Advertisement

“Nexus” ชื่อนี้มีความหมาย สำหรับผู้ใช้แอนดรอยด์หลายคนคงจะรู้ดีว่าเป็นชื่อของซีรีย์อุปกรณ์ที่ใช้ระบบแอนดรอยด์แบบสายตรงจาก Google ที่ไม่มีการปรุงแต่งไม่มีการเสริมสร้างหรือลบความสามารถใดๆ ของตัวระบบจากผู้ผลิตรายใดทั้งสิ้น Google ออกแบบมาอย่างไร ถึงมือผู้ใช้ต้องเป็นแบบนั้น ส่วนใหญ่เราจะเรียกระบบที่ไร้การปรุงแต่งแบบนี้ว่า “Pure Google “

 

Advertisement

แต่เพื่อนๆที่เพิ่งได้ยินชื่อ Nexus เป็นครั้งแรก อาจจะยังไม่เข้าใจว่า เป็น Pure Google แล้วมันดีตรงไหน?

เมื่อ Google เป็นผู้รับผิดชอบดูแลเรื่องของระบบในเครื่องตระกูล Nexus นั้นย่อมหมายความว่า ผู้ใช้เครื่อง Nexus จะได้รับความเอาใจใส่จาก Google เป็นพิเศษ เช่นในเรื่องของการอัพเดทเวอร์ชั่น OS ใหม่ได้ก่อนใคร หรือการแก้ไขข้อผิดพลาดในการใช้งานที่จะรวดเร็วฉับไว และไม่ต้องกลัวว่าต่อไปวันข้างหน้าจะโดนทอดทิ้งไม่มีใครอัพเกรดระบบเวอร์ชั่นใหม่ๆ ให้ เพราะสำหรับเครื่อง Nexus นี่คืออภิสิทธิ์พิเศษที่ไม่มีใครเหมือนแน่นอนครับ

 

แรกเริ่มเดิมที Nexus ตัวแรกกำเนิดออกมาในรูปแบบของสมาร์ทโฟน โดยทางบริษัท HTC เป็นผู้ผลิตให้ในชื่อของ “Nexus One” ต่อมาในรุ่นที่สองและสามเป็นทางบริษัท Samsung ได้เป็นผู้ผลิตออกมาในนาม “Nexus S” และ “Galaxy Nexus” ตามลำดับ แต่ทั้งหมดที่ผ่านมาก็ยังคงอยู่ในรูปแบบของโทรศัพท์เป็นหลัก

แต่ล่าสุด Nexus7 คือ “แท็บเล็ต” ตัวแรกของตระกูล Nexus ที่ทาง Asus ได้เป็นผู้ผลิตออกมาจำหน่าย โดยภายในยังคงเน้นความเป็น Google บริสุทธิ์ ไร้การปรุงแต่งจากบริษัทผู้ผลิตเครื่องอยู่เช่นเดิม

 

-CPU Nvidia Tegra3 Quad-core 1.3 Ghz

-GPU Ultra-low voltage Nvidia Geforce 12 core

-Display 7 inch IPS LCD 1280 x 800 Pixel

-OS Android 4.1.2 Jelly Bean

-Memory 8 GB/16 GB

-Ram 1GB

-Size 198.5 X 120 X 10.45 mm 340 grams

-Front Camera 1.2 MP

-Battery 4325 mAh

-Smart Cover

-NFC / Wi-Fi / Bluetooth /GPS / Gyroscope / Accelerometer

คุณสมบัติตัวเครื่องภายนอก

อุปกรณ์ภายในกล่องมีเพียงสาย USB และ Adaptor สำหรับชาร์จไฟเท่านั้น

 

 

ตัวเครื่องภายนอกกระจกหน้าจะเป็นแบบ Corning Glass หุ้มขอบกระจกด้วยพลาสติกสีเทา ด้านหลังเป็นพลาสติกผิวสัมผัสคล้ายยาง ฉลาดเลือกวัสดุเพราะดูดีแต่ราคาต้นทุนไม่แพงแถมยังจับกระชับมือ ทนต่อแรงกระแทกและดูสกปรกยาก

ไร้กล้องหลัง ไร้ช่องใส่ซิม เชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านทาง Wi-Fi เพียงอย่างเดียว ตัดหลายอย่างออกเพื่อราคาที่เย้ายวนใจ เพียง $199 หรือ ประมาณ 6,000 บาท ในเครื่องขนาดความจำ 8 GB และราคา $249 (7,400 บาท) ในขนาดความจำ 16 GB ง่ายต่อการเป็นเจ้าของ

 

 

Nexus7 คือแท็บเล็ตขนาดเล็ก หน้าจอ 7 นิ้ว ความละเอียด1280 X 800p (216 ppi) ความคมชัดเพียงพอในระดับที่เอามาใช้เป็น E-Reader ได้อย่างสบาย เข้าเว็บ อ่านหนังสือ ดูนิตยสาร เมื่อรวมกับเรื่องน้ำหนักตัวเครื่องที่หนักเพียงแค่ 340 กรัม อาจจะทำให้คุณวางแท็บเล็ตขนาดใหญ่ๆ เก็บเข้าลิ้นชักไปได้เลย จุดแข็งของแท็บเล็ตขนาดกลางแบบนี้ก็คือเรื่องการใช้งานที่สบายแขนกว่ากันมากมาย พกพาง่าย เหมือนหนังสือที่ขนาดเล็กแต่ถืออ่านง่ายกว่าหนังสืออื่นที่เล่มโตๆ

 

 

ขอบจอด้านบนเป็นตำแหน่งกล้องหน้าระดับความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซล พร้อมเซ็นเซอร์วัดแสง

 

ดีไซด์ตัวเครื่องเรียบง่ายขอบเครื่องด้านซ้ายมีเพียง 4-Pin Dock connector เอาไว้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมภายนอก เช่น Car holder, Keyboard Dock

 

ขอบเครื่องด้านขวาเป็นปุ่มปรับระดับเสียงและปุ่ม Power เปิดปิดเครื่อง พร้อมใช้ในการล็อคหน้าจอ (กดปุ่ม Power + ปุ่มลดเสียงพร้อมกันจะเป็นการเซฟภาพ) ปุ่มเป็นพลาสติกแต่ออกแบบมาได้แน่นหนา กดได้มั่นใจไม่หลวมไม่ยุบ

 

ไมด์สองตัวด้านข้างและด้านบนเครื่อง สำหรับการใช้งานทั้งแนวตั้งและแนวนอน

 

ด้านล่างใต้เครื่องมีรู Jack 3.5 mm เอาไว้เชื่อมต่อ Audio out ตรงกลางมีพอร์ต Micro USB ที่เอาไว้ชาร์จแบตเตอรี่และเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอก Nexus7 เป็นเครื่องที่รองรับการเชื่อมต่อแบบ OTG (On-To-Go) หมายความว่ามันสามารถเชื่อมต่อกับเมาส์และคีย์บอร์ดผ่านทางพอร์ต Micro USB นี้ได้โดยตรง และสามารถเชื่อมต่อกับ USB Flash Drive เพื่อการโอนถ่ายข้อมูลได้ แต่ต้องทำการติดตั้งแอปพลิเคชั่นเสริม ข้อดีอีกอย่างคือสามารถใช้ที่ชาร์จแบตเตอรี่ร่วมกันกับของสมาร์ทโฟนทั่วๆ ไปที่ใช้พอร์ต Micro Usb เหมือนกันได้เลยครับ สะดวกมาก

 

ด้านหลังของเครื่องปั้มชื่อรุ่น Nexus ตัวใหญ่ ซึ่งเป็นบริเวณที่ติดตั้งอุปกรณ์เชื่อมสัญญาณ NFC (Near Field Communication) สำหรับใช้ในฟังชั่น Android Beam การแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบไร้สายและจะเป็นมาตรฐานใหม่ของเครื่องแอนดรอยด์ในอนาคต

 

 

โลโก้ Asus อยู่เหนือช่องลำโพงยาว ภายในเป็นลำโพงสเตอริโอคู่ซ้ายขวา จัดวางตำแหน่งให้ใช้งานในลักษณะแนวตั้ง ทำเป็นร่องลึกพร้อมตะแกรงกันฝุ่นละออง การออกแบบวางตำแหน่งได้ดี เมื่อวางหลังเครื่องบนพื้นราบ ลำโพงจะไม่โดนปิดกั้นทางออกของเสียง

 

 

เทียบขนาดเครื่องกับ Galaxy Tab 7.7

 

เทียบความหนากับ New iPad (แอบอ้วนนะเนี่ย ^^)

 

 

การใช้งานภายใน

สิ่งที่เราจะได้รับจากความเป็น Nexus ก็คือประสบการณ์ใช้งานที่ดีที่สุดจากแอนดรอยด์ ความเข้ากันของแอปพลิเคชั่นที่ใช้กับตัวระบบมีความสมบูรณ์มากที่สุด เพราะนี่คือเครื่องที่นักพัฒนายึดไว้เป็นตัวทดสอบในการออกแบบและพัฒนาแอปฯนั้นเองครับ

 

 

Android 4.1 มาพร้อมภาษาไทยโดยสมบูรณ์ ทั้งเมนู คีย์บอร์ด และคำแนะนำการใช้งาน

 

หน้า Notify แบบใหม่ สไตล์ Jelly Bean ละเอียดมากขึ้นสวยงามมากขึ้น

 

ผลทดสอบ Quadrant ได้ 3100 คะแนน

 

มัลติทัช 10 จุดสมบูรณ์

 

 

จากที่ทดสอบการใช้งาน บอกได้เลยครับว่า ไม่เคยมีแท็บเล็ตแอนดรอยด์ตัวใดที่ผมเคยใช้งานได้รวดเร็วดั่งใจขนาดนี้มาก่อน อาจจะเพราะสเปคเครื่องที่แรงพอตัว แต่ส่วนที่สำคัญกว่าคือ OS Jelly Bean 4.1.1 แอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่ พร้อมสิ่งที่ Google เรียกมันว่า Project Butter โครงการที่มุ่งเน้นพัฒนาในเรื่องความว่องไวในการตอบสนองผู้ใช้ให้ลื่นไหลมากกว่าเดิม ก็ดูแล้วว่าเขาคง

ทำมันสำเร็จจริงๆ ^^

 

 

ฟังชั่นใหม่โดนใจ ระบบค้นหาอัตโนมัติเรื่องที่เกี่ยวข้องในสถานะปัจจุปัน โดยอ้างอิงจากประวัติการค้นหาของผู้ใช้และตำแหน่งจากสัญญาณ

 

 

แอปพลิเคชั่นจาก Google เองก็ด้วยเช่นกัน ใน Nexus7 เราจะได้เห็นแอปฯใช้งานจาก Google อัดมาแบบจัดเต็ม ไม่ว่าเป็นบราวเซอร์ติดเครื่องซึ่งเป็น Google Chrome มาตั้งแต่ออกจากโรงงาน Google Current แอปฯติดตามข่าวตัวใหม่ของ Google รวมถึง Google Earth แอปฯที่ย่อโลกทั้งใบมาไว้ในมือเรา และ Google Now บริการน้องใหม่ล่าสุดที่คนกำลังสนใจ การแสดงเรื่องราวรอบตัวในรูปแบบของการ์ดภาพ เช่นสภาพอากาศ สภาพการจราจร และสถานที่น่าสนใจใกล้ตัว ผลกีฬาจากทีมโปรด หรือรอบหนังที่เพิ่งเข้าฉาย ซึ่งทั้งหมดนี้มีใส่เข้ามาไว้ใน Nexus7 ให้พร้อมใช้งานได้ทันที

และหน้าจอที่ไม่ใหญ่มาก และไม่รองรับการใช้งาน 3G ทำให้มีอายุการใช้งานที่น่าพอใจ Stand by ได้เป็นวัน ถ้าใช้งานต่อเนื่องหนักๆ ได้ประมาณ 7 ชั่วโมง

 

 

การทำงานด้านการแสดงผล

หน้าจอของ Nexus ให้สีที่สวยภาพคมชัด เพราะขนาดหน้าจอที่เล็กแต่ความละเอียดระดับ HD อ่านหนังสือหรือดูคลิปวีดีโอได้อย่างสบายตาและสวยงามดีครับ การประมวลผลของ CPU 4 หัว ของ Tegra3 กับไฟล์หนัง MKV Full HD 1080P ขนาด 10 GB สามารถเล่นได้ลื่นไหลครับ

 

 

เข้าเว็บเพจ ดูหนังสือ หรืออ่านการ์ตูน คมชัดครับ ไม่ต้องห่วงในเรื่องของขนาดจอ ความคมของภาพช่วยให้เห็นทุกอย่างได้ชัดเจนขึ้น ขนาดและน้ำหนักเหมือนถือพ็อคเก๊ตบุ๊คเล่มนึง

 

 

การทำงานด้านเสียง

 

ลำโพงของ Nexus7 เสียงดังใช้ได้เลยครับแต่ไม่มีมิติของเสียงที่ดีนัก เมื่อเอาไปใช้ชมคลิปวีดีโอหรือเล่นเกมในลักษณะแนวนอน การออกแบบของตำแหน่งลำโพงที่เน้นให้ใช้งานในแนวตั้งก็จะกลายเป็นเสียงลำโพงคู่ดังออกไปทางด้านเดียวกัน

ชุดหูฟังชอง Nexus7 ไม่มีแถมมาให้นะครับ ต้องหามาใช้เอง ทดสอบการเล่นเพลงกับแอปฯเล่นเพลงตัวเดิมๆ ของเครื่อง ให้เสียงในระดับทั่วไป ไม่ขี้เหร่แต่ไม่ใช่จุดขาย แนะนำหาแอปฯเล่นเพลงดีๆ ใน Playstore มาใช้งานจะให้เสียงที่ถูกใจมากกว่าครับ

 

 

การทำงานด้านเกม

ในด้านการเล่นเกม ด้วยความเป็นเครื่องที่ใช้หน่วยประมวลผลตระกูล Tegra ทำให้สามารถเล่นเกม HD ใน Tegra Zone ได้ด้วย ความสวยงามก็งดงามกว่าเกมทั่วๆ ไปใน Playstore ฉะนั้นหายห่วงได้เลยว่าเกมอื่นๆ Nexus7 จะเล่นไม่ไหว เพราะสเปคเครื่องประมาณนี่เป็นระดับต้นๆ ของแท็บเล็ตแอนดรอยด์ในปัจจุปันแล้วครับ

 

ความสวยงามที่แตกต่างระหว่างภาพเกมจากเครื่องที่เป็น Tegra และเครื่องที่ใช้หน่วยประมวลผลอื่น

 

 

การทำงานด้านการถ่ายภาพ

แม้ไม่มีกล้องหลัง แต่ Nexus7 ก็มีกล้องหน้าขนาด 1.2 ล้านพิกเซล แถมถือว่าดีพอใช้ได้ (ในระดับกล้องหน้าเครื่องราคาใกล้กัน) ไม่มีแอปฯสำหรับถ่ายภาพติดตั้งมาให้ในเครื่อง แต่สามารถเรียกใช้กล้องหน้าด้วยแอปฯถ่ายภาพทั่วไปจาก Playstore

แต่อย่าไปหวังมากครับ เขาออกแบบมาให้ใช้ในการ VDO call เอามาถ่ายรูปทั่วไปลำบาก ถ่ายด้วยเครื่องอื่นแล้วส่งมาให้ Nexus7 น่าจะเป็นวิธีที่ง่ายกว่าครับ ^^

 

 

[gradeB]

แชร์
Avatar photo

ในสิ่งที่เรารู้และเข้าใจ มันก็ยังมีระดับความลึกของความเข้าใจที่แตกต่างกัน ลึกบ้าง บางบ้าง แต่ประโยชน์ในการส่งผ่านสิ่งที่รู้ออกไปให้กับผู้อื่นนั้นไม่ต่างกัน มีประถม มีมัธยม มีอุดมศึกษา ไม่มีใครเริ่มต้นเรียนรู้จากในระดับปริญญา ฉะนั้นจะมากจะน้อยเชื่อเถอะว่า ความรู้ของทุกคนมีประโยชน์ให้กับผู้อื่นได้ เท่าๆ กัน

Advertisement
Exit mobile version