบช่วยเหลือผู้ใช้เพื่อความสะดวกสบายมีมากมาย เช่นการปรับแต่งหน้าจอให้เปิดโหมดถนอมสายตาโดยอัตโนมัติในยามค่ำคืน หรือเปลี่ยนเป็นโทนธีมสีดำก็ได้เช่นกัน

ในหน้าโฮม หน้าแรกซ้ายสุด จะเป็นหน้าพิเศษที่เรียกว่า Jovi Home ซึ่งจะรวมบริการทางลัดให้เราเรียกใช้งายฟังก์ชั่นที่น่าจะใช้งานบ่อยๆ ยังเป็นหน้าแจ้งสิ่งที่เราสนใจเช่นสภาพอากาศหรือผลการแข่งขันกีฬาเป็นต้น ซึ่งเป็นหน้าที่รวมข้อมูลและทางลัดที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ในหน้าเดียวครับ

มีฟังก์ชั่นทางลัดพิเศษๆ ให้เปิดใช้งานเพื่อความสะดวกเช่น การเขย่าเครื่องเพื่อเปิดปิดไฟฉาย ใครนิยมใช้ไฟฉายบ่อยๆ เบาใจได้ว่าเปิดสะดวก รองรับการแบ่งหน้าจอทำงานสองแอพพร้อมกัน และรอบรับการย่อขนาดหน้าจอเพื่อใช้งานมือเดียวได้ในยามต้องการครับ

โหมดสำหรับคนเล่นเกม เป็นโหมดที่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่รองรับให้ดีมากขึ้น โดยการปรับสี ปรับเสียง และปรับรูปแบบการแจ้งเตือนที่อาจจะเข้ามารบกวนขณะเล่นได้ แต่อย่างที่บอกครับ เรื่องความแรงมันเพียงพอต่อการเล่นทุกเกมในระบบ ได้โดยไม่ต้องไปปรับแต่งใดๆ เพิ่มเติมอีกแล้วครับก็ยังลื่นไหล เล่นได้สนุกสบายๆ

หน้าจอชัด เสียงลำโพงก็ชัด ไม่มีปัญหาใดๆ ในการใช้งานเอนเตอร์เทนเมนต์

ตัวเครื่องบางแต่แบตเตอรี่เอาอยู่ได้ตลอดวันครับ ใช้งานเช้า กลับมาค่ำ ก็พอดีกับที่ต้องชาร์จแบตแบบวันละครั้ง โดยการชาร์จก็ใช้เวลาไม่นานเลยครับ ประมาณ 30 นาทีก็ได้แบตมาเกือบ 60% แล้วครับ ชาร์จไม่เกินชั่วโมงแบตก็กลับมาเต็ม 100%

ผลทดสอบต่างๆ 

การจับสัญญาณทำได้ไว ใช้งาน WI-Fi ได้ทั้ง 2.4 และ 5.0 ac การจับตำแหน่ง GPS ทำได้ไวมากโดยไม่ต้องใช้เน็ตช่วย เรื่องสัญญาณไร้สายใช้งานได้ดีทั้งหมดครับ การจับสัญญาณ 5G ไม่มีปัญหา

แต่ค่าพื้นฐานที่เครื่องตั้งไว้เป็นการรับสัญญาณ 4G ฉะนั้นใครได้เครื่องมาให้เข้าไปที่การตั้งค่าซิมการ์ด แล้วเลือกการเปิดรับสัญญาณ 5G ก่อนซะก่อนนะครับ ก็จะจับสัญญาณ 5G ในพื้นที่ที่มีสัญญาณตามซิมการ์ดของเครือข่ายที่เราใช้งาน

กล้องถ่ายภาพ

ต้องยอมรับครับว่า กล้องถ่ายภาพอยู่ในระดับท็อปคลาสของกล้องสมาร์ทโฟนทั้งกล้องหน้า และกล้องหลัง ด้วยคุณภาพของผลลัพท์ที่เห็นได้ชัดตั้งแต่แชะแรกของการลองถ่ายภาพ กล้องหน้ามีโหมดถ่ายความละเอียดสูง 44 ล้านพิกเซล พร้อมเลนส์มุมกว้าง 8 ล้านพิกเซล สิ่งที่พิเศษคือ AI ในการช่วยประคองผู้ถ่ายด้วยการจัดแสงและสีสันให้เหมาะสมกับการเซลฟี่ได้ออกมาสวยงามและคมชัดมาก

โดดเด่นด้วยระบบออโต้โฟกัสที่จับเจาะไปที่ดวงตาของแบบได้แม่นยำ เข้าตาเป๊ะ เป๊ะ เป๊ะ

การโฟกัสที่ลูกตาเป็นเคล็ดลับและแนวทางของตากล้องมืออาชีพในการถ่ายนางแบบอยู่แล้วครับ แต่ใน Vivo V20 Pro เขาได้ใส่ความสามารถที่ตัวกล้องจะทำงานเหมือนเป็นมืออาชีพให้กับผู้ใช้ได้เอง โดยผู้ใช้แค่หยิบขึ้นมาถ่ายเซลฟี่ตามปกติ และระบบกล้องจะจับโฟกัสไปที่ลูกตาและใบหน้าของแบบอย่างเหมาะสม ฉะนั้นภาพกล้องหน้าจึงคม สวย เหมือนถ่ายด้วยกล้องหลังชุดหลักคุณภาพสูงเลยละครับ

คมกริบ หน้าเด้ง สวยมากครับกล้องหน้าของรุ่นนี้

แถมยังมีโหมดการถ่ายภาพด้วยกล้องหน้าที่สนุกๆ อยู่เพียบเลย ถือว่าเยอะมากที่สุดในวงการเซลฟี่สมาร์ทโฟนครับ เยอะมากที่สุด เช่นสามารถถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอด้วยกล้องหน้าได้ ปรับค่า F เพื่อกำหนดระยะชัดลึกชัดตื้น มีเอฟเฟ็กต์การปรับความงามของแบบ ด้วยการปรับแต่งใบหน้า โทนผิว ปรับรูปหน้า จมูก ปาก ปรับมันได้ทุกส่วนสัดที่อยู่บนหน้าของเราได้หมดเลยครับ หรือแต่งเติมเสริมสีปาก แก้มแดง เหมือนการกลับบ้านไปแต่งหน้ามาใหม่ ตัวกล้องก็สามารถทำขึ้นมาให้ได้โดยไม่ต้องไปเติมเครื่องสำอางกันจริงๆ

ยังมีโหมด HDR สำหรับการถ่ายเซลฟี่ย้อนแสง มีโหมดสไตล์ภาพที่ให้อารมณ์ของภาพแตกต่างกันคล้ายเป็นพรีเซ็ตการแต่งภาพมาในตัว และก็ยังมีโหมดฟิลเตอร์สำหรับเล่นกับแสง ให้ออกมาในโทนต่างๆ กัน

พร้อมเอฟเฟ็กต์ของภาพที่จะเพิ่มความแปลก แตกต่าง และสร้างความโดดเด่นให้การเซลฟี่ของเรา มีความพิเศษกว่ากล้องของเครื่องอื่นๆ ได้ เช่นเลียนแบบการจัดแสงในสตูดิโอ การสร้างแสงรุ้งจำลองเข้ามาในภาพ ฟิลเตอร์สีหวานๆ นุ่มๆ หรือการทำให้พื้นหลังกลายเป็นสีขาวดำเพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้กับตัวเรา เมื่อฟิลเตอร์ที่ออกแบบโทนมาได้ดีแล้วถูกมารวมกับกล้องหน้าคุณภาพสูง ก็เซลฟี่กันให้สวยตายไปข้าง ^^

 

ยังมีโหมดการเซลฟี่ในยามกลางคืน ที่จะช่วยชดเชยแสงและสีผิวของเราให้เหมือนกับการเซลฟี่ในยามกลางวันได้ด้วยครับ

เรียกว่ามาเยอะ มาครบ และไม่ใช่มีให้ใช้นะครับ แต่ใช้แล้วให้ผลลัพท์ที่ดีมากด้วยในทุกโหมด ภาพกล้องหน้าจะดูคมมาก เพราะมันโฟกัสเข้าลูกตาเราเป็นสำคัญ และด้วยคุณสมบัติการจัดการแสงสีของภาพที่ฉลาดมาก ทำให้ทุกภาพไม่ว่าจะไปเซลฟี่ที่ไหน ภาพก็สวยคมในทุกครั้งไปครับ แค่แสงนีออนในห้องสักดวง หน้าคุณก็ออกมาสวยได้แล้ว

และผมไม่ได้พูดถึงแค่ภาพนิ่งนะครับ กล้องหน้ายังสามารถถ่ายวีดีโอระดับ 4K 60Fps ได้ด้วย และมีโหมดกันสั่นสำหรับการถ่ายวีดีโอเซลฟี่ พร้อมฟิลเตอร์ปรับแต่งสีและโหมดเลนส์มุมกว้าง หรือจะถ่ายวีดีโอแบบกล้องหน้ากับกล้องหลังคู่กันก็ทำได้ แถมทำได้ในสองรูปแบบคือ Pic-In-Pic และแบบแบ่งหน้าจอ เหมาะมากสำหรับการถ่าย V-Log

จะเห็นว่าฟังก์ชั่นแค่กล้องหน้าก็เยอะแยะมากมายก่ายกอง คุณภาพก็สุดยอด ขอยกเป็นกล้องหน้าระดับตัวท็อปของวงการสมาร์ทโฟนในตอนนี้ไปเลยครับ

 

กล้องถ่ายภาพด้านหลังก็ระดับสูงเช่นกัน ฟังก์ชั่นเยอะมากเช่นกัน โดยกล้องหลังสามารถถ่ายภาพความละเอียดสูงสุดได้ที่ 64 ล้านพิกเซล มีเลนส์มุมมองกว้างพิเศษ ซูม 1x และ 2x แบบไม่เสียรายละเอียด ซึ่งสามารถซูมแบบดิจิทอลได้ 10 เท่าครับในระยะไกลสุด จากที่ทดสอบแม้จะซูมภาพสุดที่ 10x ก็หวังผลความคมชัดได้ครับ

กล้องมี AI สามารถตรวจจับสิ่งที่ถ่ายได้อัตโนมัติ และจะปรับแสง สี การโฟกัสให้เข้ากับสิ่งที่จะถ่ายได้เอง รวมถึงแนะนำผู้ใช้ให้สลับไปใช้โหมดที่เหมาะสมครับ

มีโหมดหน้าชัดหลังเบลอ ที่กำหนดระยะชัดลึกชัดตื้นได้มาพร้อมกับฟิลเตอร์ สไตล์ และการปรับเอฟเฟกต์แสงได้เหมือนกล้องหน้าทุกประการ

ในตอนกลางคืน มีโหมดถ่ายภาพบุคคล ที่จะรวมถึงการเปลี่ยนดวงไฟที่เป็นโปเก้ด้านหลังแบบ ให้เป็นรูปทรงน่ารักๆ เช่นรูปหัวใจหรือดวงดาวได้ด้วยนะครับ ^^ เพราะโหมดถ่ายภาพกลางคน ที่มีสไตล์เท่ๆ สำหรับการถ่ายแสงไฟกลางคืนให้ดูน่าสนใจมากขึ้นกว่าเดิม

ในงานด้านการแก้ไขภาพ ก็ต้องยอมรับว่า ระบบของ Vivo นี่ก็ที่สุดอีกเช่นกัน คุณอาจจะไม่เคยเห็นความสามารถเหล่านี้ในสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่น เช่น การแยกตัวบุคคลออกจากภาพกันได้แบบสิ้นเชิง เพื่อนำภาพไปปรับเปลี่ยนตัวแบบกับพื้นหลังได้อิสระ ทำให้ตัวจัดการภาพสามารถลบสิ่งที่เราไม่ต้องการทิ้งไปได้ด้วยการแยกแยะวัตถุได้ระดับนี้ หรือจะลบนางแบบทิ้งไปจากฉากยังสามารถทำได้ด้วยการเกลี่ยกลบภาพที่ขาดหายไปด้วย AI

หรือจะเอานางแบบไปใส่พื้นหลังใหม่ก็ทำได้เช่นกัน โดยตัว AI จะทำการตบแสงและโทนสีให้เข้ากับพื้นหลังใหม่ เพื่อเพิ่มความเนียนเข้าไปอีกนิด เรียกว่าภาพหนึ่งภาพจะถูกแยกออกเป็นส่วนๆ ได้ด้วย AI ที่ฉลาดมากๆ ครับ ^^

ปรับแต่ง เติมแสง เพิ่มเงา ลดความสว่าง หรือจะอะไรก็แล้วแต่ ทำได้หมดในระบบจัดการภาพของ FuntouchOS ตัวนี้ รวมถึงการนำภาพเก่ามาสแกนใหม่ให้คมชัดมากขึ้นด้วยกล้องของ Vivo V20 Pro

ภาพตัวอย่างจากหลายๆ โหมดกล้อง

สรุปท้ายรีวิว

สวยงามและร้ายกาจครับ ตัวเครื่องสวย สเปคดี และมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่เยอะมากแถมฉลาดด้วย ใช้งานได้ลื่นไหลระบบดี จัดสรรพลังงานเก่ง แบตอึดแต่ตัวบาง หน้าจอสวยงาม ตัวเครื่องก็หรูหรา ด้านแฟชั่นงานออกแบบผ่านตั้งแต่แรกเห็น

กล้องถ่ายภาพที่ร้ายกาจ เพราะคุณภาพสูงมากทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง โดยเฉพาะกล้องหน้าหาคุณภาพระดับนี้ยากมากเลยครับ ขอยกให้เป็นตัวท็อปเรื่องกล้องหน้ากันไว้ตรงนี้ เพราะคุณภาพสูงมาก โฟกัสจับตาภาพคมเป๊ะ ถ่ายหน้าออกมาสวยแทบทุกสภาพแสง เอาอยู่หมด

แถมฟังก์ชั่นกล้องโคตรเยอะ ใครยิ่งมีหัวครีเอทยิ่งใช้สนุกครับ ถ่ายง่ายคุณภาพสูง ลูกเล่นเพียบ นี่คือจุดพิเศษที่เกินใครของ Vivo V20 Pro ครับ

แชร์
Avatar photo

ในสิ่งที่เรารู้และเข้าใจ มันก็ยังมีระดับความลึกของความเข้าใจที่แตกต่างกัน ลึกบ้าง บางบ้าง แต่ประโยชน์ในการส่งผ่านสิ่งที่รู้ออกไปให้กับผู้อื่นนั้นไม่ต่างกัน มีประถม มีมัธยม มีอุดมศึกษา ไม่มีใครเริ่มต้นเรียนรู้จากในระดับปริญญา ฉะนั้นจะมากจะน้อยเชื่อเถอะว่า ความรู้ของทุกคนมีประโยชน์ให้กับผู้อื่นได้ เท่าๆ กัน

Advertisement
Exit mobile version