Advertisement

Linksys AC1900+ MU-MIMO เป็นเราเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุดที่ทาง Linksys นำเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราครับ เป็นเราเตอร์ที่มีประสิทธิภาพและราคาในระดับที่น่าสนใจ และน่าจะเหมาะกับการใช้งานในบ้านเพื่อนๆ ของชาว Appdisqus ที่ชื่นชอบการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ในแบบที่ราคาไม่แพงมากไปครับ

Advertisement

Linksys AC1900+ MU-MIMO เปิดจำหน่ายมาในราคา 5,990 บาท แต่สิ่งที่เราจะได้รับสำหรับการใช้งานเน็ตเวิร์คในบ้านถือว่าระดับสูงเลยครับ AC Wi-Fi 802.11ac Wave 2 ที่รองรับ MU-MIMO (Multi-User, Multiple-Input, Multiple-Output) การรับส่งข้อมูลขาเข้าและขาออกได้พร้อมๆ กันหลายช่องสัญญาณ เป็นรูปแบบมาตรฐานของอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่มีให้ใช้กันทั้งนั้น ซึ่งถ้าเราเตอร์ไม่รองรับก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์กันนะครับ

MU-MIMO มันจะช่วยกระจายสัญญาณ Wi-Fi ให้แก่อุปกรณ์ในบ้านได้หลายเครื่องได้พร้อมกันดีกว่าระบบ Single แบบเดิมอีกด้วย โดยในตัวอุปกรณ์ Linksys AC1900+ จะมีเสาสัญญาณ 3+1 เสา (หนึ่งเสาอยู่ฝังอยู่ภายในเครื่อง) กระจายในสองย่านความถี่ Dual-band AC1900+ Wireless ความเร็วสูงสุด 1733 Mbps บนคลื่อน 5 GHz และ 800 Mbps บนคลื่น 2.4 GHz

งานประกอบตัวเครื่องภายนอกสวยงาม ดูแข็งแรง รับรองว่าจ่ายตังค์ไปเปิดกล่องออกมารู้สึกคุ้มแน่นอนครับ ดูดีตั้งแต่เสาสัญญาณยันหน้าตาอุปกรณ์ ใช้ขั้วโลหะทองแดงเป็นสกรูขันประกอบเข้ากับตัวเครื่อง ประกอบออกมาแล้วหน้าตาดูดีทีเดียวครับ เสาสัญญาณภายนอกปรับมุมองศาเพื่อปรับทิศทางการกระจายสัญญาณได้ตามใจ

รองรับพอร์ต LAN ระดับ Gigabit สี่พอร์ต รองรับ USB 3.0 จำนวน 1 ช่อง และแบบ USB 2.0 จำนวน 1 ช่อง ใช้เพื่อการเชื่อมต่อกับพริ้นเตอร์และอุปกรณ์เก็บหน่วยความจำ และอื่นๆ ที่รองรับ

ด้วยประสิทธิภาพของสัญญาณการเชื่อมต่อของมัน ผลลัพท์คือทำให้เราสามารถสตรีมไฟล์วีดีโอความละเอียดสูงระดับ 4K ผ่านเน็ตเวิร์คได้อย่างสบายๆ ภายในบ้าน จากฮาร์ดดิสหรือหน่วยความจำที่เชื่อมต่อกับตัวเราเตอร์ผ่านเน็ตเวิร์คหรือผ่านพอร์ต USB ด้านหลังเครื่องของมันครับ

สำหรับคนที่ยังไม่เคยใช้เราเตอร์ของทาง Linksys ผมจะบอกว่าจุดเด่นของเราเตอร์แบรนด์นี้ คือความเสถียรของระบบและโปรแกรมการจัดการที่ใช้ง่ายและมีความสามารถที่สุดยอดมากๆ ลืมเรื่องที่เราต้องคอยมาเปิดปิดเราเตอร์กันบ่อยๆ ได้เลยครับ เพราะปัญหามันเกิดน้อยมากจากที่ทดสอบใช้งานมา สำหรับ Linksys ตัวนี้ สมกับแบรนด์ระดับโลกครับ แค่เอาสาย Lan ต่อออกจากโมเด็มเครื่องที่บ้าน เข้าพอร์ต Internet หลังเครื่อง Linksys AC1900+ ก็พร้อมใช้งานกระจายสัญญาณได้แล้วครับ

ระบบดีแล้วยังมีแอพพลิเคชั่นเทพให้ใช้ครับ แอพ Smart Wi-Fi ของ Linksys ที่เราสามารถใช้เพื่อการตั้งค่าการใช้งานตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงระดับสูง (รองรับทั้ง iOS และ Android พร้อมเมนูภาษาไทย) ใช้เพื่อการอัพเดทซอฟท์แวร์ของตัวเราเตอร์  และใช้เพื่อกำหนดรหัสผ่านและ SSID (ทั้ง 2.5 GHz และ 5 GHz ) ของอุปกรณ์

รวมทั้งใช้เพื่อเข้ากำหนดความสำคัญของอุปกรณ์ภายในบ้านให้มีความแตกต่างกัน โดยอยากจะเน้นให้อุปกรณ์ตัวไหนเป็นอุปกรณ์โปรดที่จะดึงแบนด์วิธไปใช้งานได้สูงสูดก็สามารถกำหนดได้ ซึ่งตรงนี้ผมชอบมากๆ เพราะเครื่องของผมต้องสำคัญที่สุดในบ้านนั้นเอง ^^

เป็นโปรแกรมผู้ปกครองในตัว ที่จะใช้เพื่อควบคุมการใช้งานของเครื่องลูกๆ ภายในบ้านได้ด้วย เช่นการห้ามเข้าใช้งานของอุปกรณ์นั้นๆ หรือระบุเว็บไซด์ที่ห้ามไม่ให้เข้าได้แบบเฉพาะเจาะจง รวมทั้งกำหนดเวลาในการเข้ามาเชื่อมต่อสัญญาณได้เป็นช่วงเวลาแบบเจาะจงอุปกรณ์ เหมาะมากสำหรับการควบคุมการใช้งานของเด็กๆ ในบ้านครับ อย่างผมเองก็กำหนดให้เครื่องคอมพ์ของลูกชาย เล่นเน็ตได้จนถึงเวลาหกโมงเย็นเท่านั้น พอถึงเวลาเน็ตสำหรับเครื่องลูกชายผมก็จะตัดให้ทันที

เรายังสามารถดูจำนวนและรายชื่ออุปกรณ์ที่เข้ามาเชื่อมต่อสัญญาณของเราในปัจจุบันได้ด้วยนะครับ หรือจะแยกสัญญาณให้เพื่อนบ้านใช้ก็ทำได้นะครับ โดยการเปิดโหมด “Guest” เป็นการแยกสัญญาณและรหัสผ่านออกจากสัญญาณหลักต่างหาก และควบคุมจำนวนอุปกรณ์ที่เข้ามาใช้งานไว้ได้ด้วยครับ

ซึ่งความสามารถทั้งหมดที่ผมว่ามา เราสามารถสั่งงานและควบคุมทั้งหมดผ่านสมาร์ทโฟนได้จากทุกที่ ทุกเวลา ผ่านสัญญาณเน็ตนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็น Wi-Fi, 3G หรือ 4G ก็สามารถเข้ามาควบคุมการทำงานของเราเตอร์ Linksys ได้หมดครับ

เมื่อดูจากความสามารถแล้ว ผมบอกเลยว่ามันไม่ได้เหมาะแค่จะนำมาใช้งานในบ้านที่พักอาศัยเท่านั้น ในสถานที่ทำงาน หรือองค์กรขนาดเล็ก-กลาง ก็น่าจะใช้ให้เกิดประโยชน์ได้เช่นกัน

ทดสอบระยะสัญญาณใช้งาน Linksys AC1900+ MU-MIMO (EA7500) ในบ้านสองชั้นขนาดประมาณ 120 ตารางเมตร (25 X 5 เมตร) ตั้งตัวเราเตอร์ไว้กลางบ้าน สัญญาณ 2.4GHz ก็สามารถไปถึงได้ครอบคลุมทั่วบริเวณบ้านครับ แต่สัญญาณ 5GHz จะมีอาการดรอปของสัญญาณเล็กน้อย

สำหรับใครที่มีเนื้อที่บ้านใหญ่หรือมีหลายชั้นจนกลัวว่าสัญญาณของตัวเราเตอร์ไปไม่ถึง ไม่ต้องกลัวครับ เพราะเจ้า Linksys AC1900+ MU-MIMO (EA7500) มาพร้อมกับคู่หูของมัน นั้นคือ Linksys Max-Stream Range Extender (RE7000) ตัวขยายสัญญาณที่เปิดจำหน่ายมาในราคา 3,990 บาท

Linksys Max-Stream Range Extender (RE7000) เป็นตัวขยายสัญญาณที่ออกแบบมาเพื่อใช้คู่กันกับเราเตอร์ EA7500 ได้เป็นอย่างดีที่สุด ซึ่งเข้ากันได้ดีทั้งเรื่องการใช้งานและเรื่องของราคาเลยครับ เพราะทาง Linksys ได้จัดแพ็กเกจเอาไว้เมื่อลูกค้าซื้อเราเตอร์รุ่น Linksys Max-Stream AC1900+ (EA7500-AH) คู่กับ Linksys Max-Stream  Range Extender (RE7000-AH) จะสามารถซื้อสินค้าทั้งคู่ได้ในราคา 8,990 บาทเท่านั้น

ข้อดีของเจ้าคู่หูคู่นี้คือมันเป็นอุปกรณ์ในกลุ่ม  MAX-STREAM เหมือนกัน โดยจะมีระบบ Seamless Roaming ที่ทำให้เราสามารถใช้งานสัญญาณของพวกมันได้เหมือนเป็นสัญญาณเดียวกัน ส่งต่อการเชื่อมต่อกันแบบห้องต่อห้องภายในบ้านได้แบบที่เราไม่รู้สึกสะดุด เหมือนเชื่อมต่ออยู่กับสัญญาณเดียวกันตลอดเวลา แค่นำเจ้าตัวขยายสัญญาณไปเสียบกับปลั๊กในบริเวณห้องที่ต้องการขยาย เชื่อมต่อสัญญาณกับเราเตอร์ก็พร้อมใช้งานได้ทันที มีปุ่ม WPS สำหรับการเชื่อมต่อกันระหว่างอุปกรณ์ได้อย่างง่ายๆ ครับ

เจ้าตัวขยายสัญญาณ RE7000 ตัวนี้ ก็มีระบบที่ไม่น้อยหน้าตัวเราเตอร์ที่ใช้คู่กันเลยครับ มันรองรับการเชื่อมต่อ AC1900 สองย่านความถี่ – AC1733 + N300 มาตรฐาน Wi-Fi 802.11ac Wave 2 รวมถึง MU-MIMO ด้วยเหมือนกัน รวมทั้งมีพอร์ต Gigabit Ethernet จำนวน 1 พอร์ตมาให้ใต้เครื่องด้วย เลือกใช้งานได้หลายโหมดทั้งเป็นการขยายสัญญาณและเป็นจุดเชื่อมต่อ Access Point

มีระบบ Beamforming ช่วยเน้นทิศทางและเพิ่มความแรงของสัญญาณไปยังตำแหน่งอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อได้มากขึ้น รวมทั้งระบบใหม่ที่น่าสนใจของ Linksys นั้นคือ Spot Finder ซึ่งจะแสดงให้ผู้ใช้เห็นว่าควรจะวางอุปกรณ์ขยายสัญญาณเอาไว้ที่ตำแหน่งใดในบ้าน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งอยู่ระหว่างการยื่นขอจดสิทธิบัตรอยู่ในตอนนี้ครับ

 

ตัวเครื่องของทั้งคู่จากทาง Linksys มีหน้าตาที่สวยครับ ออกแบบมาโดยใช้วัสดูที่ดูทนทาน รองรับประกันหลังการใช้งานนาน 3 ปี ระบบแน่นประสิทธิภาพดี ราคาไม่แพงเกินไป แนะนำสำหรับการอัพเกรดระบบเน็ตเวิร์คภายในบ้านในงบประมาณน่าลงทุนครับ

แชร์
Avatar photo

ในสิ่งที่เรารู้และเข้าใจ มันก็ยังมีระดับความลึกของความเข้าใจที่แตกต่างกัน ลึกบ้าง บางบ้าง แต่ประโยชน์ในการส่งผ่านสิ่งที่รู้ออกไปให้กับผู้อื่นนั้นไม่ต่างกัน มีประถม มีมัธยม มีอุดมศึกษา ไม่มีใครเริ่มต้นเรียนรู้จากในระดับปริญญา ฉะนั้นจะมากจะน้อยเชื่อเถอะว่า ความรู้ของทุกคนมีประโยชน์ให้กับผู้อื่นได้ เท่าๆ กัน

Advertisement
Exit mobile version