Advertisement

เมื่อวันที่ 13 พฤหัสบดีที่ผ่านมา ทาง Huawei ประเทศไทย ได้เปิดงานให้ข้อมูลเกี่ยวกับไฮไลค์สำคัญของนวัตกรรมปีนี้ นั้นคือ Kirin 980 ครับซึ่งในงานทำให้เราได้รายละเอียดที่น่าสนใจของเจ้าหน่วยประมวลผลจังใหม่นี้มาบอกเล่าให้ฟังกันครับ

Advertisement

Kirin 980 คือชิปเซ็ตใหม่ ตามรหัสก็หมายถึงเป็นซีรีย์สูงสุดของ Huawei นั้นคือซีรีย์ 9 ในเจนเนอเรชั่นที่ 8 นั้นเองครับ นับเป็นชิปเซ็ตตัวแรกของโลกที่ผลิตมาภายใต้เทคโนโลยี 7 นาโนเมตรครับผม ใช้ CPU Cortex A76 ตัวแรกของโลก และ GPU Mali-G76 ตัวแรกของโลก รวมถึงเป็นตัวที่มี Dual-NPU หรือชิปอัจฉริยะแบบคู่ตัวแรกของโลกเช่นกัน เรียกว่าเป็น World’s 1 ในหลายๆ ด้านเลยทีเดียวครับตัวนี้

โดย Kirin 980 จะกลายมาเป็นชิปเซ็ตสำหรับสมาร์ทโฟน Huawei ในระดับพรีเมี่ยมในรุ่นต่อๆ ไป ซึ่งจะเริ่มที่ Huawei Mate 20 ที่กำลังจะเปิดในวันที่ 16 กันยา กลางเดือนหน้าตุลาคมที่จะถึงนี้ครับ

และแน่นอนด้วยเทคโนโลยีใหม่ การผลิต 7 นาโนที่สามารถใช้พื้นที่ได้อย่างมีประโยชน์มากขึ้นทำให้ Kirin 980 มีจำนวนทรานซิสเตอร์มากกว่า Kirin 970 (10 นาโน) ตัวเดิม 1.6 เท่าต่อหนึ่งตารางเซนติเมตร
ประสิทธิภาพโดยรวมเด่นกว่า Kirin 970 ตัวเดิมในทุกด้านเลยครับ ทั้งการประหยัดพลังงานที่ทำได้ดีกว่าประมาณ 40% ทดสอบด้านการจัดการจดจำรูปภาพได้ 4,500 ภาพต่อนาที ซึ่งเป็นผลลัพท์ที่สูงกว่า Kirin 970 ถึง 120%

เคล็ดลับหนึ่งในการจัดสรรหน่วยประมวลผลในรูแบบใหม่ ด้วยการใช้หน่วยประมวลผล 8 Core ในแบบ 2 Core ใหญ่, 2 Core ขนาดกลาง และ 4 Core ขนาดเล็ก แตกต่างจากรูปแบบ Big,Little ที่นิยมใช้กันซึ่งมีจุดอ่อนอยู่ที่ไม่มีหน่วยประมวลผลระดับกลางสำหรับให้ระบบจัดสรรพลังงานได้อย่างหยืดหยุ่นมากขึ้น

และด้วย AI แบบคู่ตัวใหม่ (Dual NPU) ฉลาดขึ้น จัดสรรการใช้ทรัพยากรให้เหมาะสมกับการประมวลผลได้ดีขึ้น เป็นส่วนหนึ่งของการรีดประสิทธิภาพให้ดีขึ้นในอีกทางหนึ่งครับ

ตัว AI ยังมีส่วนช่วยในด้านการถ่ายภาพอีกด้วย อย่างที่หลายๆ คนรู้กัน ว่า Huawei นำระบบ AI มาเสริมเติมความเก่งกาจของกล้องมาโดยตลอด และในครั้งนี้ตัวประมวลผลใหม่ที่เร็วขึ้น แรงขึ้น และฉลาดขึ้น นอกจากจับได้ว่าวัตถุที่เห็นเป็นคนแล้ว จะยังจับได้ถึงอวัยวะแขน ขา ไปพร้อมกันด้วย ฉะนั้นจะบอกเราได้ถึงการโพสท่าทาง การคอมโพสภาพของผู้ถ่ายได้อย่าวเหมาะสมกว่าเดิม

และการใส่ตัว ISP เจนเนอเรชั้นที่ 4 เข้าไป ส่งผลต่อกล้องของเครื่อง Huawei ก็จะแม่นยำและรวดเร็วมากขึ้นครับ ปรับจุดไฮไลค์ของแสงและสีของภาพ การติดตามวัตถุที่แม่นยำมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดที่ว่า ด้วยการยกประสิทธิภาพครั้งใหม่ จะส่งผลให้ ได้ทั้งการถ่ายภาพนิ่งและการถ่ายภาพวีดีโอแบบเรียลไทม์ครับ

มีการใช้หน่วยประมวลผลภาพ (GPU) เป็นรุ่นใหม่ล่าสุด Mali-G76 เร็วกว่ารุ่นเดิมแบบเทียบกันแล้วประมาณ 46% แต่กลับใช้พลังงานน้อยลงมากถึง 178% เลยทีเดียวครับ ในด้านการรับสัญญาณการสื่อสาร เจ้า Kirin 980 จะรองรับคลื่นความถี่ LTE Cat.21 4×4 MIMO รองรับ 5CA นับเป็นสมาร์ทโฟน 4.5G ที่ทำความเร็วดาวน์โหลดได้ถึง 1.4Ghz เลยครับ ใช้ระบบการจับตำแหน่งแบบคู่ Dual-frequency จับสัญญาณ GPS สองสัญญาณพร้อมกัน

ทั้งหมดทั้งมวลของ Kirin 980 ที่ Huawei สามารถพัฒนาขึ้นมาได้ ก็จากผลพวงการลงทุนด้าน R&D สูงเป็นอันดับ 6 ของโลก คิดเป็นเงินประมาณ 17.5 ล้านเหรียญสหรัฐในปีที่ผ่านมา ตามแนวทางการจัดเงินสำหรับการค้นคว้านวัตกรรมใหม่ๆ 10-15% ของรายได้บริษัท เรียกว่าทุ่มลงไปมาก ก็ต้องได้รับกลับมามากเช่นกัน นวัตกรรมในช่วงหลังของ Huawei จีงเดินหน้าได้ไวมากครับ

ทุกคนสามารถติดตามข้อมูล Kirin 980 บนอุปกรณ์ใหม่ Huawei Mate 20 ได้ในวันที่ 16 ตุลาคมเดือนหน้านี้นะครับ

แชร์
Avatar photo

ในสิ่งที่เรารู้และเข้าใจ มันก็ยังมีระดับความลึกของความเข้าใจที่แตกต่างกัน ลึกบ้าง บางบ้าง แต่ประโยชน์ในการส่งผ่านสิ่งที่รู้ออกไปให้กับผู้อื่นนั้นไม่ต่างกัน มีประถม มีมัธยม มีอุดมศึกษา ไม่มีใครเริ่มต้นเรียนรู้จากในระดับปริญญา ฉะนั้นจะมากจะน้อยเชื่อเถอะว่า ความรู้ของทุกคนมีประโยชน์ให้กับผู้อื่นได้ เท่าๆ กัน

Advertisement
Exit mobile version