Advertisement

แฟนๆ iOS สังเกตบ้างมั้ยว่า เครื่องของเพื่อนๆทำไมอยู่ดีๆช้าลงแบบไร้สาเหตุ ซึ่งจะพบได้ในผู้ใช้ iOS 10.2.1 อยู่ หรือ ผู้ที่ใช้ iPhone 6s และรุ่นเก่ากว่า ที่ยังไม่เคยเปลี่ยนแบตมาก่อน รวมทั้งผู้ใช้ iOS 11.2 หรือ ใน iPhone 7 ก็เจอปัญหาเครื่องช้าลงนี้เช่นกัน ซึ่ง ณ ตอนนี้ วิธีเดียวที่จะทำให้เครื่องของท่าน กลับมาเป็นปกติก็เคย เปลี่ยนแบต! (เสียตังให้ Tim Cook อีกแล้วตู) เดี๋ยวเรามีวิธีเช็คให้นะครับ ตามอ่านกันต่อ อย่าเพิ่งรีบปิดนะ

เนื่องด้วยแบตของ iPhone เป็นแบบ Lithium-Ion (Li-Ion) ที่ตัวความจุแบตจะเสื่อมลงเมื่อการชาร์จครบรอบการใช้งานของมัน ซึ่งการที่ทำให้แบตครบรอบเร็วก็มีหลายปัจจัยเช่น การใช้งานตลอดทั้งวัน และกลับมาชาร์จจนเต็ม แต่ที่ไม่ดีเท่าไรนักก็คือ การชาร์จทิ้งไว้ข้ามคืน และมีอีกหลายปัจจัยที่ทางผู้เขียนขอเพิ่มเติมจากข่าวอีกก็เช่น ใช้งานจนแบตหมดเกลี้ยง (0%) และอีกข้อที่อย่างให้เลิกทำ ณ บัด Now ก็คือ การชาร์จไปเล่นเกมไป ซึ่งทำให้แบตของท่านเสื่อมเร็วกว่าการใช้งานปกติ

Advertisement

และด้วย ประสิทธิภาพแบตที่ลดลง มันจะส่งผลโดยตรงกับ การทำงานที่ช้าลง ซึ่งมันจะเชื่อมโยงไปถึง การทำงานของ CPU อีกด้วย ดังนั้นเรามาดูกันต่อว่า กระบวนการมันเป็นยังไงกันนะ?

พูดถึงการนับรอบการใช้งาน เรานับอย่างนี้ครับ จาก แบตหมด 0% แล้วชาร์จจนเต็ม 100% เรานับว่าเป็น 1 รอบ แต่สมมติว่าถ้าใครใช้งานทั้งวันไป 55% นั่นแปลว่าเหลืออีก 45% เพื่อใช้งานวันต่อไป และถ้าใช้งานแบตอีก 45% จนหมด ก็จะครบ 100% ของรอบการชาร์จ 1 รอบนั่นเอง

ส่วนแบต 1 ก้อนของอุปกรณ์ Apple ทุกแบบ ก็จะมีรอบการชาร์จทั้งหมดดังนี้

 

  • iPhone – 500 รอบ
  • Apple Watch – 1,000 รอบ
  • iPad – 1,000 รอบ
  • iPod – 400 รอบ
  • Macbook – 1,000 รอบ

 

หรือตีง่ายๆก็ประมาณ 2 ปี แต่ว่ากว่าจะครบตามที่กำหนดข้างต้น จะช้าหรือเร็ว มันขึ้นอยู่กับการใช้งานของเพื่อนๆล้วนๆเลย ส่วนใครที่ใช้งานมาเกินรอบการชาร์จไปแล้ว ตัวความจุแบต Li-Ion battery ก็จะลดลงเหลือ 80% จาก 100% ครับ

และสุดท้ายก็เป็นวิธีเช็ครอบการชาร์จปัจจุบันของเครื่องเพื่อนๆแล้วนะครับ สิ่งที่เราต้องเตรียมก็มีเพียง ตัวเครื่อง , สาย Lightning (สายชาร์จนั่นแหล่ะ) และเครื่องคอมระบบ Windows หรือ Mac ก็ได้ ส่วนตัวโปรแกรมชื่อว่า iBackupBot ที่ให้เราทดลองใช้ฟรี 7 วัน หลังจากนั้นค่อยโดนเก็บตัง เพียงเท่านี้เพื่อนๆก็เช็คได้ด้วยตัวเองแล้วครับ ^^

ปล.มีแค่ iBackupBot ที่ใช้ได้อันเดียวนะ ส่วนนอกนั้นจะโดนทาง Apple แบนหมด

แชร์
Avatar photo

คอมลัมนิสต์แอ๊คหลุมผู้หลงใหล IT และ Gadget พร้อมสาระความรู้ How To ดีๆ สำหรับการใช้งานมือถือและแท๊ปเบล็ตที่พร้อมจะมาแชร์กับเพื่อนๆ ที่สนใจในเนื้อหาเดียวกัน เพื่อให้พื้นที่ AppDisqus.com เป็นสเปซสำหรับการแบ่งบันโดยแท้จริง

Advertisement
Exit mobile version