Advertisement

รายงานจาก Counterpoint เผยให้เห็นตารางอันดับส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศอินเดียอย่างชัดเจนครับ ซึ่ง Xiaomi ทำผลงานในหนึ่งขวบปีที่ผ่านมาได้อย่างดีเยี่ยม เกือบจะกลบช่องว่างของส่วนต่างจากแบรนด์อันดับหนึ่งอย่าง Samsung ได้เลยทีเดียว

ประเทศอินเดีย เป็นอีกหนึ่งตลาดสำคัญของโลกด้วยอัตตราการเติบโตและจำนวนประชากรกว่าหนึ่งพันล้านคน ที่ผู้ครองส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับหนึ่งเสมอมาของอินเดียคือบริษัทเกาหลีอย่าง Samsung โดยในปัจจุบันถูกกดดันจากการเติบโตของผู้ผลิตจีน Xiaomi ที่ทำสถิติเพิ่มขึ้นจาก 6% มาเป็น 22% ภายในปีเดียว ทำให้ทั้งสองแบรนด์กินส่วนแบ่งตลาดในอินเดียห่างกันเพียง 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

Advertisement

ซึ่งหมายความว่าทั้งสอง บริษัทครองส่วนแบ่งตลาดคิดเป็นร้อยละ 45 ของทั้งหมด ตามมาด้วย Vivo (เก้าเปอร์เซ็นต์), Oppo (แปดเปอร์เซ็นต์) และ Lenovo (เจ็ดเปอร์เซ็นต์)

ยอดการขายสมาร์ทโฟนในอินเดียขยายตัวโดยรวมมากถึง 18% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาครับ โดยได้รับแรงหนุนจากช่องทางการจำหน่ายออนไลน์ เช่น Big Billion ของ Flipkart และงานเทศกาลใหญ่ของ Amazon ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา

โดยเฉพาะในกลุ่มอุปกรณ์ระดับราคาไม่แพง (ประมาณ 5,000 ถึง 8,000 บาท) เป็นความต้องการที่เติบโตมากที่สุด ซึ่งแน่นอนเมื่อพูดถึงสินค้าราคาไม่แพง และตลาดออนไลน์ มันจึงเป็นพื้นที่ที่ออกแบบมาเพื่อ Xiaomi เต็มๆ เลยละครับ

เพราะ Xiaomi มีจุดเด่นมากในกลุ่มสมาร์ทโฟนที่อยู่ในเรทราคาดังกล่าวเช่น Redmi Note 4 และ Redmi 4 และ 4A ซึ่งเป็นโทรศัพท์ที่มียอดจำหน่ายมากที่สุดในไตรมาสที่สามนั้นเองครับ

แม้ว่าตอนนี้ Samsung อาจจะยังคงเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดในประเทศอินเดียในแง่ของการขายและมูลค่ายอดจำหน่าย แต่ก็ต้องพยายามแข่งขันกับ Xiaomi ผู้ผลิตจีนที่มาแรงและเน้นการจำหน่ายอุปกรณ์ที่มีราคาดีกว่าเป็นตัวนำ และถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในตลาดเช่นอินเดีย

และถ้า Samsung ไม่ทำอะไรสักอย่างเพื่อจะครองตำแหน่งจ่าฝูง ในสิ้นปีนี้ เราอาจจะได้เห็น Xiaomi แซงหน้าขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในอินเดียอย่างแน่นอนครับ

 

แชร์
Avatar photo

ในสิ่งที่เรารู้และเข้าใจ มันก็ยังมีระดับความลึกของความเข้าใจที่แตกต่างกัน ลึกบ้าง บางบ้าง แต่ประโยชน์ในการส่งผ่านสิ่งที่รู้ออกไปให้กับผู้อื่นนั้นไม่ต่างกัน มีประถม มีมัธยม มีอุดมศึกษา ไม่มีใครเริ่มต้นเรียนรู้จากในระดับปริญญา ฉะนั้นจะมากจะน้อยเชื่อเถอะว่า ความรู้ของทุกคนมีประโยชน์ให้กับผู้อื่นได้ เท่าๆ กัน

Advertisement
Exit mobile version