Advertisement

ในขณะที่ตอนนี้เรากำลังตื่นเต้นกับอัพเดท GDR2 หรือ Amber update สำหรับชาว Nokia Lumia นั้น ตอนนี้ก็เริ่มมีข่าวของอัพเดทตัวต่อๆไปหลุดออกมากันบ้างแล้วครับ

ซึ่งข่าวนี้เป็นข่าวของอัพเดท GDR3 หรืออัพเดทตัวต่อไปของระบบ Windows phone 8 ครับ ซึ่งจากข่าวที่เราเคยนำเสนอเกี่ยวกับเจ้าอัพเดทนี้ (ตามข่าวนี้ครับ: Click และข่าวนี้: Click) ซึ่งจากทั้ง 2 ข่าวนั้นระบุว่าอัพเดทตัวต่อไปอย่าง GDR3 นั้นอาจจะไม่มีฟังค์ชั่นใหม่ๆให้เราได้ร้องว้าวกันเท่าไหร่นัก เพราะจะเน้นไปที่การอัพเดทเพื่อรองรับอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ (ที่มีข่าวว่าเป็นอุปกรณ์ที่มาพร้อม CPU แบบ Quad-Core และหน้าจอระดับ Full-HD)

Advertisement

แต่จากข่าวล่าสุดที่ทางเว็บ Nokia Power User (NPU) ได้ให้มานั้น อาจจะทำให้เรามีความหวังขึ้นมาอีกหน่อย เพราะแหล่งข่าวของ NPU ระบุว่าตอนนี้อัพเดท GDR3 นั้นได้เริ่มทดสอบเป็นการภายในแล้วที่ Nokia ประเทศอินเดีย ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจว่า ในการทดสอบนั้นมีการระบุถึงฟังก์ชั่นที่หลายๆคนรอคอยคือฟังก์ชั่น Notification screen (หรือที่เราอาจจะคุ้นเคยในชื่อ Notification center ครับ) ซึ่งตามข่าวระบุว่า ตอนแรกเจ้าคุณสมบัตินี้จะถูกเพิ่มเข้ามาพร้อมกับ Windows phone 8.1 ที่จะมาต้นปีหน้า แต่ดูเหมือนว่าทาง Microsoft จะพยายามเร่งขึ้นมาให้เร็วกว่านั้น

notification-centre
ภาพนี้เป็นแค่ภาพ concept นะครับ ไม่ใช่ของจริงครับ

นอกเหนือจากฟังค์ชั่นนี้แล้ว ข่าวยังระบุว่าจะมีอีกคุณสมบัติหนึ่งที่ยังไม่มีรายละเอียดอะไรเลย นอกจากมีชื่อที่เรียกว่า Appetite (อาหารว่าง? ความอยากอาหาร? What???)

อัพเดท GDR3 สำหรับระบบ Windows phone นั้นคาดว่าจะปล่อยออกมาช่วงปลายปีนี้ หรือราวๆไตรมาส 4 ซึ่งถ้าเรามองข่าวลือเรื่องการเปิดตัวมือถือจอใหญ่ของ Nokia (Phablet) ที่มีกำหนดการว่าจะเปิดตัวช่วงปลายเดือนกันยายนนั้น การเริ่มทดสอบคุณสมบัติต่างๆในช่วงเวลานี้ก็น่าจะดูเข้าเค้าแล้วครับ

 

อย่างไรก็ดี จากที่ผมเคยได้พูดคุยกับทีมงาน Microsoft มานั้น คุณสมบัติใหม่ๆที่เราเคยได้ยินข่าวลือกันมา ส่วนมากก็จะมีการทดสอบกันจริงๆครับ แต่ว่าถ้าถึงกำหนดการปล่อยตัวอัพเดทแล้วคุณสมบัติเหล่านั้นยังไม่พร้อมดี บางครั้ง Microsoft ก็จะเอาฟังก์ชั่นนั้นๆออกไปก่อนแล้วค่อยไปปล่อยให้อีกครั้งในอัพเดทต่อไป

ซึ่งเหตุการณ์นั้น อาจจะเกิดได้กับกรณีนี้เช่นกัน  ยังไงก็ลองฟังหูไว้หูนะครับ

 

ที่มา: Nokia Power User

แชร์
Avatar photo

Geek มือใหม่ อ่านข่าว IT เป็นกิจวัตร ใช้งานมือถือมาหลายระบบ แต่ตอนนี้ลงหลักปักฐานกับ windows phone…

Advertisement
Exit mobile version