Advertisement

หลังจากข่าวลือ (หนักมาก) ตั้งแต่สัปดาห์ก่อนที่ผ่านมา ในที่สุด HTC และ Google ก็ได้ประกาศว่า แผนก HTC R & D หรือ “Powered by HTC” ซึ่งเป็นทีมที่ดูแลที่เคยอยู่เบื้องหลังการพัฒนาสมาร์ทโฟน Pixel และ Pixel XL ของ Google จะถูกซื้อจาก Google ในมูลค่า 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณสามหมืนเจ็ดพันล้านบาทครับ

โดยตามสัญญา ทาง HTC จะโอนพนักงานส่วนหนึ่งจากทีมงานวิจัยและพัฒนาของทางบริษัท ให้แก่บริษัท Google (ตามข่าวว่ากันว่า เป็นจำนวนเกือบครึ่งหนึ่งของ 4000 คน ที่ทาง HTC มีอยู่) ซึ่งพนักงานเหล่านั้นจะย้ายไปเข้าร่วมงานกับ Google ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นทีมพัฒนาที่เคยร่วมงานกับ Google อยู่เบื้องหลังการออกผลิตภัณฑ์ Goole Pixel มาแล้วทั้งนั้นครับ

Advertisement

และมีการเน้นย้ำถึงอนาคตของทาง HTC เอาไว้ด้วยว่า ทาง HTC จะยังสามารถพัฒนาสมาร์ทโฟนของตัวเองได้ต่อไป และ Google จะไม่ได้เป็นผู้ถือครองไลเซนท์ลิขสิทธิ์ทางปัญญาของ HTC ไว้แต่เพียงผู้เดียวครับ ข้อตกลงนี้คาดว่าจะได้รับการอนุมัติและจบการเจรจาได้อย่างสมบูรณ์ประมาณต้นปีหน้า

ก๋็น่าจะเป็นการจบดีลเจรจาที่ส่งผลที่ดีแก่ทั้งสองฝ่ายครับ หลังจากที่ Google ได้ขาย Motorola ไปให้แก่ทาง Lenovo เขาเองก็ยังขาดฝ่ายพัฒนาและดูแลผลิตภัณฑ์ Pixel ที่เป็นทางการ การได้ทีมพัฒนาที่มาจาก HTC ซึ่งเคยร่วมงานกันมาก่อน และบริษัทแม่กำลังย่ำแย่จากผลประกอบการที่ต่ำที่สุดในรอบ 13 ปี ก็น่าจะเป็นการช่วยฟื้นสภาพของ HTC ได้ในระดับหนึ่ง

ที่เหลือก็อยู่ที่ทั้งสองฝ่ายจะทำงานกันต่อไปอย่างไร เมื่อ Google ไม่ต้องพึ่ง HTC ในการดูแล Pixel อีกต่อไปแล้ว แต่ HTC จะทำยังไงกับบริษัทตัวเอง อันนี้น่าติดตามครับ เพราะยังมีหลายหน่วยงานที่ไม่ทำกำไรและทาง HTC ก็อยากจะขายทิ้งออกไป เช่น HTC VR Vive นั้นเอง

 

แชร์
Avatar photo

ในสิ่งที่เรารู้และเข้าใจ มันก็ยังมีระดับความลึกของความเข้าใจที่แตกต่างกัน ลึกบ้าง บางบ้าง แต่ประโยชน์ในการส่งผ่านสิ่งที่รู้ออกไปให้กับผู้อื่นนั้นไม่ต่างกัน มีประถม มีมัธยม มีอุดมศึกษา ไม่มีใครเริ่มต้นเรียนรู้จากในระดับปริญญา ฉะนั้นจะมากจะน้อยเชื่อเถอะว่า ความรู้ของทุกคนมีประโยชน์ให้กับผู้อื่นได้ เท่าๆ กัน

Advertisement
Exit mobile version