วันอังคาร, เมษายน 30
Advertisement

 ก่อนจะแกะกล่องผมบอกราคาก่อนเลย 6,790 บาทครับ สำหรับค่าตัวเจ้าสมาร์ทโฟน Android จอ 5 นิ้ว CPU Dual Core มาพร้อม ICS 4.0 ราคาถูกเพราะเป็นสินค้าจาก House Brand ของบ้านเราเอง

หลังจากติดลมบนจากรุ่น I-Style รหัสต่างๆ ไปก่อนหน้านี้ i-Mobile เลยขอจัดมาอีกชุดกับ Serie ใหม่ของแบรนด์อย่าง IQ1, IQ2, และ IQ5 โดยทั้งสามรุ่นจะมาในราคาใกล้เคียงกัน แต่แยกทำตลาดตามความเหมาะสมของวิถีใช้งานตามแต่ละบุคคล ส่วนเจ้าตัว IQ5 นี้ ก็เป็นตัวที่เน้นทางด้านพื้นที่แสดงผล จอ5นิ้วตามสมัยนิยมแต่ออกขายในราคาคนไทยนิยม ^^

Advertisement

 

ขอบคุณ i-Mobile ที่ให้ยืมเครื่องในการทดสอบด้วยนะครับ

 

อุปกรณ์ภายในกล่องจะประกอบด้วย

-ตัวเครื่อง IQ5

-ชุดหูฟัง

-สาย USB

– Adaptor ชาร์จไฟ

-แบตเตอรี่ขนาด 200 mAh

-เคสยางสีขาวใส

-ฟิล์มกันรอยสำหรับปิดหน้าจอ

-Micro Sd card ขนาด 8GB

-ซิมการ์ดของ i-Mobile 3GX (อายุใช้งาน 45 วัน และสิทธิใช้บริการ 3G ได้ 2000MB) สอบถามพนักงานขายอีกครั้งนะครับ เพราะผมไม่แน่ใจว่าจะได้รับทุกเครื่องหรือไม่

 

 

ด้านสันเครื่องซ้ายและขวา ออกแบบคล้ายๆ Galaxy S3 เป็นขอบสีเงินโค้ง ด้านซ้ายมีปุ่มปรับระดับเสียง ปุ่มใหญ่ กดไม่มีพลาดอะครับ ^^

 

ด้านขวามีแต่ปุ่ม Power ใช้เปิดปิดเครื่องและล็อคหน้าจอครับ (ใช้ร่วมกับปุ่มลดเสียงเพื่อจับภาพหน้าจอ) 

 

 

ขอบเครื่องด้านบนเป็นพอร์ต Micro USB ครับ มีMicตัดเสียงกับรูหูฟังมาตรฐาน 3.5 mm ทดลองฟังกับชุดหูฟังที่แถมมาก็พอใช้ได้ครับให้เสียงระดับกลางๆ มีMicตัดเสียง และ ด้านหลังจะเป็นกล้องตัวหลักขนาด 8ล้านพิกเซล ที่ทาง iMobile บอกว่าเป็น BSI Sensor ก็น่าจะช่วยในเรื่องของการถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีมากขึ้น รวมทั้งมี LED Flash ช่วยอีกสองดวง แต่จะดีแค่ไหน ต้องลองทดสอบครับ ^^

 

 

ด้านล่างมีแค่ลำโพงกับที่แกะฝาหลัง เจ้า iQ5 แม้ตัวจะใหญ่แต่เสียงไม่ใหญ่ตามนะครับ ^^ ทั่วๆไปตามมาตรฐานโทรศัพท์ในปัจจุปัน

 

 

ด้านหน้าจะเป็นหน้าจอขนาด 5 นิ้ว 16:9 พร้อมกล้องหน้าขนาด 1.3 MP อยู่เหนือจอ และเซ็นเซอร์รับแสงข้างลำโพงสนทนา ดังชัดเจนดีครับ แต่ขอบเครื่องที่ยื่นออกมาคุยโทรศัพท์นานๆก็ทำรำคาญใบหูอยู่เหมือนกัน

 

ด้านล่างเป็นสามปุ่มมาตรฐานของ Android ปุ่มเมนู ปุ่มโฮม และปุ่มย้อนกลับ ส่วนปุ่ม Recent App ใช้วิธีกดปุ่มโฮมค้างไว้

 

หลายๆ คนสงสัยว่าหน้าจอเจ้า iQ5 หยาบมากแค่ไหน เพราะความละเอียดที่ให้มาเป็น 480×854 พิกเซล จะเป็นยังไงเมื่อต้องนำมาใช้บนหน้าจอขนาด 5 นิ้ว ดูผ่านๆในการใช้งานไม่รู้สึกครับ ความละเอียดอาจจะไม่คมตามสมัยนิยม แต่ถ้าเทียบๆกันกับเครื่องในราคาประมาณนี้ก็พอๆกันครับ เรื่องความละเอียดผ่าน แต่เรื่องสีจอนี่เห็นผลชัดกว่า  จำนวนสีที่น้อยของ IQ5 ทำเอาภาพซีดไปพอสมควรเลยครับ

 

 

ความคมชัดเมื่อเพ่งมองอย่างละเอียด ถือว่าโอเคครับ

 

เทียบขนาดจอกับ Galaxy Note2

 

 

ขนาดเครื่อง (สีดำ Note2 / สีขาว IQ5)

 

 

อีกจุดเด่นนึงของ IQ5 ก็คือขนาดของแบตเตอรี่ครับ ให้มา 2000 mAh  แต่จะใช้งานได้นานแค่ไหน เพียงพอมั้ย ก็ต้องลองใช้งานดูเช่นกัน ^^

 

 

สำหรับผมเอง มองว่า IQ5 เหมาะสมกับคนที่ต้องการการแสดงผลที่ชัดเจน รวมถึงประโยชน์ด้านการควบคุม เมื่อจอใหญ่ อะไรก็ใหญ่ครับ รวมทั้งคีย์บอร์ดและตัวหนังสือของเมนูภายในตัวเครื่องต่างๆก็ใหญ่ กดง่ายอ่านง่าย

น่าจะนับเป็นอีกรุ่นที่เหมาะกับผู้สูงอายุสักหน่อยก็ได้เหมือนกันนะครับ ^^ แม่ผมน่าจะชอบ เห็นชัดดี

 

เพิ่มเติมอีกนิดนึงว่า สำหรับเครื่อง Android จาก i-Mobile เขาจะมีแอพพลิเคชั่นเฉพาะของแบรนด์ อยู่ภายในเครื่องแต่ละรุ่นอยู่ด้วยนะครับ จัดให้แตกต่างกันไปตามความเหมาะสมของอุปกรณ์นั้นๆ เช่นพวกแอพดูดวง ตรวจผลสลาก บทสวดมนต์ไหว้พระ หรือแอพสำหรับคอฟุตบอลอย่าง Star soccer ที่สามารถแจ้งผลฟุตบอลทีมโปรดเราได้แบบนัดต่อนัด

 

 

มีแอพพลิเคชั่น Canvas ทีใช้สำหรับวาดภาพให้มาด้วยนะครับ ^^

 

โดยรวมภายนอกเมื่อเทียบกับเครื่องอื่นๆ ในตลาด  i-Mobile ก็ยังคงจุดเด่นเรื่องราคาเป็นจุดขาย ราคาพอๆกันแต่ให้มามากกว่า IQ5 ผมว่าขายได้ไม่ยากครับ มีคนต้องการเครื่องจอใหญ่ๆแต่ไม่อยากซื้อของแพงๆอยู่เยอะทีเดียว

สำหรับรีวิวทดสอบการใช้งาน อ่านต่อได้ที่นี่ครับ

http://www.appdisqus.com/devices/i-mobile-iq5-test-review/

 

ขอบคุณทีอ่านครับ

[gradeC]

แชร์
Avatar photo

ในสิ่งที่เรารู้และเข้าใจ มันก็ยังมีระดับความลึกของความเข้าใจที่แตกต่างกัน ลึกบ้าง บางบ้าง แต่ประโยชน์ในการส่งผ่านสิ่งที่รู้ออกไปให้กับผู้อื่นนั้นไม่ต่างกัน มีประถม มีมัธยม มีอุดมศึกษา ไม่มีใครเริ่มต้นเรียนรู้จากในระดับปริญญา ฉะนั้นจะมากจะน้อยเชื่อเถอะว่า ความรู้ของทุกคนมีประโยชน์ให้กับผู้อื่นได้ เท่าๆ กัน

Advertisement
Exit mobile version