Advertisement

Apple นั้นค่อนข้างจะชัดเจนในยุคหลังๆ นี้ว่าตั้งใจจะลดปัญหาที่ตัวเองประสบมาเป็นประจำอย่างการต้องไปพึ่งพาผู้ผลิตชิ้นส่วนแต่ละรายจนเป็นผลให้เกิดปัญหาต่อช่วงเวลาการจัดส่งสินค้าตามที่เห็นกัน โดยเริ่มตั้งแต่เมื่อต้นปีที่บริษัทผลไม้ตัดสินใจตัดผู้ผลิต GPU อย่าง Imagination Technologies ออกก่อนที่ต่อมาจะเปิดตัว GPU ที่คิดค้นขึ้นมาเองและอยู่บนชิปเซ็ต A11 SoC มาถึงตอนนี้ดูเหมือนแนวทางจะยิ่งชัดเจนเมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกกำลังเร่งมือออกแบบชิปเซ็ตจัดการพลังงานของตัวเองขึ้นมา และจะเปิดตัวมาพร้อมกับ iPhone ในปี 2018

iphone-x-battery

Advertisement

จากรายงานของ Nikkei ระบุว่าชิปเซ็ตจัดการพลังงานตัวนี้ของ Apple จะเป็นชิปเซ็ตที่ก้าวหน้าที่สุดในอุตสาหกรรม โดยชิปตัวนี้จะควบคุมการกินพลังงานและการชาร์จแบตเตอร์รี่โดยตรงบน iPhone ซึ่งหากเป็นตามนี้จริงก็เตรียมคาดหวัง iPhone ที่จะดีขึ้นทั้งประสิทธิภาพของแบตเตอร์รี่และความไวในการชาร์จได้เลย

แน่นอนว่าการพัฒนาตามรายงานล่าสุดนี้จะส่งผลกระทบขั้นรุนแรงกับ Dialog Semiconductor ซึ่งเป็นผู้ผลิตเพียงเจ้าเดียวที่ทำชิ้นส่วนเหล่านี้ให้กับ Apple อยู่ โดย Apple นั้นเป็นแหล่งกำไรมากถึง 74% ให้กัล Dialog เมื่อปีที่ผ่านมา ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจอะไรที่เราจะเห็นหุ้นของ Dialog Semiconductor ตกลงมากถึง 19% หลังจากที่ข่าวนี้หลุดออกมา โดยตามรายงานระบุว่า Apple วางแผนที่จะใช้ชิปเซ็ตที่ออกแบบเองนี้ใน iPhone มากถึง 50% ที่จะเปิดตัวในปี 2018 แต่หากไม่ทันอาจต้องเลื่อนออกไปจนถึงปี 2019 ทั้งนี้รายงานยังระบุอีกว่าผู้ผลิตชิปเซ็ตตัวนี้นั้นจะตกเป็นหน้าที่ของบริษัทจากไต้หวันอย่าง TSMC นั่นเอง

คงต้องรอดูกันต่อไปว่าเราจะได้เห็น iPhone ที่มีความสามารถทางด้านการจัดการพลังงานที่ดีขึ้นแค่ไหนหากเป็นไปตามรายงานของ Nikkei จริง

แชร์
Avatar photo

อเล็กซ์ หรือ เอ ว่างเมื่อไหร่เป็นต้องหยิบเอามือถือหรือ iPad ข้างกายตนมาจับๆ จิ้มๆ ตามประสาคนมีงานแต่ชอบเล่นเกม คุณสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้กำลังใจเอได้เสมอผ่านทางการคอมเมนต์ในบทความนี้

Advertisement
Exit mobile version