Advertisement

ช่วงนี้เหมือนจะเป็นมรสุมก้อนโตอีกครั้งของชาว Windows Phone หรืออย่างไรก็ไม่รู้ หลังจากจะมีความหวังกันมาเมื่อ Microsoft ประกาศ Windows 10 Mobile แต่จู่ๆ ในช่วงหลังนี้กลับกลายเป็นความหวังที่เหมือนจะเลือนลางไปไปทุกขณะ เมื่อ Joe Belfiore รองประธาน Microsoft ในส่วนงาน Windows ชี้แจงในทวิตเตอร์เป็นที่เรียบร้อยว่า “บริษัทไม่โฟกัสฟีเจอร์และฮาร์ดแวร์ใหม่ๆ ให้กับระบบแล้ว”

เรียกได้ว่ากำลังเป็นประเด็นร้อนระอุเลยบนทวิตเตอร์ของ Joe Belfiore (@joebelfiore) เมื่อมีคนมากมายถามคำถามเกี่ยวกับแนวทางของ Microsoft ที่มีต่อระบบ Windows Phone และ Windows Mobile 10 โดย Jeo นั้นได้ตอบอย่างชัดเจนผ่านทางทวิตเตอร์ว่า Windows Mobile Platform นั้นจะยังคงสนับสนุนการอัพเดตต่อไปให้กับองค์กรต่างๆ ที่ยังใช้งานมันอยู่ ส่วนภาคบุคคลทั่วไปนั้น ตัวเขาเองได้เปลี่ยนระบบไปใช้ระบบอื่นเป็นที่เรียบร้อยแล้วเหตุเพราะเรื่องของความหลากหลายทางแอพพลิเคชั่นและฮาร์ดแวร์ แต่ใครที่จะยังคงอยู่กับ Windows Mobile ก็ยังคงอยู่ต่อไปได้ ทาง Microsoft จะยังคงสนับสนุนต่อ (แต่ถึงเมื่อไหร่ไม่รู้) ทั้งนี้ยังบอกอีกว่าให้ “เลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณละกัน”

Advertisement

ทั้งนี้ Joe Belfiore ได้ให้เหตุผลว่าไม่ใช่เพราะ Microsoft ไม่พยายามจะพัฒนาในส่วนของความหลากหลายของแอพพลิเคชั่นให้กับระบบ ทางบริษัทเองได้พยายามผลักดันแล้ว ทั้งจ่ายเงินให้นักพัฒนาสำคัญๆ ต่างๆ ในการเข็นแอพพลิเคชั่นมาลงให้ระบบ ทั้งทำแอพขึ้นมาให้พวกนั้นเองเลยก็ทำ แต่ผลสุดท้ายแล้วมันก็ไปไม่รอดอยู่ดีเหตุเพราะจำนวนผู้ใช้งานในระบบนั้นมันมีไม่มากพอกับจุดคุ้มทุนของบริการต่างๆ เหล่านั้นนั่นเอง พวกเขาเลยไม่อยากมาลงทุนเล่นด้วย

ท้ายที่สุด Joe Belfiore ได้บอกไว้ว่าทางบริษัทไม่ได้โฟกัสที่ตัวระบบ Windows Mobile แล้ว โดยจะไม่มีการโฟกัสการออกฟีเจอร์ใหม่ๆ หรือฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ๆ มาให้ระบบนี้แล้ว ณ ตอนนี้ แต่ในส่วนของการอัพเดตเพื่อแก้ไขบั๊กหรือความปลอดภัยต่างๆ ทาง Microsoft จะยังคงทำให้ต่อไปเพื่อสนับสนุนผู้ที่ยังอยากไปต่อกับระบบนั่นเอง

งานนี้ออกมาจากปากของรองประธาน Microsoft ด้านระบบ Windows อย่าง Joe Belfiore ที่แต่เดิมเคยเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการผลักดันระบบอย่างแท้จริง (ตำแหน่งเดิมเป็นผู้จัดการในส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับ Windows Phone โดยตรง) คงเป็นเครื่องเน้นย้ำที่ดีแล้วว่าแฟนๆ Windows Phone นั้นคงต้องเดินหน้าต่อไปกับระบบอื่นแล้ว แต่หากใครยังอยากอยู่กับ Windows Phone / Windows Mobile ต่อไป คุณก็จะยังคงได้รับการอัพเดตแก้ไขบั๊กและความปลอดภัยต่างๆ ให้อยู่เรื่อยๆ แต่เรื่องฟีเจอร์ใหม่หรือฮาร์ดแวร์ใหม่นั้นท่าทางจะหวังยากแล้วล่ะ

แชร์
Avatar photo

อเล็กซ์ หรือ เอ ว่างเมื่อไหร่เป็นต้องหยิบเอามือถือหรือ iPad ข้างกายตนมาจับๆ จิ้มๆ ตามประสาคนมีงานแต่ชอบเล่นเกม คุณสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้กำลังใจเอได้เสมอผ่านทางการคอมเมนต์ในบทความนี้

Advertisement
Exit mobile version