Advertisement

nfc-icarte-iphone-800x533

China Times รายงานว่าบริษัทขายชิปเซ็ตจากประเทศไต้หวันได้รับเลือกให้เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนจำนวนหนึ่งของ iPhone 5S ที่กำลังจะออกสู่สายตาชาวโลก โดยชิ้นส่วนที่ว่านั้นรวมไปถึงไดรฟเวอร์หน้าจอทัชสกรีนใหม่ตลอดจนชิปเซ็ตหน้าจอที่รองรับการทำงานของเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือหรือ Fingerprint และเทคโนโลยี Near Field Communications หรือ NFC นั่นเอง รายงานระบุอีกว่า Apple วางแผนที่จะใช้เทคโนโลยีพิสูจน์ลายนิ้วมือเพื่อเพิ่มมาตรการความปลอดภัยให้กับการใช้เทคโนโลยี NFC ในกสนชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ อีกด้วย

Advertisement

ข่าวลือเรื่องเซนเซอร์ตรวจจับลายนิ้วมือสำหรับ iPhone นั้นเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ตอนที่ Apple เริ่มแอบคบค้าสมาคมกับบริษัทที่ชำนาญด้านความปลอดภัยบนมือถืออย่าง AuthenTec เมื่อปีที่แล้ว โดยลือกันให้ทั่วว่า AuthenTec ถึงขั้นตัดขาดกับลูกค้าที่เคยซื้อขายเจ้าเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือรายเดิมๆ เพื่อมาทุ่มเทให้กับการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ในกลุ่มของ Apple เลยทีเดียว นอกจากนี้นาย Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ที่เชื่อถือได้จาก KGI Securities ยังเคยเปรยออกมาอีกด้วยว่าเทคโนโลยีการตรวจจับลายนิ้วมือนี้จะเป็นหนึ่งในสิ่งที่ทำให้ iPhone 5S ที่กำลังจะเปิดตัวแตกต่างออกจากคู่แข่งในตลาดอีกด้วย

ทางด้านของเทคโนโลยี NFC นั้นถือได้ว่ามีข่าวลือหนาหูมาอย่างยาวนานว่าจะมีการใส่เข้ามาใน iPhone และยิ่งเป็นเหมือนการตอกย้ำข่าวลือครั้งยิ่งใหญ่อีกหนเมื่อ Apple ไม่สามารถหาข้ออ้างมาตอบข้อสงสัยของคนทั่วโลกได้ว่าส่วนไหนของ iPhone 5 ที่ยังไม่พร้อมสำหรับเทคโนโลยีการรับสัญญาณแบบ NFC หลายๆ คนถึงกับตั้งข้อสงสัยว่าฝาหลังแบบโลหะทั้งตัวของ iPhone 5 นั้นเหมาะสมมากในการฝังเสาสัญญาณ NFC ลงไป และว่ากันไปไกลถึงขั้นว่า iPhone 5 คือรูปทรงที่ iPhone 5S จะเป็น และมีความเป็นไปได้ว่า NFC นั้นจะมาพร้อมกับ iPhone 5S เพราะมันทั้งเหมาะสมและถึงพร้อมไปทุกอย่าง แต่อย่างไรก็ตาม ข่าวยืนยันที่แน่นอนเกี่ยวกับเรื่องของ NFC นั้นยังไม่มีการเปิดเผยออกมาแต่อย่างใด

iphone-fingerprint

เมื่อเดือนกรกฎาคมของปีที่ผ่านมา รายงานฉบับหนึ่งระบุว่า Apple กำลังเคลื่อนพาตัวเองเข้าสู่ยุคของการจับจ่ายใช้สอยผ่านมือถืออย่างช้าๆ ซึ่งนี่อาจจะพอเอามาผูกรวมกันได้กับเทคโนโลยี NFC ที่กำลังตกเป็นผู้ต้องสงสัยอยู่ในเวลานี้ แต่อย่างเดียวเกี่ยวกับข้อสังเกตในเรื่องของการใช้โทรศัพท์มือถือแทนกระเป๋าสตางค์ที่เราพอจะพูดได้ในตอนนี้ก็คือเรื่องของแอพพลิเคชั่น Passbook ที่เปิดตัวออกมาพร้อม iOS6  และทำหน้าที่เก็บข้อมูลคูปอง บัตรสมาชิก และบัตรสะสมแต้มต่างๆ ของคุณไว้เพื่อให้ง่ายต่อการเรียกใช้แล้วเข้าถึง แน่นอนว่าเจ้า Passbook นี้เองก็อาจทำมาเพื่อต่อยอดเข้าสู่เทคโนโลยี NFC ที่เป็นข่าวอยู่ได้ต่อไป

นอกจากนี้ยังมีข่าวรายงานออกมาแล้วอีกเช่นกันว่า Foxconn โรงงานที่ Apple ใช้ผลิต iPhone นั้นได้เตรียมพร้อมสำหรับไลน์การผลิต iPhone 5S ที่จะใช้ไลน์เดียวกับใน iPhone 5 เป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน

งานนี้ APPDISQUS คงยังไม่สามารถให้ข้อสรุปใดๆ ได้นอกจากจะบอกว่าชาว iOS น่าจะเตรียมมีลุ้นกับสองลูกเล่นใหม่ที่คาดว่าจะมาพร้อม iPhone 5S นี้ และทันทีที่มีความคืบหน้า เราจะรีบหยิบมารายงานเพื่อนๆ ต่อไปครับ

 

ที่มา – ChinaTimes

แชร์
Avatar photo

อเล็กซ์ หรือ เอ ว่างเมื่อไหร่เป็นต้องหยิบเอามือถือหรือ iPad ข้างกายตนมาจับๆ จิ้มๆ ตามประสาคนมีงานแต่ชอบเล่นเกม คุณสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้กำลังใจเอได้เสมอผ่านทางการคอมเมนต์ในบทความนี้

Advertisement
Exit mobile version