Advertisement

ปัจจุบันนี้โลกเข้าสู่เทรนด์การดูแลสุขภาพกันมากยิ่งขึ้น รวมทั้งชาวไอทีเองก็ให้ความสำคัญกับสุขภาพมายิ่งขึ้นเช่นเดียวกัน ดังจะเห็นได้จากอุปกรณ์ Wearable ทั้งหลายที่ออกจำหน่ายกันซึ่งก็ล้วนแล้วแต่ตามเทรนด์การดูแลสุขภาพ และแน่นอนว่าหนึ่งในแอพพลิเคชั่นที่ดังที่สุดในโลกด้านการเก็บข้อมูลการรับประทานอาหารและสุขภาพก็คือ MyFitnessPal แอพพลิเคชั่นที่ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจากแบรนด์เครื่องแต่งกายสำหรับการออกกำลังกายชื่อดังอย่าง Under Armour (UA) นั่นเอง

ล่าสุดนี้ Under Armour ได้ออกมายืนยันแล้วว่าแอพพลิเคชั่น MyFitnessPal นั้นถูกโจรกรรมข้อมูลจริงๆ โดยมีข้อมูลบัญชีผู้ใช้งาน รหัสผ่าน และอีเมลของผู้ใช้งานหลุดไปกว่า 150 ล้านราย แต่ทั้งนี้ทางบริษัทยืนยันว่าข้อมูลในส่วนของบัตรเครดิต หมายเลขประจำตัวประชาชน หรือใบขับขี่ที่ผู้ใช้งานใช้ในการยืนยันตัวตนเพื่อเปิดใช้บางบริการของ MyFitnessPal นั้นไม่ได้ถูกโจรกรรมไปด้วย แต่แฮ็กเกอร์ที่ได้ข้อมูลไปก็ยังคงสามารถเอาข้อมูลเฉพาะรหัสผ่านและอีเมลของผู้ใช้งานไปใช้ประโยชน์ได้อยู่ดี

Advertisement

myfitnesspal-hacked

แม้จะไม่มีการเผยอย่างชัดเจนว่าข้อมูลเหล่านี้ถูกโจรกรรมออกไปได้อย่างไร แต่ Under Armour ได้ออกคำแนะนำอย่างเป็นทางการให้ผู้ใช้งานทุกคนเปลี่ยนรหัสผ่านของตนในทันทีเพื่อป้องกันข้อมูลส่วนตัวที่อาจถูกใช้ประโยชน์อย่างไม่สมควร โดยให้สัญญากับผู้ใช้งานว่าจะพัฒนามาตรฐานความปลอดภัยในการรักษาข้อมูลของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

นี่ถือเป็นการโจรกรรมข้อมูลครั้งใหญ่ที่สุดในปี 2561 นี้ และเป็นครั้งใหญ่สุดเป็นอันดับที่ 5 ในประวัติศาสตร์การโจรกรรมข้อมูลออนไลน์ โดยอันดับหนึ่งนั้นยังคงตกเป็นของ Yahoo ที่ถูกแฮ็กข้อมูลผู้ใช้งานไปกว่า 3 พันล้านรายในปี 2556 และยังคงเป็นที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน

แชร์
Avatar photo

อเล็กซ์ หรือ เอ ว่างเมื่อไหร่เป็นต้องหยิบเอามือถือหรือ iPad ข้างกายตนมาจับๆ จิ้มๆ ตามประสาคนมีงานแต่ชอบเล่นเกม คุณสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้กำลังใจเอได้เสมอผ่านทางการคอมเมนต์ในบทความนี้

Advertisement
Exit mobile version