Advertisement

ก่อนจะเข้ารีวิว Moto X ก็ยินดีต้อนรับการกลับมาประเทศไทยอีกครั้งสำหรับแบรนด์ระดับโลก Motorola ที่กลับมาในชื่อใหม่ Moto ภายใต้การดูแลของแบรนด์ Lenovo หนึ่งบริษัทแต่ดูแลสองระดับตลาดด้วยสมาร์ทโฟนต่างยี่ห้อ

Lenovo สำหรับตลาดล่าง และ Moto สำหรับตลาดบน อะไรคือความแตกต่าง?

Advertisement

แรกเริ่มเลยสิ่งที่ผู้ใช้ Moto จะได้มากกว่า นั้นคือการประกันหลังการขาย ที่ยืดระยะเวลาออกไปยาวถึง 18 เดือน หนึ่งปีครึ่งสำหรับความคุ้มครองยาวนานพอที่จะเรียกว่า เกินอายุขัยวงจรชีวิตโทรศัพท์ในปัจจุปัน เพราะส่วนใหญ่ไม่ถึงปีก็เริ่มเปลี่ยนเครื่องกันแล้วละ

สิ่งที่สองคือโปรโมชั่น! เปิดตัวมาจัดเต็มมากๆ เพราะ Moto ทั้งสามรุ่นที่เข้ามาจำหน่ายในเมืองไทย จะมีโปรโมชั่นร่วมกันกับทาง True ซื้อเครื่องพร้อมสมัครแพ็คเกจ รับสิทธิซื้อสมาร์ทวอทช์ Moto 360 ในราคาลด 50% กันไปเลย (รุ่น X Style รับ Moto 360 ไปเลยฟรีๆ เมื่อสมัครแพ็คเกจ True 699 ขึ้นไป)  ทั้งสองเรื่องเป็นสิ่งที่ทำให้การเข้ามาจำหน่ายของ Moto ได้รับความน่าสนใจเป็นพิเศษจากผู้ตามข่าว แต่สำหรับเราวันนี้ เป็นเรื่องของการรีวิว Moto X Play เจ้าสมาร์ทโฟนรุ่นกลางราคา 12,990 บาท ไม่เกี่ยวกับโปรโมชั่นหรือของแถมใดๆ มาดูกันว่าเจ้าสมาร์ทโฟนแบรนด์ดีมีประกันยาวเครื่องนี้ จะตอบโจทย์อะไรให้กับผู้ใช้งานได้บ้างครับ

Moto X PlayDSC04284

เจ้า X Play ตัวนี้ เป็นรุ่นราคากลางจากที่นำเข้ามาจำหน่ายในไทยสามรุ่น สเปคกำลังดีที่สุด หน้าจอกำลังน่าใช้ ขนาด 5.5 นิ้ว และเป็นรุ่นที่แบตเตอรี่อึดมากที่สุดครับ ซึ่งเรื่องของแบตเตอรี่นี้เป็นจุดแรกที่ผมสังเกต ขอพูดถึงเลยละกัน จากที่ทดสอบใช้งานกันตั้งแต่วันแรกๆ ก็พบว่าแบตมันอึดจริงครับ เปืดใช้งานตลอดเวลา (เล่นเกมนั้นแหละ) สามารถอยู่ได้เจ็ดถึงแปดชั่วโมงเลยครับกว่าแบตจะหมด นี่ผมหมายถึง “เปิดตลอดเวลา” ซึ่งก็คือเปิดตลอดจริงๆ ขนาดแบต 3,650 mAh อาจจะดูเป็นตัวเลขที่ไม่สูงมาก แต่ด้วยเพราะปัจจัยหลายๆ อย่าง ทั้งเรื่องเทคโนโลยีรวมทั้งตัวระบบ มันทำให้เข้า X Play เป็นเครื่องที่แบตอยู่ได้นานกว่าที่ผมคิดไว้อย่างมากครับ

Moto X PlayDSC04308

[section label=”ตัวเครื่องภายนอก” anchor=”Body”]ตัวเครื่องภายนอก

วัสดุหลักเป็นพลาสติก อาจจะดูว่านี่มันหลงยุคหรือเปล่า ผมก็ว่าใช่นะ เพราะช่วงนี้สมาร์ทโฟนไม่ว่าจะหน้าไหนก็มาพร้อมกับวัสดุโลหะกันเต็มไปหมด แต่เจ้า X Play ก็ใช่ว่าจะไม่หรูนะครับ พลาสติกมันก็มีเกรดของมันเหมือนกันและเจ้าตัวนี้คืองานประกอบเกรดดี

ฝาหลังทำลายสวยงาม ซื่งไทยเรานำเข้ามาจำหน่ายกันสองสีครับ ขาวและดำ เครื่องที่ผมได้มาทดสอบใช้งานนี่เป็นเครื่องสีดำ ส่วนบนและล่างของหน้าจอทั้งสองด้านเกือบจะเท่าๆ กัน เวลาเข้าแอพแล้วพลิกใช้เครื่องกลับหัว แทบจะแยกไม่ออกครับ

Moto X PlayDSC04318

ฝาหลังถอดออกได้ แต่ถอดแบตเองไม่ได้ ถาดใส่ซิมใช้เข็มจิ้มเอาตรงขอบด้านบนเครื่อง ใส่ได้สองซิมครับ (Nano Sim) พร้อมรองรับ Micro SD card ด้วย แค่ถาดใส่ซิมก็ออกแบบสวยแล้วละ ^^

Moto X PlayDSC04307

น้ำหนักเครื่องไม่เบา ความบางของเครื่องพอประมาณ แต่มาตรฐานของตัวงานการประกอบยอดเยี่ยม การออกแบบดูเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแบรนด์ มากๆ ถือจับถนัดดีครับ โค้งมนและผมบอกตรงๆ ว่าผมไม่อยากใส่เคสไปบดบังลายด้านหลังของมันเลย

โดยรวมเครื่องดูมีคุณภาพครับ ขนาดปุ่มพาวเวอร์ยังมีการใส่รายละเอียด เป็นงานเน้นจริงๆ

อุปกรณ์ภายในกล่องก็แปลกตา ที่ชาร์จให้มาเป็นแบบชาร์จได้สองพอร์ตชาร์จสองอุปกรณ์พร้อมกัน และเข็มจิ้มซิมที่เป็นสไตล์ของ Moto

[section label=”การใช้งานภายใน” anchor=”Performance”]การใช้งานภายใน

หน้า UI ของเครื่อง Moto X Play ไม่ใช่ Pure Google หรือที่เราเข้าใจว่าเป็น Android บริสุทธิ์ไร้การปรับแต่งใดๆ นะครับ แม้เครื่องจากทาง Moto จะได้รับการบริหารจัดการระบบจาก Google ก็จริง แต่มันก็มีความเป็นเอกลักษณ์ของ Moto เองใส่อยู่ไว้ภายใน เป็นแอพพลิเคชั่นและบริการเสริมบางอย่างที่เราจะหาได้จากเครื่อง Android ของ Moto เท่านั้น แต่ส่วนใหญ่ หลักๆ หน้าตาการใช้งาน ก็ต้องยอมรับว่าเป็น UI ที่ปรับแต่งมาน้อยมากๆ ใส่ความเป็น Google มาเยอะมากๆ แต่นี่คือหนึ่งในจุดเด่นที่คนต้องการเลยละครับ มันจะมีอะไรดีกว่าการที่เจ้าของระบบ มาเป็นคนคอยดูแลซอฟต์แวร์ของเครื่องเราให้ ได้อัพเดทไวกว่า เข้ากันมากกว่า ได้สัมผัสความเป็น Android ได้เต็มตาเต็มอารมณ์ในขณะใช้งาน

Moto X PlayDSC04325

ความลื่นไหลของ X Play อยู่ในระดับดีครับ จริงๆ ก็ดีตามระดับราคาที่ผมว่าถ้าทำไม่ได้ขนาดนี้ มันก็ถือว่าแย่ไปหน่อยแล้วละในยุคสมัยนี่ แต่เครื่องมันไม่ได้แรงมากมายอะไรนะครับ สเปคระดับกลางๆ แม้ในความเป็น Moto จะน่าหลงใหลในมาตรฐานคุณภาพของแบรนด์ ก็ต้องยอมรับว่าบางครั้งก็ต้องแลกมากับความคุ้มค่าที่แบรนด์จีนตอนนี้ให้มาได้มากกว่า อยู่ที่คุณต้องการออะไรนั้นแหละครับ และถ้าจะถามว่าสเปคของ X Play มันพอมั้ยในการใช้งาน มันเกินจะพอเลยละ ทำงานได้ทุกอย่างแล้วบนตัวระบบ เล่นเกมได้ไหวทุกเกมใน Store มันแค่ไม่ได้อยู่ในระดับขีดสุดไปซะทุกๆ เรื่องเท่านั้นเอง

Review Moto X Play 00020-horz

ถ้าจะมองหาจุดอ่อน ผมก็จะว่าในเรื่องของหน่วยความจำ ที่ Moto X Play ให้มาแค่ 16GB อาจจะพอนะครับสำหรับคนที่ใช้งานไม่เยอะ ลงแอพใหญ่ๆ ไม่มากโดยเฉพาะเกมใหญ่ๆ มันสามารถเพิ่มหน่วยความจำสำหรับการจัดเก็บภาพและวีดีโอได้ อันนี้คงจะพอให้เราสามารถใช้งาน X Play ในด้านการถ่ายภาพถ่ายวีดีโอได้อย่างไม่ต้องเกรงใจหน่วยความจำภายในเครื่องมากนัก

Review Moto X Play 00037

ผมไม่ค่อยชินแล้วกับการที่เครื่องไม่มีไฟ LED สำหรับการแจ้งเตือน อย่างน้อยๆ เอาไว้ดูว่าไฟกำลังชาร์จเข้าอยู่หรือไม่ ไม่ต้องมากดดูจากหน้าจอแต่เจ้า Moto X Play ตัวนี้ไม่มีครับ แต่มันก็ยังมีฟังชั่นที่ชดเชยความสามารถนี้อยู่ ซึ่งผมชอบมากๆ ด้วย นั้นคือฟังชั่น Moto Display  เป็นฟังชั่นที่จะแสดงผลการแจ้งเตือนสำคัญขึ้นมาเองบนหน้าจอเมื่อเราหยิบเครื่องขึ้นมา มีการแสดงเวลาและไอคอนการแจ้งเตือนที่เราพลาดไป เราแค่หยิบเครื่องขึ้นมาถือมันก็จะแสดงทันทีครับ และเราสามารถลากไอคอนบนหน้าจอเลื่อนลงเพื่อปลดล็อกได้ทันทีเลยด้วย สะดวกมากๆ และเป็นการแสดงผลที่แทบไม่กินแบตเตอรี่เลย

Moto X PlayP1010089

ในเครื่องก็มีฟังชั่นการใช้งานอีกเยอะนะครับ การสะบัดข้อมือขณะถือเครื่องสองครั้งเพื่อเข้าโหมดกล้องอย่างรวดเร็ว แถมตัวกล้องยังเป็นตัวซอฟต์แวร์ใหม่ ที่เราสามารถใช้ในการสแกน QR Code, Barcode และสแกนนามบัตรได้ด้วย ใช้แอพเดียวทั้งถ่ายภาพทั้งการสแกนเลยครับReview Moto X Play 00021-horz

มีแอพพลิเคชั่นพิเศษอีกตัวหนึ่งของ Moto ที่อยากจะแนะนำ สำหรับกกาใช้ในยามที่ต้องการรติดต่อแบบฉุกเฉิน ในกรณีเกิดเหตุด่วนเหตุร้ายกับเจ้าของเครื่อง สามารถกดปุ่มแจ้งขอความช่วยเหลือ กดแจ้งระบุพิกัดและติดตาม ส่งข้อความไปยังหมายเลขหรือคนที่เราต้องการให้เขารับรู่ได้ในไม่กี่คลิ๊กครับ เป็นแอพพลิเคชั่นที่เข้ามาเสริมด้านความปลอดภัย

Review Moto X Play 00039-horz

หน้าจอแสดงผลของ Moto X Play สามารถปรับโทนสีได้ มีแบบสมจริงและแบบสดใส ผมชอบแบบสดใสนะ ชอบภาพสดๆ ก็ปรับตั้งตรงนี้ได้ครับ หน้าจอแสดงผลของมันก็เป็นสิ่งที่พิเศษอย่างนึง ผมสังเกตว่ามันเกิดรอยนิ้วมือบนกระจกจอน้อยมากครับ เวลาใช้งานกระจกจอไม่ค่อยเกิดคราบมัน มีบ้างแต่ก็น้อยกว่าเครื่องอื่นๆ ที่เคยใช้มา และกระจกมีความโค้งตรงบริเวณขอบทำให้มันดูสวยงามดี การแสดงผลสีดำค่อนข้างทำได้ดำสนิทนะ กลืนไปกับตัวเครื่องสีดำๆ ของมันเลยครับ และจอแสดงผลสู้แสงแดดได้ดีประมาณนึงเลยละ

Moto X PlayP1010077

[section label=”ผลทดสอบต่างๆ” anchor=”Test”]ผลทดสอบต่างๆ

การจับสัญญาณ GPS ทำได้ไวมากครับ จับสัญญาณได้แม่น ใช้นำทางได้เลย ส่วนผลการทดสอบคะแนนไม่สูงครับ เพราะสเปคเครื่องไม่ได้แรงมากอยู่แล้ว ทัชสกรีนสิบจุด

การรับชมไฟล์ภาพยนตร์ FullHD และการเล่นเกม HD เล่นไหวสบายๆ ครับ เรื่องนี้ไม่มีอะไรต้องห่วง แต่บางครั้งผมรู้สึกว่ามีอาการแลคนิดๆ เวลาเล่นเกมใหญ่ซึ่งถือว่าเป็นปกติในสเปคประสิทธิภาพระดับนี้ครับ เกมเล็กๆ เล่นไม่มีปัญหา ที่สำคัญ แบตอึดนั้นแหละที่เหมาะกับคนชอบเล่นเกม

Moto X PlayP1010075

แต่ในเรื่องของเสียงลำโพงเนื้อเสียงเยอะดี แต่ผมสังเกตว่าเมื่อเปิดเสียงดังสุด มีแสงแตกเล็กน้อยนะครับ ลำโพงเครื่องเสียงไม่เพราะมากมาย หูฟังที่ให้มาก็ธรรมดาครับใช้เป็นสมอลทอร์คได้ในตัว (หูฟังแถมมาให้ภายในกล่อง)

Moto X PlayDSC04347

เรื่องของแบตเตอรี่ อย่างที่เห็นในกราฟ ผมใช้งานเปิดหน้าจอเกือบตลอดเวลา ยังสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องประมาณ 7 ชั่วโมง และการชาร์จพลังงานกลับก็ทำได้ไวครับ แม้ตัว Adaptor ที่ให้มาจะมีแรงดันไฟฟ้าไม่สูงมากนัก แต่ทาง Moto เคลมว่า ชาร์จ 15 นาที ก็สามารถใช้โทรได้ต่อเนื่องประมาณ 7 ชั่วโมงแล้ว

Review Moto X Play 00029

[section label=”กล้องถ่ายภาพ” anchor=”camera”]กล้องถ่ายภาพ

แอพพลิเคชั่นกล้องถ่ายภาพของ Moto X Play เป็นแอพตัวใหม่ที่ Google ออกแบบมาให้สามารถสแกน QR Code สแกนบาร์โค๊ด และสแกนข้อมูลบนนามบัตรเก็บไว้ได้ในแอพตัวเดียว การใช้งานของแอพกล้องถือว่าจะแปลกไปกว่าแบรนด์อื่นๆ เล็กน้อยนะครับ ทัชเพื่อถ่ายภาพ สไลด์ขวาเพื่อเข้าการตั้งค่า และสไลด์ซ้ายเพิ่มเปิดอัลบั้มภาพ

การโฟกัส ใช้การลากจุดโฟกัสไปยังวัตถุบนภาพที่ต้องการ แล้วทัชที่บริเวณหน้าจอส่วนอื่นๆ เพื่อถ่ายภาพ ทัชค้างเพื่อล็อกโฟกัสและจะมีวงแหวนปรับค่าความสว่างของภาพเลื่อนโดยการสไลด์นิ้วขึ้นและลงครับ

Review Moto X Play 00052-horz

กล้องของ Moto X Play มีความละเอียดสูง 21 ล้านพิกเซลเลยทีเดียว (กล้องหน้า 5 ล้าน) ไฟล์ภาพจะใหญ่มากถ้าใช้เต็ม ส่วนคุณภาพอยู่ในระดับแค่พอใช้ครับ ผมไม่ได้ประทับใจกล้องมันมากเท่าไหร่ ไม่แย่แต่ก็ไม่ได้ดีมาก

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหลังและกล้องหน้า

[section label=”สรุปท้ายรีวิว” anchor=”Synopsis”]สรุปท้ายรีวิว

แน่นอนว่าแบรนด์ Moto ย่อมได้เครดิตในชื่อชั้นมาตรฐานระดับสากลด้วยการที่ได้รับการดูแลระบบโดยทาง Google เองโดยตรง และโดนวางไว้ในตลาด Mid-end ถึง High-end ในบ้านเรา จุดขายคือระยะเวลาประกันที่ยาวนาน และการซัพพอร์ตการอัพเดทอย่างรวดเร็วจาก Google จึงอุ่นใจได้ทั้งเรื่องของตัวเครื่องฮาร์ดแวร์และตัวระบบซอฟต์แวร์ นั้นคือจุดขายจริงๆ ของเจ้า X Play

จุดเด่นของตัวเครื่อง Moto X ตัวนี้อยู่ที่แบตเตอรี่ซึ่งมีระยะเวลาใช้งานอึดกว่าที่ผมคาดจากแบตขนาด 3,600 mAh มีหน้าจอแสดงผลและกระจกจอที่สวยงามดี สู้แสงได้ดี และมีรอยคราบมันติดหน้าจอน้อย และถ้าจะมองที่จุดอ่อน ผมมองเรื่องของหน่วยความจำภายใน 16GB อาจจะน้อยไปหน่อยสำหรับการใช้งานของบางคน และสเปคเครื่องที่ต้องยอมรับว่ามันสู้สินค้าราคาถูกกว่าจากประเทศจีนไม่ได้เลย

แต่สำหรับใครที่อยากจะจับคู่เครื่อง Moto X Play กับสมาร์ทวอทช์อย่าง Moto 360 มันก็ยังมีโปรโมชั่นที่น่าสนใจมากครับ สมัครใช้โปร 399 ขึ้นไปของ True ซื้อเครื่อง Moto X Play ก็มีสิทธิแลกซื้อ Moto 360 ในราคาลด 50% ได้ด้วย ถ้าคิดตามราคาโปรโมชั่นนี่ Moto X Play จับคู่ Moto 360 มันจะคุ้มมากเลยครับ

แนะนำการใช้งาน Moto 360 โดย Admin Lo Appdisqus

แนะนำ Moto 360 2nd Gen

 

แชร์
Avatar photo

ในสิ่งที่เรารู้และเข้าใจ มันก็ยังมีระดับความลึกของความเข้าใจที่แตกต่างกัน ลึกบ้าง บางบ้าง แต่ประโยชน์ในการส่งผ่านสิ่งที่รู้ออกไปให้กับผู้อื่นนั้นไม่ต่างกัน มีประถม มีมัธยม มีอุดมศึกษา ไม่มีใครเริ่มต้นเรียนรู้จากในระดับปริญญา ฉะนั้นจะมากจะน้อยเชื่อเถอะว่า ความรู้ของทุกคนมีประโยชน์ให้กับผู้อื่นได้ เท่าๆ กัน

Advertisement
Exit mobile version