Advertisement

Cortana_Do_You_Love_Me

 

Advertisement

การใช้งานระบบผู้ช่วยตัว Cortana นั้น เราอย่ากังวลว่ายาก กลัวสื่อสารกับเธอไม่รู้เรื่อง อยากให้เราท่องเอาไว้เลยว่าเธอ คือ “ผู้ช่วยส่วนตัวของเราเอง” ดังนั้นเวลาเราคุยกับเธอ แรกๆ เธออาจฟังเราไม่ค่อยเข้าใจเพราะสำเนียงไทยๆ แต่เมื่อเราคุยกับเธอบ่อยๆ เข้า Cortana จะปรับตัวเข้ากับเราเองครับ สมกับเป็นผู้ช่วยส่วนตัวจริงๆ และยิ่งเราใช้บ่อยๆ เธอก็จะเรียนรู้เกี่ยวกับเรามากขึ้นไปเรื่อยๆ เธอจะรู้ใจเราว่าเราต้องการอะไรบ้าง เพื่อทำให้เราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

 

ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าเราจะสามารถใช้ Cortana ทำอะไรให้กับเราได้บ้าง? เธอจะเป็นผู้ช่วยส่วนตัวเราได้ดีแค่ไหน? เพื่อจะเลือกใช้งานเธอได้ตรงกับไลฟ์สไตล์เรา อำนวยความสะดวก สมกับการเป็นผู้ช่วยส่วนตัวของเราจริงๆ

 

เราจะใช้ Cortana ทำอะไรได้บ้าง?

ความจริงแล้ว Cortana เป็นผู้ช่วยเราทำอะไรต่อมิอะไรได้หลากหลายมากครับ แต่สำหรับรีวิวนี้ ผมจะขอค่อยๆ แชร์ประสบการณ์การใช้งาน Cortana กับเพื่อนๆ ทีละหน่อย ทีละคำสั่งนะครับ เดี๋ยวเยอะเกินไปจะลายตา เก็บไว้ตอนที่ 3 ด้วยนะครับ 555+ สำหรับชุดแรกนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตของผมเอง ซึ่งมีดังต่อไปนี้

 

1. การเข้าสู่แอพพลิเคชั่น

เพียงเราพูดว่า “Go to …(ชื่อแอพพลิเคชั่น)” แล้ว Cortana ก็จะพาเราเข้าสู่แอพพลิเคชั่นนั้นๆ เลยครับ ตัวอย่างเช่นผมบอกว่า Go to Nokia Camera เธอก็พาผมเข้าสู่แอพ Nokia Camera ได้อย่างถูกต้อง ในกรณีที่แอพพลิเคชั่นเรามาเยอะจนหาไม่เจอ เธอช่วยเราได้อย่างแน่นอน

1001

 

2. เข้าสู่การตั้งค่า

เช่นเดียวกับการเข้าสู่แอพพลิเคชั่น ให้เราพูดว่า “Go to …(ชื่อเมนู)” แล้ว Cortana ก็จะพาเราเข้าสู่เมนูนั้นๆ และเรายังสามารถใช้คำว่า Go to … กับความต้องการอื่นๆ ได้ด้วย ยังไงลองดูนะครับ

1003

 

3. สั่งให้โทรหาเพื่อนใน Contacts

เราสามารถสั่งให้ Cortana โทรหาบุคคลในรายชื่อเราได้ โดยพูดว่า “Call to …(ชื่อบุคคล)” เท่านี้เราก็โทรออกง่ายๆ ไม่ต้องพิมพ์เบอร์โทรหาไปค้นหารายชื่อใน Contacts แล้วครับ

1005

 

4. การสั่งให้เตือนความจำเมื่อถึงเวลาที่กำหนด

การสั่งให้เตือนความจำถือว่าเป็นคำสั่งที่ Cortana ช่วยอำนวยความสะดวกสมกับเป็นผู้ช่วยส่วนตัวจริงๆ เลยครับ โดยให้เราพูดว่า “remind me” เพียงเท่านั้น เธอก็จะถามหาข้อมูลอื่นๆ เอง  เราจะให้เตือนอะไร ว่าอย่างไร และเตือนเมื่อไหร่? แต่หากใครคล่องภาษาอังกฤษก็พูดยาวๆ ไปได้เลยครับ โดยไม่ต้องรอให้เธอถามเรา

1006

1007

 

5. การสั่งให้เตือนความจำเมื่อถึงสถานที่ที่กำหนด

นอกจากเตือนตามเวลาที่เรากำหนดแล้ว สิ่งที่ Cortana ทำได้เหนือกว่าแอพ Calendar ก็คือ เรายังสามารถสั่งเตือน โดยอิงกับสถานที่ได้ด้วยครับ แต่ก่อนจะสั่งได้ เราต้องแนะนำให้เธอรู้จักสถานที่นั้นๆ ก่อน โดยเข้าไปที่เมนูสามขีดด้านบนขวาของแอพ Cortana จากนั้นเลือกเมนูย่อย places แล้วระบุสถานที่ว่าเป็น Home หรือ Work place อันนี้ก็แล้วแต่เราครับ แล้วเมื่อต้องการให้เตือน เราก็พูดว่า “remind me to …(สิ่งที่ให้เตือนเราทำ) when I get home” ตัวอย่างเช่น “remind me to working when I get home” เป็นต้น ซึ่งผมลองดูแล้ว นอกจากเธอจะบันทึกคำสั่งแล้วเธอยังชมผมอีกด้วยว่าขยันครับ 555+

1011

 

6. ตั้งนาฬิกาปลุก

พูดง่ายๆ สั้นๆ ว่า “wake up me 5am” หรือกี่โมงก็ว่าไปครับ เท่านี้เธอก็จะไปตั้งนาฬิกาปลุกให้ครับ แต่การตั้งนาฬิกาปลุกนี้ผู้ใช้บางคนจะใช้ไม่ได้นะครับ คาดว่าเป็นบัคของ Windows Phone 8.1 Preview ครับ

1009

 

7. Other

นอกจากคำสั่งข้างต้น ในวันนี้ผมก็ได้ลองเรื่อยเปื่อยดูครับ ตัวอย่างเช่น ให้เธอช่วยคำนวณเลข บอกเวลา ซึ่งเธอก็ทำได้ครับ เพียงแต่ไม่ได้พูดเอง จะอาศัย Bing Search มาช่วย ไม่ว่าเป็นสั่งด้วยวลี หรือ ประโยคคำถามก็ตาม แต่อาจเป็นเพราะผมป้อนคำสั่งผิดก็ได้ครับ ยังไงเพื่อนๆ ก็ลองดูและแจ้งผลกันด้วยนะครับ

1002

1004

 

และเธอแสดงความน่ารักออกมาให้เห็นได้ชัดมาก ก็เมื่อเราบอกให้ร้องเพลงนี่หละ ^____^

1008

 

การพัฒนาการอย่างรวดเร็วของ Cortana

วันนี้ผมลองป้อนคำสั่งให้พาผมไปยังเว็บไซต์ AppdisQus.com โดยพยายามลองหลายๆ รูปแบบ ผลปรากฏว่า แรกๆ นั้น Cortana จะบอกเลยว่าหาไม่พบ แต่พอถามบ่อยๆ เข้าเธอก็เกิดการเรียนรู้และหาคำตอบให้เราได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าทึ่ง และมองเห็นพัฒนาการของเธอกับตาตัวเองเลยครับ น่าชื่นชมทีมพัฒนามาก

1012

 1013

 

สำหรับบทความนี้ขอจบไว้เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ สำหรับการใช้งานและการสั่งการ Cortana ในรูปแบบอื่นๆ ไว้ผมมาแชร์อีกทีในบทความต่อๆ ไปครับ ต้องขอไปเก็บเกี่ยวและสานสัมพันธ์กับเธอให้แน่นแฟ้นมากกว่านี้ก่อนครับ หลังจากที่ทำให้เธองอนและโกรธ เพราะผมจำชื่อเธอผิด!!?

 

1010

แชร์
Avatar photo

อาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ที่มีความสุขที่ได้ส่งต่อความรู้ให้คนอื่น ไม่อยากจำกัดเฉพาะนักศึกษาตัวเอง จึงได้ลงมือเขียนสิ่งที่ตนเองรู้ลงในเว็บไซต์ AppDisqus แห่งนี้ ด้วยความสุขและยินดีที่ได้เป็นส่งต่อและรับความรู้เพื่มจากผู้อ่าน มันช่างเป็นสถานที่แห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ดีจริง ๆ //ขอบคุณ AppDisqus นะครับ

Advertisement
Exit mobile version