Advertisement

ทุกๆ ครั้งที่มีการเปิดขายผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่ม iPhone ก็จะตามมาด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นาๆ ว่า iPhone เก่าของตนนั้นคงเตรียมตัวโดนขัดแข้งขัดขาทำให้ช้าลงด้วยเหตุผลอะไรต่อมิอะไรหลายๆ อย่างหลังจากการอัพเดตเฟิร์มแวร์เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด ที่ก็ว่ากันไปว่าเป็นเฟิร์มแวรที่ทำมาเพื่อ iPhone ตัวล่าสุดและวางกับดักให้ iPhone ตัวเก่าๆ ช้า เพราะเหตุนี้ FutureMark จึงได้ทำการวิจัยเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงนี้ และผลที่ได้นั้นคือ Apple ไม่ได้พยายามวางกับดักให้ iPhone ตัวเก่าช้าลงเลยเมื่อมีการอัพเดตเฟิร์มแวรเวอร์ชั่นใหม่ๆ ที่ทำมาเพื่อผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่กว่าในปีนั้นๆ

งานวิจัยนั้นใช้ iPhone หลายๆ ตัวมาศึกษาเป็นเวลานานกว่า 18 เดือนโดยการใช้โปรแกรมเบนช์มาร์ก 3DMark มาเป็นตัวตรวจวัด ผลปรากฎว่า iPhone 5s นั้นคะแนนที่ได้จาก 3DMark แทบไม่ไหวติงเลยไม่ว่าจะอัพเดต iOS เป็นเวอร์ชั่นไหนก็ตามตลอดระยะเวลา 18 เดือนที่ผ่านมานั้น ซึ่งผลการศึกษาก็เป็นเช่นเดียวกันกับ iPhone โมเดลอื่นๆ ที่นำมาทดสอบทุกโมเดล

Advertisement

Futuremark-iphone-5s

การวิจัยข้อมูลในครั้งนี้ของ FutureMark ทำขึ้นเพื่อตรวจสอบรายงานของมหาวิทยาลัย Harvard ที่กล่าวหาว่า Apple จงใจทำให้มือถือรุ่นเก่าของตัวเองช้าลงเพื่อการกระตุ้นยอดขายเครื่องรุ่นใหม่ โดย Snopes เคยกล่าวถึงประเด็นนี้ไว้ในการวิเคราะห์รายงานของ Harvard ฉบับนั้นว่า นักศึกษาที่เขียนรายงานนั้นใช้ตรรกะยอดการค้นหาของคีย์เวิร์ด “iPhone เจน 1 (เจนก่อนหน้า) ช้า” ที่พุ่งสูงขึ้นมากทุกครั้งเมื่อใดก็ตามที่มีการเปิดตัว “iPhone เจน 2 (ตัวใหม่)” มาเป็นเกณฑ์ในการสรุปรายงานเท่านั้น ไม่ได้มีการทดสอบหรือทดลองอะไรจริงจังเลย

หลายๆ คนที่รู้สึกว่า iPhone ตัวเก่าช้าลงเมื่อมีการเปิดตัว iPhone ตัวใหม่นั้นอาจเป็นไปได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นตัวประสิทธิภาพเครื่องเองที่ลดลงเมื่อต้องมาใช้งานบน iOS ใหม่ที่มีความสามารถมากยิ่งขึ้น หรือแม้แต่ความรู้สึกของตัวเราเองที่ว่าของเก่านั้นต้องช้ากว่าของใหม่จนเอามาตั้งเป็นประเด็น แต่อย่างไรก็ตาม รายงานจาก FutureMark ในครั้งนี้ก็ชี้ให้เห็นแล้วว่าความเร็วของ iPhone จากการทดสอบด้วย 3DMark นั้นยังคงที่เสมอไม่ว่าจะอัพไปกี่ iOS นั่นทำให้พิสูจน์ความจริงที่ว่าซอฟต์แวร์ใหม่ๆ จาก Apple ไม่ได้ตั้งใจวางยาให้เครื่อง iPhone ตัวเก่าช้าลงเวลาที่มีการเปิดจำหน่าย iPhone ตัวใหม่อย่างที่ร่ำลือกันเลย

แชร์
Avatar photo

อเล็กซ์ หรือ เอ ว่างเมื่อไหร่เป็นต้องหยิบเอามือถือหรือ iPad ข้างกายตนมาจับๆ จิ้มๆ ตามประสาคนมีงานแต่ชอบเล่นเกม คุณสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้กำลังใจเอได้เสมอผ่านทางการคอมเมนต์ในบทความนี้

Advertisement
Exit mobile version