Advertisement

วันนี้เว็บไซต์ Nokia Conversation ได้จัดอีเวนท์พิเศษ ซึ่งในงานนี้ทาง Nokia ได้เชิญคุณ Stephen Elop อดีต CEO ของ Nokia มาตอบคำถามที่ผู้สนใจร่วมส่งเข้าไปบนหน้าเว็บไซต์ของ Nokia Conversation ซึ่งแน่นอนครับว่ามีประเด็นที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้

screen_shot_2014-04-28_at_9.39.12_am_story
ภาพคุณ Elop ขณะตอบคำถามแฟนๆ สดๆ

 

Advertisement
ประเด็นเรื่องแบรนด์มือถือใหม่ภายใต้ร่มเงาของ Microsoft

คุณ Elop ระบุว่าชื่อ Microsoft Mobile Oy นั้นเป็นชื่อบริษัทจดทะเบียนตามกฎหมายเท่านั้นและใช้สำหรับขั้นตอนการซื้อขายกิจการ ไม่ใช่ชื่อที่จะใช้สำหรับการทำตลาดสำหรับกลุ่มลูกค้าทั่วไป

ส่วนประเด็นที่ Microsoft ได้สิทธิ์ในการใช้ชื่อแบรนด์ Nokia สำหรับการทำตลาดมือถือเป็นเวลา 10 ปีตามข้อตกลงในสัญญานั้นก็เป็นความจริง แต่ว่า Microsoft จะใช้ชื่อ Nokia ในการทำตลาดแค่ระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น และขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงพิจารณาหาชื่อที่เหมาะสมสำหรับการทำตลาดสมาร์ทโฟนต่อไป

[quote]The Nokia brand is available to Microsoft to use for its mobile phones products for a period of time, but Nokia as a brand will not be used for long going forward for smartphones. Work is underway to select the go forward smartphone brand[/quote]

 

** คำตอบนี้สอดคล้องกับข้อความในทวีตเตอร์ของคุณ @Nawzil ซึ่งเป็นอดีตพนักงานของ Microsoft ที่ทวีตข้อความในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันว่า Microsoft จะใช้ชื่อแบรนด์ Nokia ในการทำตลาดต่อไปอีกประมาณ 18 เดือนสำหรับสมาร์ทโฟน และใช้ชื่อ Nokia สำหรับทำตลาดมือถือฟีเจอร์โฟน, Asha และ Nokia X ต่อไปอีก 10 ปี

Nawzil Tweet

อย่างไรก็ดี ตอนนี้ค่อนข้างเป็นที่แน่นอนแล้วว่า ชื่อ Nokia บนจะปรากฏบนมือถือสมาร์ทโฟนอย่างมือถือตระกูล Lumia แค่ช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น ส่วนจะเป็น 18 เดือนตามที่คุณ @Nawzil ระบุหรือไม่ ต้องรอตามข่าวกันต่อไป

 

ประเด็นที่ว่า Nokia ภายใต้ Microsoft จะยังพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆแบบที่เคยเป็นมาอยู่หรือไม่

คุณ Elop ตอบว่าการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆภายหลังการรวมบริษัทจะง่ายกว่าเดิม และทำงานได้ดีขึ้นกว่าก่อนหน้านี้ที่ทำงานแบบแยกกันทำ 2 บริษัท เพราะฉะนั้นแฟนๆน่าจะคาดหวังเรื่องนวัตกรรมใหม่ได้อีกมาก

 

ประเด็นเรื่องคุณภาพกล้องของ Nokia Lumia 1020 ที่ยังไม่สามารถเทียบกับ Nokia 808 Pureview ได้

คุณ Elop ตอบว่าเพราะก่อนหน้านี้ทั้ง Nokia และ Microsoft ยังไม่สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างเต็มที่ การพัฒนาโมดูลกล้องร่วมกับระบบปฏิบัติการจึงยังไม่สามารถทำได้อย่างที่ควรจะเป็น แต่เมื่อรวมกันแล้วทั้ง Nokia และ Microsoft จะสามารถพัฒนาในส่วนนี้ได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

 

ประเด็นเรื่องอนาคตของระบบ Nokia X

คุณ Elop ตอบว่า Microsoft เป็นเจ้าของมือถือในตระกูล Nokia X เช่นกันตามเงื่อนไขการเข้าซื้อกิจการ และ Nokia X จะเปิดโอกาสให้คนจำนวนมากเข้าถึงบริการระบบ Cloud ของ Microsoft เช่น Skype, Outlook ได้ และตอนนี้ Microsoft ก็เริ่มเห็นจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆจากจุดเริ่มต้นบนระบบ Nokia X นี้

** ความเห็นผู้แปล: ดูคุณ Elop เลี่ยงตอบคำถามนี้แปลกๆ แต่ว่าโดยรวมน่าจะยังพอมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์สำหรับมือถือตระกูลนี้อยู่ครับ ยังไม่ไปไหน (ในตอนนี้)

 

อนาคตของแอพจาก Nokia บนระบบ Windows phone (เช่น Nokia Camera, Nokia Mix Radio เป็นต้น)

คุณ Elop ระบุว่าทีมงานที่อยู่เบื่องหลังแอพเหล่านี้ก็ถูกย้ายไปทำงานร่วมกับ Microsoft เช่นกัน และเนื่องจากแอพเหล่านี้สร้างความแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ให้กับมือถือตระกูล Lumia มาตลอด เพราะฉะนั้นแอพเหล่านี้จะยังได้รับการพัฒนาและสานต่อต่อไป

 

ประเด็นเรื่องทำไม Nokia ถึงตัดสินใจไม่ทำมือถือระบบ Android

คุณ Elop ระบุว่าที่ Nokia ตัดสินใจเลือก Windows phone แทนที่ระบบปฎิบัติการที่เป็นที่นิยมของค่ายมือถืออย่าง Android สาเหตุหลักเพราะ Nokia ไม่อยากเผชิญสถานการณ์ที่ต้องแข่งขันกับ Samsung ที่เป็นเจ้าตลาด ซึ่งคุณ Elop คิดว่านี่เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง

ถึงแม้ Nokia จะหันมาจับ Android ในตอนหลัง แต่ก็เป็นการใช้ระบบ Android ที่อยู่ในโครงการ open source เพื่อทำตลาดเฉพาะกลุ่มเท่านั้น และคุณ Elop ระบุว่าเลือกใช้ระบบ Android ในทางที่เป็นประโยชน์กับทั้ง Microsoft และ Nokia มากที่สุด

 

มีผู้ใช้คนหนึ่งแซวว่าคุณ Elop เป็นผู้ที่ฝังระบบปฏิบัติการของ Nokia อย่าง Meego, Symbian ด้วยตัวเอง ซึ่งคุณ Elop ตอบคำถามนี้อย่างน่าสนใจว่า

ในช่วงปี 2010 – 2011 Nokia เองต้องประเมินความเป็นไปได้ของระบบปฎิบัติการต่างๆที่ตัวเองมีอยู่ว่าจะเดินยุทธศาสตร์อย่างไรต่อไป ซึ่งสำหรับระบบปฏิบัติการอย่าง Symbian เอง คุณ Elop ระบุว่าทาง Nokia เองมองไม่เห็นทางที่จะเอาระบบปฏิบัติการนี้ไปสู้กับ iPhone ที่วางจำหน่ายก่อน 3 ปีได้เลย

ส่วนระบบอย่าง Meego นั้นทางทีมพัฒนาระบบนี้เองก็ประสบปัญหาความล่าช้าในการพัฒนาและไม่สามารถนำเสนอระบบที่สมบูรณ์พอในระดับที่น่าพอใจให้กับบอร์ดบริหารของ Nokia ได้ นั่นนำมาสู่การบังคับให้ Nokia ต้องตัดสินใจขั้นเด็ดขาดเพื่อที่จะสู้ในศึกสมาร์ทโฟนต่อไปให้ได้

 

ประเด็นเรื่อง “สีสัน” ที่เป็นจุดเด่นของมือถือจาก Nokia มาโดยตลอด เมื่อไปอยู่กับ Nokia แล้ว เอกลักษณ์นี้จะหายไปหรือไม่?

คุณ Elop ตอบว่า ภายหลังการรวมบริษัท ทาง Microsoft และ Nokia ก็ฉลองโอกาสนี้ด้วยการออกแคมเปญจน์ More colorful ซึ่งวิดีโอโฆษณาตัวแรก (ตามข่าวนี้) ก็ยืนยันเรื่องของการคงจุดเด่นด้านสีสันถึงแม้จะอยู่ใต้แบรนด์ Microsoft ได้เป็นอย่างดี และตอนนี้พนักงานของ Microsoft ก็สวมเสื้อที่แสดงจุดเด่นด้านสีสันและความเป็นหนึ่งเดียวกันภายใต้คำขวัญ “One” อีกด้วย

Microsoft Nokia One
เสื้อที่ Microsoft ทำออกมาเนื่องในโอกาสการรวมกิจการของทั้ง 2 บริษํทและน่าจะเป็นเสื้อสำหรับพนักงานอีกระยะหนึ่ง

สำหรับมือถือ Nokia Lumia รุ่นที่คุณ Elop ชอบที่สุดคือ Nokia Lumia 930 ครับ

 

มีคำถามจากชาวไทยโดยคุณ Puhn Chaturaphit ที่ถามเรื่องของ word flow keyboard สำหรับภาษาไทยไว้ว่าจะมีการพัฒนาให้รองรับหรือไม่

ซึ่งคุณ Elop ตอบว่ายังไม่สามารถระบุเวลาที่แน่นอนว่าจะทำออกมาได้เมื่อไหร่ แต่ระบุว่าจะมีการพัฒนาระบบต่างๆทั้ง Cortana และ Word Flow Keyboard ให้รองรับหลากหลายภาษามากขึ้นแน่นอน

 

สำหรับผู้สนใจอยากอ่านคำถามทั้งหมด สามารถเข้าไปอ่านได้จากที่นี่ครับ: Nokia Conversation

 

แชร์
Avatar photo

Geek มือใหม่ อ่านข่าว IT เป็นกิจวัตร ใช้งานมือถือมาหลายระบบ แต่ตอนนี้ลงหลักปักฐานกับ windows phone…

Advertisement
Exit mobile version