Advertisement

Apple เตรียมเปิดตัว iPhone X (iPhone 8), iPhone 8 Plus (iPhone 7s Plus ในชื่อเดิมที่คาดกันไว้) และ iPhone 8 (iPhone 7s เดิม) ในวันที่ 12 กันยายน 2560 นี้ โดยรายละเอียดล่าสุดที่หลุดออกมากับ iOS11 GM นั้นเผยให้เห็นว่า iPhone ตัวใหม่จะมาพร้อมหน่วยประมวลผล A11

หน่วยประมวลผล A11 ตัวใหม่นี้ จากการงัดแงะเฟิร์มแวร์ตัว GM ที่หลุดออกมาพบว่าเป็นการร่วมร่างกันของซีพียูรวมทั้งสิ้น 6 คอร์ โดยสองคอร์แรกนั้นเป็นคอร์ประสิทธิภาพพลังงานสูง ในขณะที่อีกสี่คอร์นั้นเป็นคอร์ประสิทธิภาพพลังงานต่ำกว่า (4+2) แต่อย่างไรก็ตามยังคงไม่มีการยืนยันอย่างแน่ชัดว่าการจัดเรียงจะเป็นดังนี้หรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้มีนักพัฒนาสรุปว่าเป็น 4+2 แบบ 4 คอร์ประสิทธิภาพและการกินไฟสูง ในขณะที่อีก 2 คอร์นั้นประสิทธิภาพต่ำกว่าแต่ก็ประหยัดพลังงานกว่า

Advertisement

a11-fusion-chip.jpeg

 

อย่างไรก็ตาม Apple เคยทำหน่วยประมวลผลรูปแบบนี้มาแล้วใน A10 โดยเป็นหน่วยประมวลผล 4 คอร์ SoC ที่ประกอบด้วย 2 คอร์ประสิทธิภาพและการกินไฟสูง และอีก 2 คอร์ประสิทธิภาพและการกินไฟต่ำกว่า (2+2) นั่นเอง

ส่วน RAM ที่จะมาซัพพอร์ตหน่วยประมวลผลใหม่อย่าง A11 นั้น เผยผ่านเฟิร์มแวร์ตัวนี้มาว่า iPhone X และ iPhone 8 Plus หน้าจอ 5.5 นิ้วนั้นจะมาพร้อม RAM3GB ในขณะที่ iPhone 8 หน้าจอ 4.7 นิ้วนั้นจะมาพร้อม RAM 2GB นั่นเอง

iphonex-fast-charge.jpeg

นอกจากในส่วนของหน่วยประมวลผลแล้ว ข้อมูลอีกอย่างที่สามารถสรุปได้อย่างแน่นอนแล้วก็คือ iPhone ตัวใหม่นี้จะมาพร้อมฟังก์ชั่นการชาร์จแบบไร้สาย โดยในเฟิร์มแวร์เผยให้เห็นการตั้งค่าการชาร์จแบบไร้สายนั่นเอง

iphonex-apple-pay.jpeg

นอกจากนี้ยังยืนยันได้อีกด้วยว่า iPhone X นั้นจะมาพร้อมการปลดล็อกด้วยการจดจำใบหน้าอย่างแน่นอน โดยสำหรับ Apple Pay นั้นก็จะใช้การยืนยันด้วยใบหน้าเช่นเดียวกัน แต่จะเพิ่มการกดปุ่ม Sleep/Wake ด้านข้างตัวเครื่องสองครั้งติดกันเพื่อเป็นการยืนยันการชำระเงินอีกทอดหนึ่ง

iphonex-face-id.jpeg

ที่น่าสนใจคือ Face ID หรือการปลดล็อกด้วยการจดจำใบหน้านั้นมีการใส่เรฟเฟอร์เรนซ์ถึง iPad และ iPod Touch ไว้นอกเหนือจาก iPhone ด้วย นั่นน่าจะเป็นกรายืนยันว่า iPad และ iPod Touch ตัวใหม่นั้นน่าจะมาพร้อมกับเทคโนโลยีปลดล็อกด้วยการจดจำใบหน้าอย่างแน่นอนแล้ว

apple-tv-4k-details.jpeg

ท้ายสุดคือข้อมูลของ Apple TV 4K ตัวใหม่ที่รองรับการสตรีมมิ่งวิดีโอคุณภาพระดับ 4K ซึ่งเจ้าตัวในเฟิร์มแวร์ได้เผยให้เห็นคุณสมบัติการใช้งาน 4K ที่จะสามทารถใช้งานได้กับการเชื่อมต่อที่มีความเร็วอินเตอร์เน็ตมากกว่า 15Mbps เท่านั้น โดย 4K ของ Apple TV ตัวใหม่นี้จะเรนเดอร์ภาพที่ความละเอียด 2160p และรองรับ HDR หลากรูปแบบ อาธิเช่น HDR10 ที่ Samsung พัฒนาร่วมกับ Amazon และ Dolby Vison ของทาง Dolby Lab นั่นเอง

สำหรับรายละเอียดทั้งหมดนั้น อีกอึดใจเดียวเราก็ได้จะได้ทราบกันอย่างเป็นทางการจาก Apple แล้ว

แชร์
Avatar photo

อเล็กซ์ หรือ เอ ว่างเมื่อไหร่เป็นต้องหยิบเอามือถือหรือ iPad ข้างกายตนมาจับๆ จิ้มๆ ตามประสาคนมีงานแต่ชอบเล่นเกม คุณสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้กำลังใจเอได้เสมอผ่านทางการคอมเมนต์ในบทความนี้

Advertisement
Exit mobile version