Advertisement

อย่างที่เราทราบกันดีครับว่าทุกๆปี Apple จะให้ทาง TSMC และ Samsung ผลิตชิพตัวใหม่ให้ ทั้งนี้ชิพ A9 ของปีนี้เองก็เช่นกันที่ทาง Apple ให้ทั้งทาง TSMC และ Samsung ผลิตให้ แต่ทว่าจากที่เคยมีการนำชิพของทั้ง 2 บริษัทมาทดสอบกลับพบว่ามันมีประสิทธิภาพการทำงานที่ต่างกัน อย่างไรก็ตามทาง Apple ก็ได้ออกมาชี้แจงเรียบร้อยแล้วว่า ชิพที่ผลิตจากทั้ง 2 บริษัทนั้นผ่านมาตรฐานความพอใจสูงสุดของ Apple แล้วก่อนที่จะนำมาวางจำหน่าย โดยความสามารถของทั้ง 2 ชิพจะแตกต่างกันไม่เกิน 2-3% เท่านั้น

แต่เชื่อเถอะครับว่าต่อให้มันมีควาดสามารถที่ต่างกันเพียงเล็กน้อย ผู้ใช้ทั้งหลายแหล่ก็ต้องอยากได้เครื่องที่มาพร้อมกับชิพที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าอย่างแน่นอน เพื่อให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ซึ่งจากผลทดสอบจากหลายๆสถาบันก็พบว่า จริงๆแล้วชิพที่ทาง TSMC ผลิตให้นั้นมีความสามารถที่สูงกว่าในการจัดการกับแบตเตอรี่ครับ และนั่นก็ทำให้เครื่อง iPhone 6s และ 6s Plus ที่มีชิพ A9 ที่ TSMC ผลิตให้มีความต้องการของตลาดที่สูงกว่า

Advertisement

TSMC-Apple-chip-deal

ซึ่ง ณ ขณะนี้ก็ได้มีนักวิเคราะห์จาก J.P. Morgan ได้ออกมาชี้ว่า iPhone 7 ที่จะมาพร้อมกับชิพตัวใหม่นั่นก็คือชิพ A10 ทาง Apple อาจจะมอบงานนี้ให้กับ TSMC ผลิตให้แต่เพียงเจ้าเดียว 100% ก็เป็นได้ครับ ตามการวิเคราะห์ที่ว่ากันว่าชิพของ TSMC ทำงานได้ดีกว่าของทาง Samsung

แต่ทว่าการที่ Apple จะมอบการผลิตชิพ A10 ให้กับ TSMC เพียงเจ้าเดียวนั้น ทาง Apple เองก็จะต้องมาพิจารณาในส่วนของจำนวนการผลิตอีกทีครับ เพราะทาง TSMC เพียงเจ้าเดียวอาจจะผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด นอกจากนี้ในปีหน้ายังมีข่าวว่า Samsung จะเพิ่มฐานการผลิตชิพขนาด 10nm ที่ซึ่งทำให้ชิพมีความสามารถที่ดีขึ้น จึงเป็นไปได้ว่า Apple อาจจะยังคงไม่เลือกไว้ใจบริษัทใดบริษัทหนึ่งให้ผลิตชิพให้ทั้งหมดก็เป็นได้อยู่ครับ ซึ่งแน่นอนว่ามันขัดกับที่นักวิเคราะห์ของ J.P. Morgan คาดการณ์ไว้

เอาเป็นว่าในปีหน้ายังมีความเป็นไปได้ว่า Apple จะเลือกเจ้าใดเจ้าหนึ่งให้ผลิตชิพให้หรืออาจจะใช้ทั้ง 2 บริษัทในการผลิตเหมือนเดิมอยู่ครับ แต่หากว่า Apple จะเลือก TSMC ให้ผลิตให้แต่เพียงเจ้าเดียวก็คงจะไม่แปลกใจเท่าไรนักครับสำหรับชิพ A10 ของปี 2016

 

ที่มา : phonearena

แชร์
Avatar photo

คอมลัมนิสต์แอ๊คหลุมผู้หลงใหล IT และ Gadget พร้อมสาระความรู้ How To ดีๆ สำหรับการใช้งานมือถือและแท๊ปเบล็ตที่พร้อมจะมาแชร์กับเพื่อนๆ ที่สนใจในเนื้อหาเดียวกัน เพื่อให้พื้นที่ AppDisqus.com เป็นสเปซสำหรับการแบ่งบันโดยแท้จริง

Advertisement
Exit mobile version