วันอังคาร, เมษายน 30
Advertisement

คาดการณ์กันว่า Apple จะมีการเปิดตัว iPad Mini ในวันพรุ่งนี้ (อังคาร ที่ 23 ตุลาคม 2555) โดย iPad Mini ที่ว่านี้จะมีจุดมุ่งหมายเพื่อมาฟาดฟันตลาด Ebook และแท็บเล็ตเจ็ดนิ้วให้แตกกระจุย

ในขณะที่ Apple เองยังไม่ได้มีการพูดถึงรายละเอียดของแท็บเล็ตตัวใหม่นี้สักเท่าไหร่นัก แต่เรากลับรู้มาก (ฮา) เหนือกว่า Apple ว่าเจ้า iPad Mini ที่ว่านี้ (หากมีอยู่จริง) จะเป็นอย่างไรจากข้อมูลหลุดน้อยหลุดนิดต่างๆ ที่เรารวบรวมขวนขวายมาโดยตลอด

Advertisement

ณ ตอนนี้ใครๆ ก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าตลาดแท็บเล็ตนั้นเรียกได้ว่าคึกคักสุดๆ จนเหมือนจะมีทุกอย่างที่ต้องการให้เลือกซื้อเป็นที่เรียบร้อย ไม่ว่าคุณจะอยากได้ขนาดไหน หน้าตาอย่างไร หรือสเป็กเครื่องในแรงแค่ไหน คุณสามารถหาได้จากการเดินพันทิพเพียงแค่รอบเดียวเท่านั้น (จริงๆ นะ) เจ้าแท็บเล็ตขนาดเล็กเองก็เช่นกัน เราได้รู้จักแท็บเล็ตที่อาจเรียกตัวเองได้ว่าเป็นไซส์มินินี้มาตั้งแต่สมัยที่ Samsung เคยเปิดตัว Galaxy Tab เอาไว้เมื่อปี 2010 ที่มาพร้อมหน้าจอขนาด 7 นิ้ว ดังนั้นตลาด ณ ปัจจุบันนี้ควรต่อสู้กันที่อะไร และ iPad Mini ที่รือกันนี้จะตอบโจทย์สิ่งที่ตลาดต่อสู้อยู่ได้หรือไม่ เราคงต้องเอาข้อมูลที่เรามีอยู่ในตอนนี้ (จากการลือกันไปทั่ว) มาประมวลผลดู

 

[box_info]ราคา[/box_info]

ความจริงข้อหนึ่งที่เราสามารถสรุปได้อย่างแน่นอนคือราคาของเจ้า iPad Mini ที่จะถูกลงกว่า iPad เดิมอย่างแน่นอน เพราะเรามั่นใจว่า Apple จะวางโพซิชั่นผลิตภัณฑ์ของตนเอาไว้แบบนี้ ในขณะที่แท็บเล็ตจีนเจ็ดนิ้วแบรนด์อื่นๆ วางราคาเปิดตัวกันเอาไว้ที่ค่อนข้างต่ำ (ประมาณ $199 หรือ 6,500 บาท) Apple น่าจะไม่สามารถทำราคาของตัวเองลงไปอยู่ในจุดนั้นได้อันเนื่องมาจากปัจจัยสำคัญที่ว่าหากราคาของเจ้า iPad Mini ต่ำไปอยู่ในจุดนั้นแล้ว ตลาดผู้ซื้อที่เป็นผู้ใช้งาน iPod Touch (ซึ่งเกาะราคาอยู่ที่บริเวณนั้น) จะต้องได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน

ในขณะเดียวกัน Apple เองก็มี iPad 2 ขายอยู่แล้วที่ราคา $399 หรือในบ้านเราที่ 13,500 บาท จึงมีโอกาสน้อยมากที่ Apple จะเปิดราคาของ iPad Mini มาสูงในระดับเดียวกับ iPad 2 (เพราะตลาดแท็บเล็ตเจ็ดนิ้วแข่งขันกันที่ราคาโหดมาก) จุดน่าสนใจจึงเป็นว่า Apple จะตัดสินใจวางแผนเปิดราคาของเจ้า iPad Mini นี้มาที่เท่าไหร่ดีที่จะไม่ทำร้ายตลาดของ iPod Touch หรือกระทบต่อตลาดของ iPad 2

แต่ไม่ว่าจะอย่างไร การที่ Apple เลือกที่จะเปิดตัว iPad ทางเลือกนี้ออกมานั้นย่อมหมายถึงโอกาสทางธุรกิจของ Apple เองที่หมายมั่นจะเจาะไปยังกลุ่มคนที่ไม่เคยสนใจจะซื้อ iPad ปกติมาก่อนเพราะราคาที่สูงแตะ 20,000 บาทให้หันกลับมามองเจ้า iPad Mini ทางเลือกที่ถูกลงนี้ได้อย่างแน่นอน

การเปิดตัวแท็บเล็ตที่มีราคาถูกลงนี้ยังหมายถึงการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากกว่าเก่าอีกด้วย ปัจจุบันนี้การที่คุณพ่อคุณแม่จะตัดสินใจซื้อ iPad ราคาเหยียบสองหมื่นมาให้คุณลูกได้เล่นๆ จับๆ สักสองสามครั้งก่อนจะเบื่อไปดื้อๆ นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่หากเปลี่ยนราคาที่ว่าลงมาเหลือเพียงแตะๆ หมื่นหรือหมื่นน้อยๆ (เล็กกว่านิดๆ) เชื่อว่าจะยิ่งทำให้ผู้ปกครองเหล่านั้นทำใจในการซื้ออุปกรณ์สิ้นเปลืองนี้ให้กับบุตรหลานได้ง่ายยิ่งขึ้น

เมื่อการวางโพซิชั่นของผลิตภัณฑ์ กอปรกับกลไกทางด้านราคา ทำให้เจ้า iPad Mini ตัวใหม่นี้ตีขรุมกลุ่มเป้าหมายแยกจาก iPad ตัวเก่าอย่างชัดเจน ดังนั้นจึงถือว่าการเปิดตัว iPad Mini ในครั้งนี้ของ Apple นั้นน่าจะมีแต่ได้กับได้เท่ากันทุกฝ่าย หากราคาเปิดมาน่ารักน่าคบหาเช่นแท็บเล็ตขนาดเจ็ดนิ้วตัวอื่นๆ

แต่เจ้าหนึ่งที่ได้รับผลกระทบแน่คงหนีไม่พ้น Samsung กับไลน์การผลิตแท็บเล็ตเจ็ดนิ้วราคาสูงลิบขนาดนั้น งานนี้หากไม่กลับมามองแผนการตลาดด้านราคาของตนดีๆ แล้วล่ะก็ แท็บเล็ตเจ็ดนิ้วจากค่ายเกาหลีอาจหมดอนาคตก็เป็นได้ (เพราะปัจจุบันก็ใช้จุดขายที่ราคาต่ำกว่า iPad ตัวปกติมาสู้)

 

[box_info]พอร์ตการเชื่อมต่อใหม่[/box_info]

เมื่อครั้นเปิดตัว iPhone 5 ที่เพิ่งจะผ่านมา Apple ได้แนะนำพอร์ตชาร์ตใหม่ที่มีชื่อว่า Lightning Connector ซึ่งเราเองก็มั่นใจว่าเจ้า iPad Mini ตัวใหม่นี้จะต้องมาพร้อมกับพอร์ต Lightning Connector ด้วยอย่างแน่นอน เหตุเพราะ Apple ต้องพยายามดันพอร์ตที่ว่านี้เข้าตลาดเพื่อให้เกิดการรองรับจากอุปกรณ์เติร์ดปาร์ตี้ต่างๆ อย่างกว้างขวางในอนาคต

อย่างไรก็ตาม เหตุเพราะเจ้า iPad Mini จะมาพร้อมการเชื่อมต่อพอร์ตที่ว่านี้ จึงเป็นอันแน่ชัดว่าอุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่มีขายอยู่ทั่วไปจะใช้ไม่ได้กับเจ้า iPad Mini อย่างแน่นอน ดังนั้นหากคุณตั้งใจที่จะใช้ด็อก iPad ที่คุณมีอยู่ตอนนี้ หรืออยากจะใช้ลำโพงตัวเดิมของคุณที่เคยใช้กับ iPad หรือ iPhone ตัวเก่า คุณก็จะไม่สามารถใช้ได้อย่างแล้วอีกต่อไป แต่ในขณะเดียวกัน หากคุณมี iPhone 5 ครอบครองอยู่แล้ว คุณก็จะเหมือนได้โชคสองเด้งในส่วนของอุปกรณ์เสริมไปในทันที

 

[box_info]วันเปิดตัว[/box_info]

ณ ตอนนี้ข่าวลือต่างๆ ระบุเป็นเสียงเดียวกันว่า Apple จะทำการปล่อยเจ้า iPad Mini ออกมาวางจำหน่ายหนึ่งสัปดาห์หลังวันเปิดตัว ซึ่งก็คือในวันที่ 2 พฤศจิกายน

2555 นั่นเอง ถึงแม้ว่าในวันนั้นอาจไม่ใช่ฤกษ์งามยามดีของเจ้า iPad ตัวจ้อย แต่เรามั่นใจว่าฤกษ์ดีของมันจะไม่พ้นต้นเดือนหน้านี้อย่างแน่นอน เนื่องจากจะเป็นช่วงก่อนหน้าเทศกาลสำคัญๆ ที่ชาวโลกต่างตะเวนหาของขวัญให้คนที่พวกเขารักกันราวกับมด (หรือหนู) ติดจั่น (แปลว่าอะไรไม่รู้ รู้แต่เขียนแล้วดูเท่ห์ดี อิอิ)

การเปิดให้พรีออร์เดอร์อย่างเป็นทางการในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนั้นจะสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อที่กำลังมองหาของขวัญชิ้นใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดีว่าเจ้า iPad Mini จะสามารถจัดส่งถึงมือพวกเขาเหล่านั้นได้ภายในช่วงเทศกาลสำคัญที่กำลังจะมาถึง นั่นถือเป็นการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ใหม่ของตัวเองไปอีกทางหนึ่งโดยการใช้ปัจจัยการกระตุ้นการซื้อจากหน้าเทศกาลที่ต้องเกิดขึ้นอยู่แล้วทุกปีมาเป็นตัวแปรในการตลาดครั้งนี้ของ Apple

 

 

ถึงตอนนี้ผมว่าเราลองมาแชร์ความคิดเห็นกันเล่นๆ ดีกว่าครับว่าคุณคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นในงานวันเปิดตัว iPad Mini วันพรุ่งนี้ที่ชาวโลกต่างก็ตั้งตารออยู่บ้าง ใครคิดเห็นอย่างไรเชิญแสดงความเห็นเอาไว้ได้ที่คอมเมนต์ด้านล่างเลยนะครับ มาแชร์กันสนุก

แชร์
Avatar photo

อเล็กซ์ หรือ เอ ว่างเมื่อไหร่เป็นต้องหยิบเอามือถือหรือ iPad ข้างกายตนมาจับๆ จิ้มๆ ตามประสาคนมีงานแต่ชอบเล่นเกม คุณสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้กำลังใจเอได้เสมอผ่านทางการคอมเมนต์ในบทความนี้

Advertisement
Exit mobile version