Advertisement

วิธีการดาวน์โหลดแอพที่จำกัดการดาวน์โหลดสำหรับมือถือ Windows phone บางรุ่น บางยี่ห้อให้สามารถติดตั้งบนมือถือ Windows phone 8 ของเราได้

สิ่งที่ต้องเตรียม
1. คอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง
2. WiFi ที่มือถือและคอมของเราต้องอยู่ในวงแลนเดียวกัน

Advertisement

วิธีทำง่ายๆ ตามนี้ครับ
บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา
1. ไปดาวน์โหลดโปรแกรมที่ชื่อว่า Fiddler มา ซึ่งโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมฟรีครับ ดาวน์โหลดได้ที่นี่ (click)

fiddler
2. จากนั้นไปที่เมนู Tools –> Fiddler option จะเจอหน้าต่างการตั้งค่า ให้เลือกแท็บที่ชื่อว่า Connections จากนั้นให้ตั้งค่าทั้งหมดตามหน้าจอนี้ครับ (จุดสำคัญคือตำแหน่งที่ลูกศรสีแดงชี้อยู่ ตามรูปครับ)

fiddler_option
3. เสร็จแล้วก็กด OK เพื่อบันทึกการตั้งค่า จากนั้นก็ให้เราปิดโปรแกรมไป

4. เปิดโปรแกรมขึ้นมาใหม่ ให้รีบกดที่ Ctrl+R เพื่อเรียกใช้งานส่วน Custom Rules (หรือจะไปที่เมนู Rules  Customize Rules) จากนั้นจะเจอหน้าจอดังรูปครับ ซึ่งจะเป็นหน้าจอ Notepad อันนึง

fiddler_3
5. ค้นหาข้อความตามนี้ครับ จะเลื่อนหา หรือจะใช้ฟังก์ชั่นการค้นหาก็ได้ ตามสะดวกครับ

static function OnBeforeRequest (oSession: Session) {

6. พอเจอแล้ว ให้เราตรงนี้จะเป็นส่วนสำคัญครับ ให้เราเพิ่มข้อความส่วนนี้เข้าไปในบรรทัดต่อจากข้อความด้านบน ** Enter ทีนึงเพื่อขึ้นบรรทัดใหม่ด้วยนะครับ

if (oSession.uriContains (“RM-892_eu_italy_218″))
{
oSession.url = oSession.url.Replace (“RM-892_eu_italy_218″, “RM-877_nam_att_205”);
}

โดยข้อความที่ทำตัวหนังสือสีแดงนั้น ให้เปลี่ยนเป็นรุ่นของมือถือที่เราใช้งาน ถ้าท่านไม่ทราบสามารถดูได้จากเมนู Settings –> Extra info+ แล้วก็ดูตรง more info ครับ จะเจอหน้าจอตามรูป ให้เราเอาค่าตรงลูกศรสีแดงไปใส่ครับในส่วน code ที่ผมใช้ font สีแดงเอาไว้ทั้ง 2 ตำแหน่งครับผม

รูปหน้าจอตำแหน่งที่ต้องเปลี่ยนใน Notepad ครับ

fiddler_4

** ย้ำอีกที Code นี้ของใครของมันนะครับ อย่าใช้ตามผมนะครับ :)

ทั้งนี้ในส่วนค่า “RM-877_nam_att_205” ไม่ต้องไปเปลี่ยนครับ เพราะนั่นเป็นหมายเลขรุ่นของ Nokia Lumia 1020 ครับ ถ้าเปลี่ยนเราจะโหลดไม่ได้ เปลี่ยนค่าเฉพาะที่ผมใช้ font สีแดงเท่านั้น

extra info screen 2

** ขั้นตอนนี้ผมได้รับ comment จากหลายๆท่านว่าติดขัดในขั้นตอนนี้พอสมควร โดยอาการที่เจอคือไม่สามารถเซฟการแก้ไขใน notepad ได้ โดยเมื่อเซฟแล้วจะเจอข้อความ error ดังรูปครับ

error screen

 

ปัญหานี้เกิดจากสาเหตุหลักๆ 2 สาเหตุคือ

  • ท่าน copy ข้อความ code ที่ผมให้ไว้ในตอนต้นของข้อที่ 6 ไปวางใน notepad เลย แต่ถ้าสังเกตดีๆจะเห็นว่าเครื่องหมาย ” ที่ท่านก๊อปปี้ไปนั้นมันแสดงผลผิดครับ คือที่ถูกต้องจริงๆจะต้องเป็นเครื่องหมายฟันหนู ” (ซึ่งน่าจะเป็นปัญหาของ engine ที่เราใช้ทำเว็บมันเปลี่ยนเครื่องหมายให้ตาม font ของระบบแบบอัตโนมัติ
    เพราะฉะนั้นทางแก้คือให้ท่านแก้เครื่องหมาย ” เองทั้งหมดหลังจากที่ก๊อปปี้ตัวอย่าง code ที่ผมวางไว้ให้ครับ โดยตอนแก้ไขเครื่องหมาย ” นั้น ให้ใช้เครื่องหมายที่อยู่ตรงแป้น “ง” บนคีย์บอร์ดของท่านแทนในทุกตำแหน่งที่มีเครื่องหมาย ” ครับ (งงมั้ย? คือพิมพ์เครื่องหมายฟันหนูแทนที่การก๊อปปี้ไปวางเฉยๆครับ แก้ไขได้แน่นอน) 
  • อีกเรื่องคือก่อนที่จะวาง code ที่่ผมวางไว้ให้ อย่าเคาะ enter เพื่อขึ้นบรรทัดใหม่ก่อนครับ

7. จากนั้นเราก็กดเซฟและปิดเจ้า Notepad ซะ

8. สิ่งสำคัญอย่างสุดท้ายบนคอมพิวเตอร์เราคือเราต้องรู้ IP ของเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราครับ ซึ่งทั่วๆไปก็น่าจะหาได้ไม่ยากนะครับ IP เครื่องตัวเองเนี่ย ส่วนมากก็น่าจะเป็น 192.168.x.xxx นี่แหละครับ ต้องหามาให้ได้นะครับ จากนั้นจดเอาไว้ครับ

*** อย่าเพิ่งปิดโปรแกรม Fiddler นะครับ
จากนั้นไปที่มือถือของเรา

1. เข้าไปที่เมนู Settings –> WiFi จากนั้นแตะที่ชื่อของ WiFi ที่มือถือเราต่ออยู่ จะเจอหน้าจอดังรูป ให้เราเปิดใช้งาน Proxy และระบุค่า IP ของ Server เป็นเลข IP ของเครื่องคอมของเราที่ติดตั้งโปรแกรม Fiddler ไว้ และ port ให้ระบุเป็น 8888

proxy setting 2

2. จากนั้นก็เซฟข้อมูลการตั้งค่านี้เอาไว้…..เสร็จแล้วครับ จากนั้นก็ค้นหาแอพที่ต้องการโหลดได้เลย ตัวอย่างเช่นผมต้องการติดตั้งแอพ Nokia Pro Camera ผมก็ค้นหาจาก Google บนมือถือของผมด้วยคำว่า Nokia Pro Cam จากนั้นก็จะเจอลิงค์ที่จะพาผมเข้าไปที่ Store ครับ จากนั้นเราก็กดติดตั้งได้เลย (แต่ตามรูปนี้ผมติดตั้งไปแล้วนะครับ)

Nokai Pro Cam 2

 

เสร็จสิ้นขั้นตอนครับ

มีข้อจำกัดนิดเดียวคือ สำหรับแอพ Nokia Pro Cam นั้น เครื่องที่จะติดตั้งได้ต้องได้รับการอัพเดท firmware amber ซะก่อน แตถ้าท่านใช้งาน Lumia 925 อยู่แล้วก็สามารถติดตั้งได้สบายครับ

แต่แอพอย่าง Nokia Video Uploader นี่ติดตั้งได้กับมือถือทุกรุ่นที่ทำวิธีที่ผมแนะนำนี้มาแล้ว ไม่ต้องอัพเดทเป็น firmware amber ก่อนก็ได้ครับ


อัพเดท ตอนนี้คุณสมบัติการดาวน์โหลดแอพข้ามค่ายสามารถใช้งานได้แล้วนะครับ เครดิตคุณเอนก ครับ แห่งกลุ่ม Nokia Lumia Club มากครับ

นอกจากนี้ เรายังสามารถใช้วิธีนี้ในการดาวน์โหลดแอพที่เป็น Exclusive app ของ Windows phone ยี่ห้ออื่นๆอย่าง HTC, Samsung ก็ได้เช่นกัน โดยวิธีการคือ
ในขั้นที่ 6 แทนที่จะเปลี่ยน code เป็นตามที่ผมเขียนเอาไว้ในบทความ ก็ให้เปลี่ยนเป็น code นี้แทน

if(oSession.uriContains(“NOKIA”)) { oSession.url = oSession.url.Replace(“NOKIA”,”SAMSUNG”); }

ตัวอย่างตามรูปครับ

cross platform

กรณีนี้ คือเราใช้ Windows phone ของ Nokia อยู่ แต่อยากโหลดแอพของ Windows phone จาก Samsung เราก็ใช้ค่าตามด้านบนครับ แต่ถ้าอยากดาวน์โหลดแอพของ HTC แทน ก็แทนที่คำว่า Samsung ด้วย HTC เท่านั้นเองครับ
อย่างไรก็ดี การดาวน์โหลดแอพข้ามค่าย อาจมีผลเสียเรื่องความไม่เข้ากันกับอุปกรณ์ได้ ต้องยอมรับความเสี่ยงในจุดนี้ด้วยนะครับ อีกเรื่องหนึ่งคือไม่ใช่ทุกแอพที่เราจะสามารถดาวน์โหลดได้ ยังไงก็ลองดูกันเองอีกทีนะครับ

สุดท้าย สำหรับท่านที่ตั้งค่าทุกอย่างแล้วยังไม่สามารถดาวน์โหลดได้ อาจต้องทำตามขั้นตอนนี้เพิ่มอีกหน่อย นั่นคือ
1. พิมพ์คำสั่ง regedit ในเมนู run บน เพื่อเปิดส่วน registry editor ขึ้นมา

2. ไปที่ path นี้ครับ HKEY_CURRENT_USER \ Software \ Microsoft \ Fiddler2

fiddler_5

3. เราจะเจอหน้าจอตามรูป ให้เราคลิกขวาในส่วนช่องว่างทางด้านขวาเพื่อเพิ่มค่าเข้าไป ตามรูปครับ ให้เลือกเป็น DWORD (32-bit) Value นะครับ

regedit

4. จากนั้นเพิ่มค่าเข้าไปตามตำแหน่งลูกศรสีแดงที่ในรูปตามข้อ 2

5. ยืนยันการเพิ่มค่า จากนั้นลองปิด-เปิดโปรแกรม Fiddler อีกครั้งครับ

เสร็จสิ้นกระบวนการ

 

** สุดท้าย ถ้าท่านทำตามขั้นตอนนี้ทุกข้อแล้วยังโหลดไม่ได้จริงๆ ไม่ว่าจะเพราะกดดาวน์โหลดแอพแล้วแถบดาวน์โหลดไม่ขึ้น หรือไม่สามารถดาวน์โหลดแอพได้ แนะนำให้ท่านลองปิด firewall หรือปิด antivirus บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านก่อนนะครับ แล้วลองโหลดใหม่ น่าจะใช้ได้ครับ

WP_20130807_006

 

WP_20130807_009

 

 

ปิดท้ายด้วย link สำหรับ Nokia Pro Cam ครับ

Link: http://www.windowsphone.com/en-us/store/app/nokia-pro-cam/bfd2d954-12da-415c-ad99-69a20f101e04?signin=true

QR Code:

Nokia Pro Cam_QR

แชร์
Avatar photo

Geek มือใหม่ อ่านข่าว IT เป็นกิจวัตร ใช้งานมือถือมาหลายระบบ แต่ตอนนี้ลงหลักปักฐานกับ windows phone…

Advertisement
Exit mobile version