Advertisement

ว่ากันว่าคบกับ Apple ไว้ไม่มีผิดหวัง ดูเหมือนคำกล่าวนั้นจะเป็นจริงอยู่เสมอเลยทีเดียว เพราะล่าสุด ขนาด API ที่ดูมีคนพูดถึงน้อยและดูจะค่อยข้างเงียบของ Apple อย่าง HealthKit จู่ๆ ก็มีรายงานเปิดเผยว่า 14 โรงพยาบาลใหญ่จากทั้งหมด 23 โรงพยายามเตรียมเดินหน้าพัฒนาระบบของตัวเองให้เข้ากับ HealthKit API ของ Apple แล้ว เพื่อที่ข้อมูลทางการแพทย์ของผู้ป่วยประจำโรงพยาบาลที่พกพาอุปกรณ์ iOS8 ทั้งหมดจะได้เตรียมซินค์แบบเรียลไทม์เข้าระบบคอมพิวเตอร์ของคนเพื่อเตรียมให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงทีต่อไป นี่ยังไม่พูดถึงเมื่อ Apple Watch ซึ่งจะถูกวางตัวเป็น Health Tracker รุ่นแรกของ Apple วางจำหน่ายอีกนะ ไม่อยากจะคิดเลยว่าวงการการแพทย์และการรักษาของโลกจะพัฒนาไปได้ขนาดไหน

Craig Federighi

Advertisement

บริการ HealthKit บน HealthKit API ของ Apple นั้นจะทำหน้าที่เป็นฮับที่คอยเก็บข้อมูลทางการแพทย์สำคัญต่างๆ ของผู้ใช้งานเอาไว้ โดยข้อความเหล่านั้นรวมไปถึงความดันโลหิต น้ำหนัก และอัตราการเต้นของหัวใจ (ที่แน่นอนว่าจะมาพร้อมกับ Apple Watch) โดยข้อมูลเหล่านี้จะสามารถส่งต่อหรือเปิดให้แพทย์ประจำตัวหรือประจำโรงพยาบาลของผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงได้ทันทีเพื่อการวินิจฉัยต่อไป แน่นอนว่าทันทีที่ Apple Watch ออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ Apple จะได้ชื่อว่าเป็นผู้สร้างหน้าประวัติศาสตร์ใหม่อีกครั้งให้กับผู้ใช้งานอุปกรณ์อีโค่ซิสเต็มของตน

อย่างไรก็ตาม APPDISQUS ขอย้ำตรงนี้อีกครั้งว่านี่เป็นเพียงแค่สเตจเริ่มต้นของการนำเอาเทคโนโลยี HealthKit เข้าไปประยุกต์ใช้ในวงการการแพทย์จริงๆ เท่านั้น ซึ่งนั่นหมายความว่าอาจจะยังต้องใช้ระยะเวลาอีกยาวนานกว่าจะสรุปได้ว่าเจ้าเทคโนโลยีใหม่นี้จะสามารถประสบความสำเร็จในการเป็นฮับสุขภาพได้จริงตามที่มันหวังหรือไม่ โดยเมื่อเวลานั้นมาถึง ผู้เชี่ยวชาญมากมายต่างก็ลงความเห็นกันว่า Apple คงต้องพัฒนามาตรฐานของ HealthKit ของตนให้กลายเป็นมาตรฐานส่วนร่วมให้จงได้โดยการเปิดโอกาสให้สามารถรับข้อมูลจากแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ได้มากกว่าที่อนุญาตใน API ชุดปัจจุบันนี้

iOS8-HealthKit-Screen

รายงานจากสำนักข่าว Rueters ยังระบุอีกว่าแม้ Apple จะนำหน้าคู่แข่งอย่าง Google และ Samsung ไปแล้วในเรื่องของการเข้าถึงและติดต่อโรงพยาบาลให้เข้ามาร่วมพัฒนาโปรแกรมเข้าร่วม API ของตน แต่เหล่าโรงพยาบาลต่างๆ ก็ยังยืนยันว่ายังคงให้ความสนใจในระบบ Google Fit จากกูเกิลอยู่ และพร้อมที่จะพัฒนาซอฟต์แวร์ให้รองรับต่อไปเช่นเดียวกัน

 

ที่มา – Rueters

แชร์
Avatar photo

อเล็กซ์ หรือ เอ ว่างเมื่อไหร่เป็นต้องหยิบเอามือถือหรือ iPad ข้างกายตนมาจับๆ จิ้มๆ ตามประสาคนมีงานแต่ชอบเล่นเกม คุณสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้กำลังใจเอได้เสมอผ่านทางการคอมเมนต์ในบทความนี้

Advertisement
Exit mobile version