วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 30
Advertisement

ตั้งแต่เปิดตัว iPad Pro 10.5 และ 12.9 นิ้วตัวใหม่มา Apple ก็มีพูดถึงหน้าจอ iPad Pro ที่รองรับการใช้งาน HDR (แต่ไม่ใช่ที่ความละเอียด 4K) เอาไว้ แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีการพูดถึงคุณสมบัตินี้อีกเลยจนหลายๆ คนต่างก็หลงลืมกันไปเสียสนิท

แม้แต่ในงาน Keynote ล่าสุดที่ Apple พูดถึง HDR ไว้อย่างเต็มๆ ในเซ็กชั่นของ Apple TV 4K และ iPhone ตัวใหม่ๆ ทั้งสามตัว แต่ก็ยังไม่มีการเอ่ยถึง iPad Pro เลยสักคำอยู่ดี หลายๆ คนเลยเกิดเป็นคำถามว่าหรือ Apple ตั้งใจจะตีเบลอใส่ iPad Pro ไปซะแล้ว แต่ช้าก่อน ขึ้นชื่อว่า Apple ความสามารถของเครื่องรองรับอะไรได้บ้าง ไม่ปล่อยลอยแพเพื่อเตรียมขายเครื่องใหม่เอาดื้อๆ แน่นอน

Advertisement

ipad-pro-hdr-settings-edit.jpeg

แม้จะไม่ได้กล่าวถึงเอาไว้เลย แต่ใน iOS11 Public Beta ล่าสุดที่ Apple ปล่อยดาวน์โหลดออกมานั้นมีการเพิ่มฟังก์ชั่น HDR ให้กับ iPad แล้ว โดยใครต้องการอัพเดตหนังใน iTunes ที่ซื้อเอาไว้และมีเวอร์ชั่น HDR ให้ดาวน์โหลดก็เพียงต้องเข้าไปที่ Settings > Video > และเลือกเปิดตรง Download HDR Video เพียงเท่านี้หลังบน iTunes ที่คนมี และที่กำลังจะซื้อใหม่ หากหนังเหล่านั้นมีในรูปแบบ HDR อยู่ คุณก็จะได้เวอร์ชั่น HDR มาดูบนหน้าจอสุดสวยของ iPad Pro ไปแล้วล่ะ

จุดเด่นของมันจากการทดสอบของ The Verge คือ iPad Pro ตัวใหม่ทั้งสองตัวนั้นรองรับการใช้งาน HDR ทั้งในระบบ HDR10 (ของ Amazon) และ Dolby Vision (ของ Dolby Lab) เลยทีเดียว ทำให้คุณไม่ต้องกังวลไม่ว่าหนังที่ชมนั้นจะใช้ HDR ในระบบใด ซึ่ง ณ ตอนนี้ก็เพียงแต่รอคอยเวลาให้บรรดาแอพพลิเคชั่นวิดีโอสตรีมมิ่งหลักๆ อย่าง Youtube และ Netflix เปิดการใช้งาน HDR ได้บน iPad Pro เท่านั้นก็จะเป็นอันเห็นประโยชน์สูงสุดแล้ว

ipad-pro-hdr-presentation.jpeg

ทั้งนี้ The Verge ได้นำเอา iPad Pro 12.9 นิ้วตัวเก่าซึ่งไม่รอบรับ HDR มาเปิดเทียบข้างจอกันกับ iPad Pro 10.5 นิ้วตัวใหม่ที่รองรับ HDR โดยการใช้ภาพยนตร์เรื่องเดียวกันคือ Logan (ที่รองรับ HDR10) และ Kong: Skull Island (ที่รองรับ Dolby Vision) ผลปรากฏว่าความแตกต่างของทั้งสองจอ iPad นั้นเห็นได้ชัดเจนมาก โดยทาง The Verge ยกตัวอย่างแสงอาทิตย์ที่แผดเผาลงมาในแม็กซิโกในซีนหนัง Logan ช่วงต้นเรื่องนั้นมันสว่างจ้าและร้อนแรงกว่าเมื่ออยู่บนจอ iPad Pro 10.5 โหมด HDR ส่วนในหนังเรื่อง Kong: Skull Island ที่มีความเข้มข้นและความหลากหลายของสีสันสูงมากนั้นผลที่ได้คือ iPad Pro 12.9 นิ้วตัวเก่ากลายเป็นหน้าจอที่ให้สีสันที่แบนราบ ไม่มีอรรธรสของความคมชัดสวยงามเหมือนใน iPad Pro 10.5 นิ้วในโหมด HDR ไปเลย

ก่อนหน้านี้ Youtube ได้ประกาศรองรับ HDR ให้กับ Samsung Galaxy S8 แล้ว ในขณะที่ NetFlix เองก็เพิ่ม Galaxy Note 8 เข้าไปในรายการอุปกรณ์ที่รองรับ HDR ของตน ตอนนี้ก็เหลือแต่รอเวลาให้ทั้งสองบริการเพิ่ม iPhone ตัวใหม่ๆ และ iPad Pro เข้าไป ซึ่งต้องเพิ่มในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน แล้ว APPDISQUS จะเร่งนำข่าวมาแจ้งกับเพื่อนๆ ทันทีที่มีการอัพเดตต่อไป

แชร์
Avatar photo

อเล็กซ์ หรือ เอ ว่างเมื่อไหร่เป็นต้องหยิบเอามือถือหรือ iPad ข้างกายตนมาจับๆ จิ้มๆ ตามประสาคนมีงานแต่ชอบเล่นเกม คุณสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้กำลังใจเอได้เสมอผ่านทางการคอมเมนต์ในบทความนี้

Advertisement
Exit mobile version