วันเสาร์, พฤษภาคม 18
Advertisement

OnePlus 5T คือมือถือตัวแรกจากค่ายที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นการปลดล็อกด้วยใบหน้า แต่เนื่องจากตัวเครื่องเองไม่ได้มาพร้อมฮาร์ดแวร์ที่ควรจะเอื้อกับฟังก์ชั่นอย่างกล้องหน้าที่สามารถแมฟใบหน้าแบบสามมิติได้เหมือน Face ID บน iPhone X จึงทำให้มันกลายเป็นจำเลยในการถูกตั้งข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยมากมายว่ามันจะเป็นแค่การจำเพื่อปลดล็อกเอาแบบลวกๆ โดยไม่มีความปลอดภัยอะไรเลยไหม แต่โชคยังดีที่เทคโนโลยีเบื้องหลังการปลดล็อกของ OnePlus นั้นมีอะไรลึกซึ่งกว่านั้นเยอะ เพราะบริษัทเองได้ร่วมมือกับบริษัท SenseTime ซึ่งทำงานด้านความปลอดภัยโดยเฉพาะและใช้ฐานข้อมูลเบื้องหลังของบริษัทดังกล่าวมาผสานรวมกับเทคโนโลยีการปลดล็อกด้วยใบหน้าของตนจึงทำให้ OnePlus 5T นั้นไม่สามารถแฮกได้ง่ายๆ เพียงการเอารูปถ่ายมาหรอกเพื่อปลดล็อก

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าเทคโนโลยีการปลดล็อกด้วยใบหน้าของค่ายบนเรือธงตัวใหม่อย่าง OnePlus 6 นั้นจะลดน้อยถอยลงไปด้วยเหตุอันใดก็ไม่รู้ เพราะล่าสุด ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ @rikvduijn ได้โพาเผยแพร่วิดีโอหลอกเครื่อง OnePlus 6 ด้วยการปลดล็อกด้วยบใบหน้าด้วยรูปภาพที่ปรินท์ออกมาและกลับสามารถปลดล็อกได้สำเร็จ ที่เลวร้ายไปกว่านั้นคือแม้แต่รูปที่ปรินท์เป็นขาวดำเองก็เหมือนจะปลดล็อกเครื่องได้ด้วย ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้เกิดการตั้งข้อสงสัยต่อเทคโนโลยีการปลดล็อกด้วยใบหน้าของ OnePlus อีกครั้งว่าตกลงแล้วมันจะมีความปลอดภัยสักแค่ไหนกัน

Advertisement

OnePlus เพิ่งที่จะเปิดใช้งานฟังก์ชั่นดังกล่าวนี้ให้กับ OnePlus 3 และ 3T ไปเมื่อไม่กี่วันก่อนด้วย เห็นแบบนี้คงต้อเตือนให้หลายๆ คนที่กำลังสนใจใช้เทคโนโลยีนี้อยู่ กรุณาเลือกใช้ด้วยความระมัดระวังด้วยนะ

แชร์
Avatar photo

อเล็กซ์ หรือ เอ ว่างเมื่อไหร่เป็นต้องหยิบเอามือถือหรือ iPad ข้างกายตนมาจับๆ จิ้มๆ ตามประสาคนมีงานแต่ชอบเล่นเกม คุณสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้กำลังใจเอได้เสมอผ่านทางการคอมเมนต์ในบทความนี้

Advertisement
Exit mobile version