Advertisement

iphone5-front-ads-appdisqus

วันนี้ Apple เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงหน้าเว็บใหม่ให้ได้เห็นกันด้วยการทำหน้าสแปลชเพจเป็นการรีรันกลับมาโปรโมต iPhone 5 อีกครั้ง เพียงเข้าไปชมหน้าเว็บไซต์ของ apple เพื่อนๆ ก็จะได้พบกับคำโปรยโฆษณาเก๋ๆ ว่า “Love it is easy. That’s why so many people do” หรือ “ตกหลุมรักเจ้านี่น่ะง่ายจะตาย เพราะงี้คนมากมายเลยพากันตกหลุมรักมัน” และทันทีที่กดที่สแปลชเพจ Apple ก็จะพาเราไปพบกับเหตุผลมากมายว่าทำไม iPhone 5 ถึง “เจ๋งที่สุด”

Advertisement

why_iphone_web_hero

 

โฆษณาตัวใหม่ในหน้านี้เหมือนจะเป็นการบอกเป็นนัยว่า “iPhone ก่อให้เกิดทุกสิ่งทุกอย่างตามมา” (ลองแปลกันเอาเองนะครับ เดี๋ยวจะเป็นการชี้โพรงเสี้ยมดราม่า ซึ่ง Alex ชอบ ฮ่าๆๆ) ก่อนจะต่อด้วยแท็กซ์ไลน์เก๋ๆ ว่า “อะไรที่ทำให้ iPhone แตกต่างจากสิ่งต่างๆ ที่ตามมาน่ะเหรอ? บางทีอาจเพราะมันทำให้คุณทำอะไรได้มากมายหลายอย่าง หรือบางทีอาจเพราะมันทำให้คุณสามารถทำหลายสิ่งหลายอย่างนั้นได้อย่าง ง่ายดายมาก สองสิ่งนี้คือเหตุผลที่ผู้ใช้ iPhone บอกว่าพวกเขารัก iPhone แต่แน่นอนว่ายังมีอีกหลายสิ่งปลายประการเช่นกัน”

หลังจากจบแท็กไลน์นี้ หากลองเลื่อนเมาส์ลงมาข้างล่างต่อเรื่อยๆ ก็จะพบกับ “หลายสิ่งหลายประการ” ที่ Apple ว่า ซึ่งหลักๆ แล้วก็คือการเอาของเก่ามาเล่าใหม่เพื่อย้ำจุดยืนและความมั่นใจให้เกิดขึ้นกับผู้ใช้ แน่นอนว่าเราแอบได้กลิ่นตุๆ โชยมาเหมือนจะมี “ความเคลื่อนไหว” จากโลกแอนดรอยด์ต่อกรณีที่เกิดขึ้นนี้ เราจึงลองเสาะหาสิ่งที่อาจเป็น “ความเคลื่อนไหวที่ว่า” โชคดีที่สัญชาตญาณของ APPDISQUS ไม่ผิดพลาด เราเจอ “ความเคลื่อนไหว” นั้นอย่างง่ายดายโชว์หลาอยู่ที่เว็บแอนดรอยด์ตัวพ่อที่เป็นศูนย์รวมของคนรักแอนดรอยด์อย่าง Android Central และเราอดไม่ได้ที่จะนำมันมาแปลให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน เชิญติดตามกันได้เลยครับ

[divider]

หน้าเว็บใหม่ของ Apple โม้เรื่องเดิมๆ ของ iPhone แต่ในความเป็นจริงแล้วนั่นถือเป็นเรื่องดีสำหรับทุกๆ คน

Apple เปลี่ยนหน้าเว็บใหม่ (และเริ่มทำการส่งอีเมลไปเข้า กล่องจดหมายสแปม ของคนทั่วทั้งโลก) เพื่อบอกความเหนือชั้นของ iPhone 5 ที่มีมากกว่าคู่แข่งทั้งหลาย (แน่นอนว่าเจตนาคือหมายมั่นปั้นมือพุ่งไปที่ Samsung Galaxy S4 หลังงานเปิดตัว) แฟนๆ ป๋องเขียวหลายๆ ต่อหลายๆ ท่านคงเตรียมพร้อมแล้วที่จะโต้วาทีศิลป์กับหน้าเว็บ Apple ในครั้งนี้ว่าอะไรจริงอะไรไม่จริง แต่สิ่งหนึ่งที่เรามองเห็นอย่างชัดเจนคือความจริงที่ว่า Apple เริ่มเห็น “คู่แข่ง” เป็นคู่แข่งจริงๆ เสียทีแล้ว และกล้าที่จะเปิดเผยความรู้สึกของตัวเองนี้ให้ทั่วทั้งโลกรับทราบโดยทั่วถึงกัน

เมื่อใดก็ตามที่บริษัทสักบริษัทต้องการเป็นจุดสนใจของผู้บริโภค สิ่งที่พวกนั้นจะทำคือการจับคู่แข่งของตัวเองมานั่งยางโชว์เหนือ หากยังจำโฆษณาชุดสุดหรรษาของปีที่แล้วจาก Samsung  ได้คงจะนึกภาพกันออกอยู่ หรือแม้แต่โฆษณาชุด “I’m a Mac” ของ Apple เองก็ตาม (APPDISQUS – แต่หากจำไม่ได้แล้ว เรามีโฆษณาแบบปรินท์แอดส์มาให้ดูกัน ส่วนโฆษณาวิดีโอเชิญหาเอาง่ายๆ ใน Youtube ได้เลยครับ)

iPhone 5 VS Galaxy S 3 Print Ads

ในขณะที่เหล่าผู้ผลิตมือถือ Android ต่างก็พยายามฉีกข้อจำกัดของคำว่าเป็นไปไม่ได้และสรรหาเอาฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เราไม่เคยคาดคิดว่าจะเป็นไปได้บนฮาร์ดแวร์มือถือ (ไมโครโฟนของ HTC ก็ตัวใหม่ที่เพิ่งเปิดไปเป็นสิ่งที่ทำให้เราตื่นเต้นมาก) รวมไปจนถึงซอฟท์แวร์เจ๋งๆ (การถ่ายวิดีโอด้วยการใช้กล้องทั้งสองกล้องที่ Samsung Galaxy S4 แสดงให้เห็นในวันเปิดตัวก็ทำให้เราอยากลอง) แต่สิ่งที่ Apple กำลังทำอยู่ในตอนนี้คือการพยายามเบนความสนใจของพวกเราออกจากสิ่งเหล่านั้น อย่างน้อยๆ โฆษณาตัวใหม่ที่ Apple ปล่อยขึ้นหน้าเว็บวันนี้ก็กำลังพยายามทำในสิ่งที่ว่านี้อยู่ล่ะ

แต่การเรียกความสนใจจากผู้บริโภคนั้นถือเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายกว่าการรักษาความสนใจเหล่านั้นให้คงอยู่ต่อไปเรื่อยๆ ได้ และหาก Apple ต้องการรักษาความสนใจที่เรามีกันอยู่เอาไว้ Apple ต้องยอมขุดรากพลิกประวัติศาสตร์ซอฟท์แวร์ของตัวเองใหม่และกล้าจะรับความเสี่ยงบางอย่างที่ตัวเองพยายามเลี่ยงมาสักระยะหนึ่งแล้ว และหาก Apple กล้าที่จะทำอย่างว่าก็ถือเป็นข่าวดีของวงการมือถืออย่างแท้จริงไม่ว่าจะมองจากมุมของแฟนบอยค่ายไหนก็ตาม เราทุกคนต่างก็พร้อมที่จะตะโกนร้องว่า “ลูกไอ้ขี้ลอก” (แต่ Apple นั้นเหนือกว่าที่สามารถเรียกเอาทนายตัวเองมาจัดการได้อย่างรวดเร็ว) เมื่อได้เห็นผู้ผลิตสักค่ายหยิบเอาเทคโนโลยีบางอย่างที่เราได้เห็นไปบนเครื่องอื่นแล้วขึ้นมาใช้ แต่เมื่อมีผู้ผลิตสักค่ายทำอะไรออกมาดีๆ ค่ายอื่นๆ ที่เหลือก็จะพยายามถีบตัวเองขึ้นมาเพื่อรังสรรค์เทคโนโลยีที่ “แปลกใหม่ในทางที่ดี” (ผมชักจะเริ่มเบื่อคำนี้ละ) ของตัวเองขึ้นมา แต่ในฐานะผู้ซื้ออย่างไรคงต้องบอกว่าเรามีแต่ได้กับได้เท่านั้น

มั่นใจว่าในตอนนี้ Apple กำลังวางตัวบุคคลากรที่ดีที่สุดในวงการเพื่อมารังสรรค์นวรรตกรรมที่กำลังจะมาใหม่ของตน ความกังวลของตัว Apple เองว่ามือถือยุคใหม่อย่าง HTC ONE, LG Optimus G Pro และ Samsung Galaxy S4 นั้นกำลังจะเข้ามาขโมยตลาดจำนวนหนึ่งที่มากกว่าในอดีตของตัวเองไปนั้นถือเป็นเรื่องดีกับเรา เหล่าผู้บริโภคอย่างแน่นอน

[divider]

APPDISQUS เองเห็นด้วยว่านี่น่าจะถือเป็นนิมิตรหมายอันดีที่เราได้เห็นการออกมายอมรับ (ทางอ้อม) ของ Apple ในเรื่องคู่แข่งของตัวเอง และในฐานะผู้ใช้งานทั้ง iOS และ Android (รวมไปจนถึง Windows Phone) เราอดไม่ได้ที่จะคาดหวังจะได้เห็นการต่อสู่เพื่อการพัฒนาของวงการมือถือและไอทีที่เรารักแบบนี้ต่อไป

เพื่อนๆ ล่ะครับมีความคิดเห็นอย่างไรกับความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ Apple ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเอาไว้ได้ในกล่องแสดงความคิดเห็นด้านล่างเลยนะครับ

 

ที่มา – Android Central

แชร์
Avatar photo

อเล็กซ์ หรือ เอ ว่างเมื่อไหร่เป็นต้องหยิบเอามือถือหรือ iPad ข้างกายตนมาจับๆ จิ้มๆ ตามประสาคนมีงานแต่ชอบเล่นเกม คุณสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้กำลังใจเอได้เสมอผ่านทางการคอมเมนต์ในบทความนี้

Advertisement
Exit mobile version