Advertisement

Obi Worldphone SF1 สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์สายพันธุ์ San Francisco เป็นผู้ที่ให้การออกแบบสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ของทาง Obi ครับ มีฤกษ์งามในการเข้ามาวางจำหน่ายประเทศไทย ในช่วงปลายปีนี้พอดี บอกก่อนเลยว่าจากสเปคหน้ากระดาษและราคาผมว่าน่าสนใจ

PB120051

Advertisement

[section label=”ตัวเครื่องภายนอก” anchor=”Body-lava”] ตัวเครื่องภายนอก

การออกแบบตัวเครื่องภายนอกแปลกดีครับ เคยเห็นตัวที่คล้ายๆ กันอยู่แต่ก็ไม่เหมือนสักทีเดียว เครื่องที่เราได้รับมารีวิวนั้นเป็นเครื่องสีดำครับ วัสดุตัวเครื่องประกอบไปด้วยโลหะ พลาสติกคล้ายยาง และการออกแบบจุดวางสัญลักษณ์ยี่ห้อ Obi เก๋ อยู่ด้านหลังริมเครื่องเป็นแนวตั้ง เรื่องของการออกแบบภายนอกดูเป็นเครื่องหรูครับ ดูดีกว่าราคา แต่ขอบเครื่องริมจอภาพนั้นจริงๆ แล้วค่อนข้างกว้าง มีพื้นที่ด้านข้างจอใหญ่ ก็หมายถึง Obi Worldphone SF1  เป็นเครื่องที่บอดี้ใหญ่แต่จอเล็กนั้นเองครับ แต่มีการออกแบบที่ดีเป็นลักษณะสองชั้นพรางตาเอาไว้

ลำโพงด้านล่างเป็นเหมือนลำโพงคู่แต่จริงๆ มีลำโพงเดียวคือด้านขวานะครับ ให้เสียงที่ดัง ส่วนผิวสัมผัสการถือจับให้ความรู้สึกที่ดีครับ ทั้งเรื่องของขนาดโดยรวมและการเลือกใช้วัสดุ เอาว่าเป็นเครื่องราคาต่ำหมื่นที่ไม่แพ้ใครในเรื่องของความงามครับ

PB120077

รองรับการใช้งานแบบสองซิมการ์ด 3G/4G ถอดฝาหลังไม่ได้ ใช้เข็มจิ้มซิมเพื่อเปิดถาดใส่ซิมออกมาครับ ส่วนปุ่มเปิดเสียงลดเสียงออกแบบมาให้ไม่นูนออกมาข้างเครื่องมากนัก ดูกลืนไปกับขอบเครื่องและสัมผัสการกดปุ่มทั้งสามปุมให้ความรู้สึกว่าทนทานดี ส่วนปุ่มควบคุมด้านหน้าของรุ่นนี้นั้นไม่มีนะครับ ปุ่มโฮม ปุ่มย้อนกลับ และ Recent App จะอยู่บนหน้าจอทั้งหมด อุปกรณ์ภายในกล่องจะไม่มีชุดหูฟังมาให้นะครับ กล่องใสแนวตั้ง สายชาร์จและ Adaptor ชาร์จไฟแบบสามขา

 

[section label=”การใช้งาน” anchor=”Performance”]การใช้งาน

หน้าจอแสดงผลสวยมากครับ หน้าจอของ Worldphone SF1 เป็นเทคโนโลยี  In-Cell IPS แบบ FullHD รวมกับการออกแบบหน้าโฮมการทำงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะมากของทาง Obi ทำให้แรกพบสบตาดูน่าใช้ครับ การทำงานต่างๆ นั้นลื่นไหลในระดับพอใจ แต่ให้หน่วยประมวลผลเป็น Snapdragon 615 ซึ่งถือว่าไม่น้อยหน้าใครเลยครับซึ่งก็พอทำให้ประสิทธิภาพของการใช้งานที่ผมได้ทดลองถือว่าผ่านสบายๆ ครับ

แอพพลิเคชั่นภายในเครื่องที่เป็นของ Obi นั้นน้อยมากครับ เอาจริงๆ ต้องบอกว่าไม่มีแอพพลิเคชั่นพิเศษใดๆ เลยดีกว่า มีแต่แอพที่เป็นการตั้งค่าของระบบเสียงอย่าง Dolby ที่เหลือก็เป็นแอพพลิเคชั่นพื้นฐานทั่วๆ ไปครับ คนที่ไม่อยากได้แอพเยอะรกเครื่องอาจจะชอบ แต่ยังไงก็ตาม แอพพลิเคชั่นที่ใช้ในการทำงานพื้นฐานยังมีมาให้ครบถ้วนเช่นเดิมครับ

Screenshot_2015-11-12-16-45-43-horz

[section label=”ฟังชั่น” anchor=”Function”]ฟังชั่น

แม้แอพพลิเคชั่นจะไม่โดดเด่นแต่ Worldphone SF1 ก็มีฟังชั่นการทำงานที่มีเยอะมาให้ได้ใช้กันสนุกครับ ตั้งแต่หน้าล็อกสกรีนที่ออกแบบมาไม่เหมือนใคร ปุ่มโฮมที่สามารถกำหนดได้ว่าต้องการใช้งานแทนคำสั่งอะไรบ้าง เช่นการทัชค้างหรือการดับเบิ้ลทัชก็จะสร้างคำสั่งทำงานที่ต่างกันได้  รวมถึงสมาร์ทฟังชั่นที่ใช้เซ็นเซอร์ของตัวเครื่อง พลิกคว่ำเพื่อปิดเสียง และการโปกมือเหนือเซ็นเซอร์เพื่อเซฟภาพ แต่จากการทดสอบฟังชั่นบางอย่างยังทำงานไม่ได้นะครับ เพราะเป็นครืองทดสอบ รอมยังไม่ใช่ตัวขายครับ แต่ในอนาคตการอัพเดทสามารถอัพเดทผ่านออนไลน์ OTA ได้แน่นอนครับ

[section label=”ผลทดสอบ” anchor=”test”]ผลทดสอบต่างๆ 

ตัว Worldphone SF1 จะบอกว่าเป็นเครื่องที่สเปคไม่ต่ำก็่ว่าได้ บางเครื่องราคาสูงกว่าเป็นสองเท่าแต่ได้สเปคเครื่องที่ดีกว่าเพียงเล็กน้อยก็มีอยู่ ฉะนั้นในเรื่องของการทดสอบใช้งานต่างๆ ที่ได้ทดลองมาก็ต้องให้คะแนนว่าเป็นเครื่องราคาถูกที่ทำผลลัพท์ได้ค่อนข้างดี เข้าเว็บไซด์ไหลลื่น เล่นหนัง FullHD ได้แบบสบายๆ และประสิทธิภาพในการเล่นเกม HD ก็เล่นได้ครับ มีกระตุกบ้างเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนเสียงลำโพงดังดีครับ สะใจ

PC010156

ทดสอบการจับสัญญาณ GPS จับได้แม่นยำใช้เวลาไม่นานแม้จะไม่ได้เปิดสัญญาณอินเตอร์เน็ตช่วยเหลือ ส่วนเรื่องของแบตเตอรี่ใช้งานได้วันต่อวัน แบตไม่อึดมากนักแต่ยังมีเทคโนโลการชาร์จแบบ Quick Charging 1.0 มาให้ มองไปแล้วเจ้าเครื่องนี้ค่อนข้างครบเครื่องรอบตัว

PC010127

[section label=”กล้องถ่ายภาพ” anchor=”Camera”]กล้องถ่ายภาพ

ขนาดภาพของกล้องหน้าและหลังใหญ่พอใจครับ 13 ล้านพิกเซลและ 5 ล้านพิกเซล ใช้เซ็นเซอร์ Exmor ของ Sony แต่คุณภาพนั้นธรรมดา จากที่ลองทดสอบการถ่ายภาพในสภาพแสงเพียงพอ ให้ผลลัพท์ที่ค่อนข้างดีตามมาตรฐาน แต่ในสภาวะแสงน้อยนี่ควบคุมลำบากครับ ภาพก่อนถ่ายและหลังถ่ายบางครั้งต่างกันไกล ไวท์บาลานส์เพี้ยน ถ้าใจเย็นพอ ถ่ายซ่อมได้หลายครั้งหน่อย ก็จะได้ภาพดีได้อยู่เหมือนกันครับ

[section label=”สรุป” anchor=”synopsis”]สรุปท้ายรีวิว

แบรนด์ใหม่ในไทยที่น่าลงทุน มีสเปคที่คุ้มราคาไม่น้อย ตัวเครื่องออกแบบสวยแต่ขนาดของเครื่องออกจะใหญ่เกินหน้าจอไปสักหน่อย เป็นเครื่องราคาถูกที่อาจจะให้อารมณ์ของความหรูแก่คุณได้ สิ่งที่ชอบคือหน้าจอ คม สีสันสด ซึ่งเครื่อง Worldphone SF1 น่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวที่วางจำหน่ายผ่านทาง Lazada เท่านั้นนะครับ

 

 

แชร์
Avatar photo

ในสิ่งที่เรารู้และเข้าใจ มันก็ยังมีระดับความลึกของความเข้าใจที่แตกต่างกัน ลึกบ้าง บางบ้าง แต่ประโยชน์ในการส่งผ่านสิ่งที่รู้ออกไปให้กับผู้อื่นนั้นไม่ต่างกัน มีประถม มีมัธยม มีอุดมศึกษา ไม่มีใครเริ่มต้นเรียนรู้จากในระดับปริญญา ฉะนั้นจะมากจะน้อยเชื่อเถอะว่า ความรู้ของทุกคนมีประโยชน์ให้กับผู้อื่นได้ เท่าๆ กัน

Advertisement
Exit mobile version