Advertisement

หลังจากที่ Apple เปิดตัว CarPlay มาตั้งแต่เมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว ชาวไทยเราก็ค่อยๆ ทยอยมีโอกาสได้สัมผัส Apple CarPlay ผ่านทางผู้พัฒนาระบบแดชบอร์ดในรถอาธิเช่น Pioneer Z5050BT ที่ APPDISQUS เคยมีรีวิวกันไปก่อนหน้านี้ น่าเสียดายที่การใช้งานนั้นยังแทบจะเรียกว่าใช้ประโยชน์สำหรับการขับรถไม่ได้เลย เพราะถึงแม้ Siri จะรองรับการใช้งานภาษาไทบบน Apple CarPlay ได้เหมือนบน iPhone / iPad แต่หัวใจหลักของระบบการทำงานบนรถยนต์อย่างแผนที่ซึ่งเจ้า CarPlay ใช้แผนที่ของ Apple Maps นั้นกลับไม่เปิดให้ใช้งานในประเทศไทย ทำให้ท้ายที่สุดแล้วเราก็ไม่สามารถใช้ CarPlay นำทางเราไปจุดหมายที่ต้องการได้ แน่นอนว่าหมดประโยชน์ของการใช้งานในรถยนต์กันไปเลย

Appdisqus รีวิว Pioneer Z5050BT เครื่องเสียงรถยนต์ เพื่อคนมีสมาร์ทโฟน

Advertisement

แต่ปัญหาดังกล่าวนี้จะหมดไปพร้อมกับการอัพเดต iOS 12 เพราะ Apple ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าบน iOS 12 นี้ ระบบ CarPlay จะรองรับแผนที่การนำทางที่มากขึ้นกว่าเดิม นั่นหมายรวมไปถึงการเปิดกว้างให้กับ Google Maps และ Waze ซึ่งเป็นสองระบบการนำทางใหญ่ๆ ที่ประเทศไทยเราใช้งานกันอย่างแพร่หลายมาเป็นแผนที่ให้เลือกนำทางบน CarPlay ด้วย โดยหากผู้ใช้งานมีการติดตั้งแอพพลิเคชั่นที่ว่ามาทั้งคู่ลงบน iPhone ของตน ผู้ใช้งานก็จะพบกับไอคอนของแอพพลิเคชั่นแผนที่นำทางอย่าง Google Maps และ Waze บนแดชบอร์ดของ CarPlay ด้วย

แม้ Apple จะยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าฟีเจอร์นี้จะทำให้ประเทศไทยใช้งานการนำทางได้สักทีหรือไม่ แต่เชื่อแน่ว่าก็คงไม่มีเหตุผลอะไรอีกเช่นเดียวกันที่ Apple จะล็อกการใช้งานในส่วนนี้ เพราะก่อนหน้านี้คาดการณ์กันว่าเหตุผลที่ Apple ยังไม่ให้บริการ Maps บน CarPlay ในประเทศไทยนั้นเป็นเพราะความพร้อมและความแม่นยำของระบบแผนที่ของตน ดังนั้นบน iOS 12 เมื่อเปิดโอกาสให้ Google Maps และ Waze มาเป็นตัวเลือกบน CarPlay ได้ด้วยแบบนี้แล้ว ความช่ำชองของทั้งสองระบบน้ำทางกับประเทศไทยในปัจจุบันนั้นถือว่ามีสูงทีเดียว ดังนั้น Apple คงไม่ต้องมาห่วงเรื่องอะไรแบบนี้อีกแล้ว

android-auto

ในขณะที่ฝั่ง Android Auto นั้นแม้ว่าจะยังไม่เปิดให้ดาวน์โหลดใช้งานใน PlayStore บ้านเราอย่างเป็นทางการ แต่ก็สามารถหาดาวน์โหลด .apk มาใช้งานกันได้ทั่วไปโดยไม่ถูกจำกัดสิทธิ์การใช้งานแต่อย่างใดสำหรับแดชบอร์ดที่รองรับ Android Auto อยู่แล้ว ดังนั้นนี่จึงถือเป็นโอกาสดีสำหรับเพื่อนๆ ชาว iOS ที่จะได้ใช้งาน Apple CarPlay อย่างเต็มประสิทธิภาพเสียทีในประเทศไทย และคงเปิดโอกาสให้ค่ายรถหลายๆ แห่งเริ่มพัฒนาแดชบอร์ดรถยนต์พื้นฐานของตนให้รองรับ CarPlay แล้วขายจริงในประเทศไทยบ้างเสียที เพราะหลังจากนี้คงหมดข้ออ้างการใช้แดชบอร์ดเดิมๆ ที่ไม่ยอมรองรับ CarPlay หรือ Android Auto เสียทีแล้วล่ะนะ

iOS 12 นั้นน่าจะเปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการในช่วงประมาณเดือนกันยายนนี้ ซึ่งหลังจากปล่อยตัวเบต้ามาให้นักพัฒนาได้ทดสอบกันนั้นต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าขนาดเบต้าแรกยังรู้สึกปังและเร็วได้มากกว่า iOS 11.4 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นหลักแล้ว แม้จะยังคงมีบั๊คเล็กๆ อยู่บ้าง

iOS-12-Every-You-Need-to-Know

แชร์
Avatar photo

อเล็กซ์ หรือ เอ ว่างเมื่อไหร่เป็นต้องหยิบเอามือถือหรือ iPad ข้างกายตนมาจับๆ จิ้มๆ ตามประสาคนมีงานแต่ชอบเล่นเกม คุณสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้กำลังใจเอได้เสมอผ่านทางการคอมเมนต์ในบทความนี้

Advertisement
Exit mobile version